แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 69

พระเยซูเจ้าเสด็จไปยังแดนมรณะเพื่อช่วยบรรดาจิตวิญญาณที่ถูกกักขังให้เป็นอิสระ (CCC ข้อ 632-637)     

                  

‘พระคริสตเจ้าพระบุตรของพระองค์ ผู้เสด็จกลับคืนพระชนมชีพจากแดนผู้ตาย ส่องแสงนำสันติภาพมาให้มนุษยชาติ และทรงดำรงพระชนม์และครองราชย์ตลอดนิรันดร’ (CCC 631)

      ในวันนี้ เราจะไตร่ตรองกันอย่างลึกซึ้งถึงธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อเรื่อง การเสด็จสู่แดนมรณะของพระเยซูเจ้า เพื่อประกาศข่าวดีแก่บรรดาจิตวิญญาณที่ถูกกักขัง หลังจากที่พระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์แล้ว เกิดเรื่องอะไรขึ้นกับพระองค์ เมื่อพระวิญญาณได้ออกจากพระวรกาย 

    ตั้งแต่แรกแล้วที่พระศาสนจักรสอนว่า พระเยซูเจ้าทรงมีประสบการณ์ของความตายเช่นเดียวกับมนุษย์ และพระองค์เสด็จด้วยพระวิญญาณไปยังที่พำนักของบรรดาผู้ตาย ชาวฮีบรูเรียกดินแดนนี้ว่า “เชโอล” (Sheol) หรือ “ไฮเดส” (Haides) ในภาษากรีก หรือที่เรารู้จักกันว่า แดนมรณะ 

    พระศาสนจักรสอนว่า บรรดาจิตวิญญาณในที่นั้นไม่อาจเห็นพระเจ้าได้ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า พวกเขาได้ถูกพิพากษาลงโทษแล้ว พระเยซูเจ้าเสด็จสู่แดนมรณะ เพื่อให้อิสระปลดปล่อยกอบกู้บรรดาจิตวิญญาณของผู้ชอบธรรมที่รอคอยพระผู้ไถ่ของพวกเขา

เราคือพระเจ้าของท่าน เพื่อท่าน เราจึงได้กลายเป็นบุตรของท่าน... เราสั่งท่าน ผู้หลับใหล จงตื่นขึ้นเถิด เรามิได้สร้างท่านมาเพื่อให้เป็นผู้ถูกกักขังในแดนมรณะ ท่านจะกลับคืนชีพจากความตายในวันที่สาม เพราะเราคือชีวิตของบรรดาผู้ตาย (บทเทศน์ดั้งเดิมของวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์)                                  

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 69