แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 68

การถวายบูชาของพระคริสตเจ้านำผลใดมาสู่เรา (CCC ข้อ 613-618)                                                                            

‘นอกจากอาศัยไม้กางเขนแล้ว ไม่มีหนทางใดอีกที่จะนำเราไปสู่สวรรค์ได้’ (นักบุญโรซา แห่งลีมา)

    โดยอาศัยกางเขนของพระเยซูเจ้า เราได้รับการอวยพรด้วยพระพรและพระคุณฝ่ายจิตทุกประการ ทำให้เราได้กลับเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง เราได้กลับคืนดีกับพระบิดาโดยทางพระโลหิตแห่งพันธสัญญา ซึ่งหลั่งออกเพื่อการอภัยบาปของคนเป็นอันมาก 

    โดยทางกางเขนพระเยซูเจ้าทรงแบกรับเอาบาปและความชั่วร้ายของเรา ทรงชดเชยบาปของเราด้วยพระองค์เอง ไม่มีมนุษย์ธรรมดาคนใดแม้จะศักดิ์สิทธิ์เพียงใดก็ตาม จะสามารถแบกรับเอาบาปของเราทุกคนไว้กับตนได้ การสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าบนกางเขนนั้นเป็นความพิเศษหนึ่งเดียว เป็นความตายซึ่งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ และเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความรอดพ้นของเรา (Youcat 101)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า วันนี้ข้าพเจ้าจะแบกกางเขนของข้าพเจ้าและติดตามพระองค์ พระองค์ทรงแบกรับความทุกข์ทรมานเพื่อข้าพเจ้าทั้งหลาย และทรงมอบแบบอย่างเพื่อให้ข้าพเจ้าทั้งหลายติดตามรอยพระบาทของพระองค์ ข้าแต่กางเขนศักดิ์สิทธิ์ ความหวังเดียวของข้าพเจ้าทั้งหลาย                                                                                                                                                                       

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 68