แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

“ประตูสู่ความเชื่อ” (Doorway to Faith)

วันที่ 67

ในสวนเกทเสมนี พระเยซูเจ้าทรงรับถ้วยแห่งความรอดพ้น (CCC ข้อ 612)                                                                            

‘พระบิดาเจ้าข้า ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ถ้วยนี้พ้นข้าพเจ้าไปเถิด’ (มธ 26:39)

    ในสวนเกทเสมนี พระเยซูเจ้าทรงรับความทุกข์ทรมานแสนสาหัส จนกระทั่งพระเสโทกลายเป็นพระโลหิต (ลก 22:44) ให้ท่านจินตนาการว่า ผู้หนึ่งจะต้องมีความเครียดหนักมากสักเท่าใดจนทำให้เหงื่อกลายเป็นเลือดได้ มีเรื่องอะไรกำลังเกิดขึ้นในเวลานั้น 

    เราจะสามารถเข้าใจความทุกข์ยากนี้ได้อย่างไร แต่ก็มีวิธีการหนึ่งคือ การมองไปยังสวนเอเดนที่พระคัมภีร์กล่าวถึง ณ ที่นั้น เราได้ทรยศต่อพระเจ้า แต่สิ่งที่แตกต่างจากอาดัมก็คือ ในสวนเกทเสมนีพระเยซูเจ้าทรงนอบน้อมจนกระทั่งยอมสิ้นพระชนม์บนกางเขน การเข้าตรีทูตของพระองค์ในสวนเกทเสมนีนั้น แสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวและความสิ้นหวังแห่งความตายของมนุษย์ พระเยซูเจ้าทรงชนะบาปและความตายอาศัยการดื่มถ้วยกาลิกส์แห่งความทุกข์ทรมานนี้ (Youcat 100)         

  ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าทราบว่าผลของบาปก็คือความตาย เฉพาะองค์พระเยซูเจ้า ผู้ทรงปราศจากบาป ผู้ทรงเป็นเจ้าชีวิตและผู้ทรงชีวิตเท่านั้นที่จะสามารถชนะความตายได้ พระเยซูเจ้าทรงทำลายความตายครั้งเดียวแต่มีผลตลอดไป                                                                                                                                                                 

.

(Archbishop Bernard Longley, Doorway to Faith: Unlocking the Mystery of Faith. A Journey of Prayer Through the Catechism of the Catholic Church, London , Alive Publishing Ltd., 2014.)

.

โดยแผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Day 67