แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

05

169 ความรอดพ้นมาจากพระเจ้าเท่านั้น แต่เพราะเรารับชีวิตความเชื่อผ่านทางพระศาสนจักร พระศาสนจักรจึงเป็นมารดาของเรา “เราเชื่อพระศาสนจักรในฐานะมารดาของการบังเกิดใหม่ ไม่ใช่เชื่อในพระศาสนจักรในฐานะผู้บันดาลความรอดพ้น” เพราะพระศาสนจักรเป็นมารดาของเรา พระศาสนจักรจึงเป็นผู้อบรมสั่งสอนความเชื่อของเราด้วย

171 พระศาสนจักรซึ่งเป็น “หลักและรากฐานของความจริง” (1 ทธ 3:15) ปกป้องความเชื่อที่พระเจ้าประทานแก่บรรดาผูศั้กดิ์สิทธิ์ครั้งเดียวตลอดไปไว้อย่างซื่อสัตย์ พระศาสนจักรเป็นผู้รักษาเรื่องราวเกี่ยวกับพระคริสตเจ้าและการประกาศยืนยันความเชื่อของบรรดาอัครสาวกไว้และถ่ายทอดแก่อนุชนรุ่นต่อๆ มา มารดาย่อมสอนบุตรให้เข้าใจและสื่อสารกับผู้อื่นได้ฉันใด พระศาสนจักรมารดาของเราก็สอนภาษาความเชื่อให้เราเข้าใจและแนะนำให้เราดำเนินชีวิตตามความเชื่อนั้น

459 พระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์เพื่อทรงเป็นตัวอย่างความศักดิ์สิทธิ์ให้เรา “จงรับแอกของเราแบกไว้ และมาเป็นศิษย์ของเรา.....” (มธ 11:29) “เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต ไม่มีใครไปเฝ้าพระบิดาได้นอกจากผ่านทางเรา” (ยน 14:6) พระบิดาทรงบัญชาเมื่อพระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์บนภูเขาว่า "จงฟังท่านเถิด" (มก 9:7) พระเยซูเจ้าทรงเป็นตัวอย่างความสุขแท้และแนวปฏิบัติของบัญญัติใหม่ “ท่านทั้งหลายจงรักกันเหมือนดังที่เรารักท่าน” (ยน 15 :12) ความรักนี้รวมถึงการถวายตัวเราตามแบบฉบับของพระองค์