แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

S 1458180

ทำไมพระเจ้าต้องสร้างเรามาด้วย

อ่านเพิ่มเติมได้ในคำสอนพระศาสนจักรคาทอิลก ccc ข้อ 293,295, 356

 

293 ความจริงพื้นฐานที่พระคัมภีร์และธรรมประเพณีไม่เคยหยุดสอนก็คือ “โลกถูกเนรมิตสร้างขึ้นมาเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า” นักบุญโบนาเวนตูราอธิบายว่า พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างทุกสิ่ง “ไม่ใช่เพื่อทรงเพิ่มเติมพระสิริรุ่งโรจน์ แต่เพื่อทรงสำแดงและถ่ายทอดพระสิริรุ่งโรจน” พระเจ้าไม่ทรงมีเหตุผลอื่นใดได้เพื่อจะเนรมิตสร้าง ถ้าไม่ใช่ความรักและความดีของพระองค์

“สิ่งสร้างทั้งหลายเกิดขึ้นเมื่อกุญแจความรักเปิดพระหัตถ์ของพระองค์” สภาสังคายนาวาติกัน ครั้งที่ 1 อธิบายว่า “เพราะความดีและพระสรรพานุภาพ มิใช่เพื่อทรงเพิ่มเติมหรือแสวงหาความสุข แต่เพื่อทรงสำแดงและประทานความสมบูรณ์ที่ทรงมีให้แก่สิ่งสร้าง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเวลา พระเจ้าจึงทรงเนรมิตสิ่งสร้าง ตามแผนการอิสระเสรียิ่งของพระองค์จากความเปล่า ทั้งสิ่งที่เป็นจิตและสิ่งที่มีร่างกาย”

 

295 เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงเนรมิตสร้างโลกตามพระปรีชาของพระองค์ โลกนี้มิได้เป็นผลของความจำเป็น ของโชคชะตามืดบอดหรือความบังเอิญใดๆ เราเชื่อว่าโลกนี้เนื่องมาจากพระประสงค์อิสระของพระเจ้าผู้ทรงประสงค์ให้สิ่งสร้างทั้งหลายมีส่วนร่วมในความเป็นอยู่ พระปรีชาและความดีของพระองค์ "พระองค์ทรงสร้างสรรพสิ่ง และทุกสิ่งถูกสร้างและดำรงอยู่ตามพระประสงค์ของพระองค์” (วว 4:11) “พระราชกิจของพระองค์ช่างมีมากเหลือล้น พระองค์ทรงกระทำทุกอย่างด้วยพระปรีชาญาณ” (สดด 104:24) “องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระทัยดีแก่ทุกคน ความอ่อนโยนของพระองค์ครอบคลุมสิ่งสร้างทั้งมวล” (สดด 145:9)

 

356 ในบรรดาสิ่งสร้างที่เราแลเห็นได้ มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่มีสมรรถภาพ "จะรู้จักและรักพระผู้เนรมิตสร้างตนได้” “เป็นสิ่งสร้างเพียงหนึ่งเดียวในโลกนี้ที่พระเจ้าทรงพระประสงค์เพราะตนเอง” มนุษย์เท่านั้นได้รับเรียกให้มีส่วนในชีวิตของพระเจ้าโดยรู้จักและรักพระองค์ มนุษย์ถูกสร้างมาเพื่อจุดประสงค์นี้และเหตุผลพื้นฐานแห่งศักดิ์ศรีของมนุษย์ก็อยู่ที่ตรงนี้

“เพราะเหตุใดพระองค์จึงทรงจัดตั้งมนุษย์ไว้ให้มีศักดิ์ศรียิ่งใหญ่เช่นนี้ ใช่แล้ว เพราะความรักที่คาดไม่ถึงซึ่งทำให้พระองค์ทอดพระเนตรดูสิ่งที่ทรงเนรมิตสร้างในพระองค์เอง พระองค์ทรง “หลงรัก” สิ่งสร้างนี้ เพราะทรงเนรมิตสร้างขึ้นมาก็เพราะความรัก ประทานความเป็นอยู่ให้ก็เพราะความรัก เพื่อสิ่งที่ทรงเนรมิตสร้างมานี้จะได้ลิ้มรสความดีสูงสุดนิรันดรของพระองค์”