แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระตรีเอกภาพ : สามพระบุคคล

4060118 f520    พระเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวและไม่มีที่สิ้นสุด แต่พระองค์ไม่ทรงอยู่โดดเดี่ยว เหตุว่าพระเจ้าทรงเป็นความรัก พระองค์จึงทรงเป็นสามพระบุคคลซึ่งรักกันและกัน
    ในพระเจ้าหนึ่งเดียว พระบิดา คือ พระผู้ให้ พระบุตร คือ พระผู้ทรงรับพระบิดา และมอบชีวิตตนให้แก่พระบิดา เพื่อโมทนาพระคุณพระองค์ พระจิต คือ พระผู้เป็นความสัมพันธ์ และความรักระหว่างพระบิดาและพระบุตร ทั้งสามพระบุคคลที่แตกต่างกันทรงเป็นหนึ่งเดียว ทรงเป็นความรักที่พิเศษจำเพาะทรงเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว ในโลกที่พระองค์ทรงสร้าง ทั้งสามพระบุคคลทรงกระทำการร่วมกัน ทั้งนี้เพราะความรักของพระองค์เป็นหนึ่งเดียวพิเศษจำเพาะ

    อนึ่งการกระทำของพระเจ้าหนึ่งเดียว ทรงแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างทางบุคลิกภาพของพระบุคคลทั้งสาม พระบิดาทรงให้ชีวิตและทรงสร้าง และทั้งสามพระบุคคลทรงสร้างร่วมกัน พระบุตรไถ่กู้บุตรของพระเจ้า และทั้งสามพระบุคคลทรงไถ่กู้มนุษยชาติร่วมกัน พระจิตผู้ทรงเป็นความสัมพันธ์ระหว่างพระบิดาและพระบุตร ทรงรวบรวมมนุษย์ทุกคนไว้ในพระศาสนจักรหนึ่งเดียว และทั้งสามพระบุคคลทรงรวบรวมพระศาสนจักร


ข้อความจากพระคัมภีร์ : “ในพระคริสตเจ้า ท่านทั้งหลายก็เช่นกัน กำลังถูกก่อสร้างร่วมกันขึ้นเป็นที่ประทับของพระเจ้าเดชะพระจิตเจ้า” (อฟ 2:22)

บทภาวนา : พระสิริรุ่งโรจน์แด่พระบิดา และพระบุตร และพระจิต เหมือนในปฐมกาล บัดนี้ และตลอดนิรันดร อาแมน


    • อะไรคือรหัสธรรมของพระเจ้าหนึ่งเดียว?
    - รหัสธรรมของพระเจ้า คือทรงเป็นความรัก หนึ่งเดียว ไม่มีที่สิ้นสุด แต่ไม่ทรงอยู่โดดเดี่ยว

    • อะไรคือรหัสธรรมของพระตรีเอกภาพ?
    - รหัสธรรมของพระตรีเอกภาพ คือทรงเป็นความรักที่เป็นหนึ่งเดียวพิเศษจำเพาะ ไม่มีที่สิ้นสุด ระหว่างสามพระบุคคลในพระเจ้าหนึ่งเดียว

    • ใครคือสามพระบุคคลในพระตรีเอกภาพ?
    - พระบิดา คือ     พระผู้สร้างและให้ชีวิต
    - พระบุตร คือ     พระผู้ทรงรับความรักของพระบิดา และมอบชีวิตตนให้แก่พระบิดา
    - พระจิต คือ     พระผู้เป็นความสัมพันธ์ และความรักระหว่างพระบิดาและพระบุตร