แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

วันเปนเตกอสเต : พระจิตเจ้าเสด็จลงมาสถิตกับอัครสาวก
(กจ 2:1-13)

pentecost-icon    หลังจากพระเยซูเจ้าได้เสด็จขึ้นสู่สวรรค์ ศิษย์ของพระองค์ได้เข้าไปในห้องชั้นบนพร้อมกับพระนางมารีย์ พวกท่านได้เลือกมัทธีอัสเป็นอัครสาวกแทนยูดาส เพื่อให้บรรดาอัครสาวกมีครบ 12 องค์เมื่อพระจิตเจ้าเสด็จลงมา และแล้วบรรดาศิษย์ของพระองค์ร่วมจิตใจภาวนา รอคอยพระผู้ช่วยเหลือที่พระองค์ทรงสัญญาไว้แล้ว
    วันที่ 10 วันเปนเตกอสเต “บรรดาศิษย์ทุกคนมาชุมนุมในสถานที่เดียวกัน ทันใดนั้นมีเสียงจากฟ้าเหมือนเสียงลมพัดแรงกล้า ทุกคนที่อยู่ในบ้านได้ยิน เขาเห็นเปลวไฟลักษณะเหมือนลิ้นแยกไปอยู่เหนือศีรษะของเขาแต่ละคน ทุกคนได้รับพระจิตเจ้าเต็มเปี่ยม และเริ่มพูดภาษาอื่นๆ  ตามที่พระจิตเจ้าประทานให้พูด” (กจ 2:1-4)
    วันนั้นพระจิตเจ้าได้เริ่มสวมทับพระศาสนจักร โดยโปรดพระพรพิเศษแก่ศิษย์ของพระองค์ตามที่เห็นสมควร ตามคำมั่นสัญญาของพระเยซูเจ้า วันนั้นผลร้ายที่เกิดมาจากบาปกำเนิดและตามที่เขียนไว้ในเรื่องหอบาเบลก็ถูกลบล้าง

วันนั้นศิษย์ของพระเยซูเจ้าได้รับพระพรพิเศษที่สูงกว่าวิสัยของเขา เพื่อประโยชน์ของพระศาสนจักรที่เพิ่งเกิดมา
    - พวกท่านรวบรวมมนุษยชาติใหม่ที่พระเยซูเจ้าได้ไถ่กู้แล้ว คือพระศาสนจักรซึ่งเป็นพระวรกายของพระองค์
    - พวกท่านได้เข้าใจพระวรสารของพระเยซูเจ้าที่ได้สิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนม์เพื่อไถ่กู้มนุษยชาติ
    - พวกท่านได้รับพระพรแห่งพละกำลัง กล้าประกาศความจริงต่อหน้าฆาตกรของพระเยซูเจ้า
    - พวกท่านได้สรรเสริญพระเจ้าเป็นเสียงเดียวกับของพระจิตที่สรรเสริญพระเจ้าโดยอาศัยเสียงของศิษย์ของพระองค์
    - ผู้ฟังได้ยินพระวรสารตามภาษาของตน ทั้งที่เป็นคนต่างชาติต่างภาษา
    - พอท่านเริ่มทำภารกิจของพระเยซูเจ้าตามที่พระองค์ทรงเคยกระทำเวลาพระองค์อยู่บนแผ่นดิน ท่านประกาศพระวรสารด้วยใจกล้าหาญ ทำสิ่งมหัศจรรย์ เป็นพยานของพระองค์ต่อหน้าสภาซันเฮดรินจนยอมตายเหมือนพระอาจารย์เจ้า

ข้อความจากพระคัมภีร์ : 
สเทเฟนเปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า เพ่งมองท้องฟ้า มองเห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า และเห็นพระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่เบื้องขวาของพระเจ้า จึงพูดว่า “ดูซิ ข้าพเจ้าเห็น ท้องฟ้าเปิดออก และเห็นบุตรแห่งมนุษย์ทรงยืนอยู่เบื้องขวาของพระเจ้า” (กจ 7:55-56)

บทภาวนา :  เชิญเสด็จมา ข้าแต่พระจิตเจ้า

  • ศิษย์ของพระเยซูเจ้าได้ทำอะไรหลังจากการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ของพระองค์?

    - ศิษย์ของพระองค์ได้ร่วมจิตใจอธิษฐานภาวนาเพื่อให้จำนวนบรรดาอัครสาวกครบบริบูรณ์ ร่วมเสียงเดียวกันภาวนาขอพระจิตเจ้าเสด็จมา

  • พระจิตเจ้าทรงทำอะไรในวันเปนเตกอสเต?

    - วันเปนเตกอสเต พระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือบรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้า เป็นเปลวไฟ ลักษณะเหมือนลิ้นไฟ และได้โปรดพระพรพิเศษ แก่พวกท่านพอสมควรที่จะจัดสร้างพระศาสนจักร