แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เริ่มต้นการเทศนา


พระวรสารเล่าเรื่องการเริ่มต้นชีวิตที่เปิดเผยของพระเยซูด้วยการรับพิธีล้างจากยอห์น      บับติสต์  ผู้ประกาศให้ชาวอิสราเอลกลับใจและเตรียมรับเสด็จพระเจ้าซึ่งใกล้จะมาถึงแล้ว ได้เกิดเครื่องหมายสำคัญบนท้องฟ้าซึ่งแสดงถึงสิ่งที่ยอห์นได้ประกาศไว้และมีเสียงดังว่า “เจ้าเป็นบุตรที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา” (มก 1:11)  ความข้อนี้สัมพันธ์กับสิ่งที่ประกาศกอิสยาห์ได้ประกาศไว้เกี่ยวกับพระเมสสิยาห์ผู้เป็นข้ารับใช้ของพระเจ้าว่า  “จงดูข้ารับใช้ของเรา ผู้ซึ่งเราเชิดชู ผู้เลือกสรรของเราผู้ซึ่งใจเราปิติยินดี” (อสย 42:1)
จากนั้นพระเยซูเสด็จไปในที่กันดาร มิได้เสวยอะไรเป็นเวลา  40 วัน   เพื่อภาวนา  มารได้มาผจญด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่พระองค์ก็ทรงขับไล่มารไปในที่สุดและเริ่มออกประกาศ “ข่าวดี”   ว่า “อาณาจักรพระเจ้า”   ใกล้เข้ามาแล้ว ให้ทุกคนกลับใจ เปลี่ยนแปลงแก้ไขชีวิตของตนเอง  เป็นที่เข้าใจว่าพระองค์ไม่ได้มาก่อตั้งอาณาจักรทางโลก เพราะอาณาจักรพระเจ้าที่ทรงปรากฏมาแล้ว  ซึ่งปรากฏออกมาทางชีวิตและคำสอนของพระเยซูนั่นเอง
จากนั้นพระเยซูทรงเลือกสาวก  12  องค์ให้ติดตามพระองค์ไป ทั้งหมดล้วนเป็นสามัญชน  ส่วนใหญ่เป็นชาวประมงเพราะเป็นอาชีพหลักในสมัยนั้น พวกเขาได้ละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อติดตามและร่วมชีวิตกับพระองค์ รายนามของสาวกมีดังนี้  ปิเตอร์  ยากอบ  ยอห์น  อันดรูว์  ฟิลิป  มัทธิวบาร์โธโลมิว โทมัส  ยากอบซึ่งเป็นบุตรของอัลเฟอัส  ธัดเดอัส  ซีโมน และยูดาส  อิสคาริโอท (ดู มก  3:16-19)