แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การบังเกิดของพระเยซู


ไม่มีการบันทึกวันเดือนปีที่แน่ชัดที่พระเยซูทรงบังเกิดมา  วันที่  25  ธันวาคมนั้น ถูกกำหนดขึ้นภายหลัง (เพื่อให้มีการเฉลิมฉลอง  ซึ่งสำหรับชาวคริสต์มีความหมายมากกว่าการระลึกถึง  เพราะเป็นการมีส่วนร่วมในภารกิจการไถ่บาปของพระเยซูซึ่งเริ่มต้นจากการกำเนิดของพระองค์) สำหรับปีกำเนิดคงไม่ใช่ปีที่  1  ของศตวรรษที่ 1  เพราะมีการนับปฏิทินผิด  หลักฐานต่างๆ ทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นปีที่ 3 หรือ 4  ก่อน ค.ศ. มากกว่า
รายละเอียดเกี่ยวกับการบังเกิดและปฐมวัยของพระเยซูมีบันทึกไว้ในพระวรสาร (The  Gospels) เพียงสองเล่มเท่านั้น มัทธิว เริ่มต้นด้วยการโยงเชื้อสายบรรพบุรุษมาจากอับราฮัมเลยทีเดียว เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระเยซูทรงสืบตระกูลจากบิดาของชนชาติอิสราเอลและกษัตริย์ดาวิด  จากนั้นจึงเล่าเรื่องการบังเกิดมาของพระเยซูจากพระนางมารีย์  ซึ่งทรงครรภ์ด้วยอำนาจของพระเจ้า  พวกโหราจารย์จากทิศต่างๆ พากันไปเฝ้าโดยเชื่อว่าเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของชาวอิสราเอล   กษัตริย์เฮโรดทรงเกรงคนจะแย่งชิงบัลลังก์จึงสั่งให้ประหารทารกที่เบธเลเฮม ซึ่งเป็นที่ที่พระเยซูทรงบังเกิด  มัทธิวเขียนพระวรสารฉบับนี้สำหรับชาวอิสราเอลที่ยอมรับพระเยซูภายหลัง  จึงเน้นเรื่องราวที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของพระเยซูผู้ทรงเป็น “กษัตริย์” องค์ใหม่
    ลูกา เล่าเรื่องการบังเกิดของพระเยซูโดยให้รายละเอียดที่มีลักษณะ  “สามัญชน”  มากกว่า  เริ่มด้วยการทำนายต่างๆ รายละเอียดเกี่ยวกับพระนางมารีย์  การไปเยี่ยมญาติ  การบังเกิดในถ้ำเลี้ยงสัตว์ มีทูตสวรรค์ร้องเพลงและคนเลี้ยงแกะพากันไปนมัสการ
เนื่องจากคัมภีร์ไบเบิลไม่ใช่หนังสือประวัติศาสตร์ในความหมายทางวิชาในปัจจุบัน  แต่เป็นบันทึกประสบการณ์ความเชื่อนับแต่สมัยของโมเสสเป็นต้นมา จนถึงบรรดาสาวกของพระเยซู เรื่อง-ราวต่างๆ  ที่เล่าเกี่ยวกับการบังเกิดและปฐมวัยของพระเยซูจึงต้องได้รับการตีความ    “สาสน์” (Message) ที่เป็น “แก่น” ของเรื่องนี้ คือ การบังเกิดมาของพระเยซู  บุตรของพระเจ้าและพระ-เมสสิยาห์ ตามที่บรรดาประกาศกได้ประกาศและทำนายไว้  เป็น “อุบัติการณ์” (Event) ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ความรอด รายละเอียดอื่น ๆ เป็นองค์ประกอบเพื่อให้ “รู้แจ้ง” ในอุบัติการณ์นี้