แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรหนึ่งเดียวของพระเจ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย
    จากบทที่ 3 เราทราบว่าหลังจากที่มนุษย์ทำผิด ทำบาปต้องรับโทษด้วยการถูกไล่จากสวนสวรรค์... แต่ด้วยความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อมนุษย์ พระองค์ไม่เคยทรงหยุดที่จะรักมนุษย์ พระองค์ประทานพันธสัญญาว่า จะส่งผู้หนึ่งให้มากอบกู้มนุษย์นำกลับไปยังสวนสวรรค์ หรือ เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์อีกครั้งหนึ่ง...
    จากประวัติศาสตร์ที่มีอยู่ในพระธรรมเก่า เราจะพบว่าพระองค์ยังคงดูแลมนุษย์ตลอดเวลา ทรงประทานความช่วยเหลือ เมื่อพวกเขามีความทุกข์และสำนึกกลับใจ พระองค์ทรงประทานบรรดาประกาศกต่างๆ มาเตือนสอนดูแลพวกเขาตลอดมา
    จนในที่สุดเมื่อสองพันปีเศษที่ผ่านมานี้ พระองค์ทรงกระทำตามพันธสัญญาด้วยการส่งพระบุตร พระบุคคลที่ 2 ในพระตรีเอกภาพลงมาบังเกิด โดยการรับเอาสภาพของความเป็นมนุษย์ เพื่อทำการกอบกู้และพามนุษย์กลับไปหาพระองค์...ซึ่งเราทราบกันดีว่า ผู้นั้นคือ “องค์พระเยซู คริสตเจ้า” จากที่ได้กล่าวไปแล้วในบทที่ 2 ว่าที่แท้แล้วเมื่อพระบุตรเสด็จลงมารับเอาสภาพมนุษย์นั้น พระบิดาและพระจิตก็เสด็จมาด้วย เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวแยกกันไม่ได้...ที่น่าสนใจคือ มันเป็นการแสดงออกถึงการความรักอันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ทรงมีต่อมนุษย์ เพราะแทนที่จะทรงมอบให้ประกาศกหรือ ผู้หนึ่งผู้ใดมากระทำภารกิจนี้ กลับเป็นพระองค์ที่ทรงกระทำด้วยพระองค์เอง...จึงทำให้อธิบายเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเพราะทรงรักมนุษย์อย่างหาที่สุดมิได้ คือ รักอย่างไม่มีสิ้นสุดและเกินคำบรรยายจริงๆ
    สาระสำคัญของความเชื่อในข้อนี้ คือ เราเชื่อว่าองค์พระเยซูคริสตเจ้าทรงเป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ หมายความว่าทรงเป็นพระเจ้าพระบุคคลที่ 2 ในพระตรีเอกภาพ ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว มีความเป็นพระเจ้าเช่นเดียวกับพระบิดาและพระจิต และในเวลาเดียวกันเมื่อทรงเสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ รับเอาสภาพมนุษย์ พระองค์ก็ทรงเป็นมนุษย์ที่แท้จริง มีความรู้สึกนึกคิด มีความสุข มีความทุกข์ เฉกเช่นมนุษย์ธรรมดาทั่วไปยกเว้นประการเดียว คือ พระองค์ทรงไม่มีบาปปราศจากมลทินทุกประการ
    นอกจากนั้นยังมีความเชื่อว่าพระองค์ทรงเป็นเจ้าของ เป็นผู้ปกครองดูแล เป็นผู้นำของเราทุกคนด้วย