พระศาสนจักรยังคงกระทำการขับไล่ปีศาจหรือ
         ในทุกๆพิธีศีลล้างบาปมีการกระทำที่เรียกว่า การไล่ปีศาจแบบง่ายๆ เป็นการสวดภาวนาเพื่อให้ผู้รับศีลล้างบาปห่างไกลจากปีศาจและมีความเข้มแข็งในการต่อสู้กับ “ผู้ครอบครองและอำนาจ” ซึ่งพระเยซูเจ้าได้ทรงเอาชนะมาแล้ว การขับไล่ปีศาจแบบสง่าเป็นการสวดภาวนา ด้วยอำนาจของพระเยซูเจ้าและในพละกำลังของพระองค์ซึ่งคริสตชนที่ได้รับศีลล้างบาปได้รับการปลดปล่อยจากอิทธิพลและอำนาจของปีศาจ พระศาสนจักรไม่ค่อยได้ใช้บทภาวนานี้ เฉพาะเมื่อได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดแล้วเท่านั้น (1673)

    การพรรณาถึง “การขับไล่ปีศาจ” ในภาพยนต์ของฮอลลีวูดโดยมากแล้วมิได้สะท้อนให้เห็นถึงความจริงเรื่องพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักร บ่อยครั้งเป็นการรายงานเรื่องพระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจ พระองค์ทรงมีอำนาจเหนือเจ้าแห่งความชั่วร้ายและอำนาจมัน ทรงปลดปล่อยมนุษย์ให้เป็นอิสระจากมัน พระเยซูเจ้าทรงประทานให้กับบรรดาอัครสาวกคือ “ประทานอำนาจให้เขาขับไล่ปีศาจ ให้รักษาโรค และความเจ็บไข้ทุกชนิด” (มธ 10:1) ในปัจจุบันพระศาสนจักรก็ได้กระทำเช่นเดียวกัน เมื่อใดก็ตามที่พระสงฆ์ผู้ได้รับอำนาจกล่าวบทภาวนาขับไล่ปีศาจเหนือบุคคลที่ร้องขอ อย่างไรก็ตามสิ่งแรกจะต้องยกเว้นถ้าเป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาตามธรรมชาติ (จิตแพทย์มีอำนาจในเรื่องดังกล่าว) การขับไล่ปีศาจ เป็นการปลดปล่อยจากการถูกล่อลวงทางจิตใจและการถูกกดขี่ ให้เป็นอิสระจากอำนาจของปีศาจ 90-91

การขับไล่ปีศาจ ( EXORCISM)
    การขับไล่ปีศาจ (มาจากภาษากรีกว่า exorkismos แปลว่า เรียกออกมา) เป็นการสวดภาวนาด้วยคุณธรรมของบุคคลซึ่งได้รับการปกป้องจากปีศาจ หรือปลดปล่อยเขาออกจากปีศาจ
    ความศรัทธาที่ประชาชนนิยมเป็นหนึ่งในจุดแข็งของเรา เพราะประกอบด้วยการภาวนาที่หยั่งรากลึกอยู่ในหัวใจของประชาชน การภาวนาเหล่านี้ได้เร้าความรู้สึกแม้ของผู้ที่ค่อนข้างจะตัดออกจากชีวิตของพระศาสนจักร และผู้ซึ่งไม่มีความเข้าใจเป็นพิเศษของความเชื่อ สิ่งต่างๆนี้จำเป็นต้องได้รับการ “ทำให้แจ่มแจ้ง” ในการปฏิบัติ  และธรรมประเพณีนี้ต้องได้รับการ “ชำระ” เพื่อว่าอาจจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของพระศาสนจักรในปัจจุบัน
สมเด็จพระสันตปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16
22 กุมภาพันธ์ 2007