บาปอะไรที่ต้องไปสารภาพบาป
    ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปกติ บาปหนักทุกประการที่ผู้นั้นจำได้หลังจากทำการพิจารณามโนธรรมอย่างถี่ถ้วนแล้ว และยังไม่ได้ไปสารภาพบาป ซึ่งสามารถให้อภัยบาปเป็นส่วนบุคคลได้ในศีลอภัยบาป (1457)

แน่นอนว่าจะต้องมีการฝืนใจก่อนไปสารภาพบาป การเอาชนะการฝืนใจนี้ ขั้นตอนแรกสู่การรักษาภายใน ให้คิดเสมอว่าแม้แต่สมเด็จพระสันตะปาปา ก็ยังทรงต้องมีความกล้าที่จะไปสารภาพบาปในข้อบกพร่องและความอ่อนแอของพระองค์กับพระสงฆ์องค์อื่น ด้วยวิธีนี้คือ การสารภาพบาปต่อพระเจ้า เฉพาะในกรณีฉุกเฉินที่เกี่ยวกับความเป็นความตาย (ตัวอย่างเช่นในภาวะสงคราม หรือโอกาสอื่นๆ เมื่อกลุ่มคนอยู่ในอันตรายของความตาย) พระสงฆ์สามารถโปรดศีลอภัยบาปแบบ “การยกบาปรวม” ให้กับกลุ่มบุคคลได้โดยไม่มีการสารภาพบาปส่วนบุคคลมาก่อน อย่างไรก็ตาม ในภายหลังบุคคลผู้นั้นต้องไปสารภาพบาปหนักในการสารภาพบาปส่วนบุคคลในทันทีที่มีโอกาส 312-320

การอภัยบาป (ABSOLUTION)
(มาจากภาษาลาตินว่า absolvere แปลว่า การปลดออก การตัดสินให้พ้นโทษ) การอภัยบาปของพระสงฆ์เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการให้อภัยบาป หลังจากผู้รับศีลอภัยบาปสารภาพบาปของตน สูตรของการให้อภัยบาปคือ

    พระเจ้าพระบิดาผู้ทรงเมตตากรุณา อาศัยการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระบุตรได้ทรงให้โลกคืนดีกับพระองค์ และทรงส่งพระจิตมาเพื่อให้อภัยบาป โดยทางศาสนบริการของพระศาสนจักร ขอให้ท่านได้รับการอภัยและมีสันติสุข ข้าพเจ้าขอให้อภัยบาปแก่ท่าน ในนามของพระบิดา พระบุตร และพระจิต