ใครที่สามารถรับศีลล้างบาปได้ และศีลล้างบาปเรียกร้องอะไรจากผู้สมัคร
    ทุกคนที่ยังไม่ได้รับการล้างบาปสามารถรับศีลล้างบาปได้ สิ่งจำเป็นประการเดียวก่อนการรับศีลล้างบาป คือ ความเชื่อ ซึ่งต้องประกาศยืนยันต่อชุมชนในพิธีรับศีลล้างบาป (1246-1254)
    บุคคลที่หันมาเป็นคริสตชน มิได้เปลี่ยนแปลงเฉพาะมุมมองทางโลกเท่านั้น แต่เขาเดินทางบนหนทางแห่งการเรียนรู้ (การเตรียมตัวรับศีลล้างบาป) การกลับใจภายในและโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระพรจากศีลล้างลาปทำให้เขากลายเป็นคนใหม่ บัดนี้ เขาเป็นสมาชิกที่มีชีวิตในพระกายของพระคริสตเจ้า

การเตรียมตัวรับศีลล้างบาป (Catechumenate) (ภาษากรีก kat’ echein การแนะนำ การสอนด้วยคำพูด) โดยเฉพะในพระศาสนจักรสมัยแรก ผู้สมัครรับศีลล้างบาปที่เป็นผู้ใหญ่ (ผู้เตรียมตัวเป็นคริสตชน) ต้องผ่านการเตรียมตัวสามขั้นตอน ซึ่งพวกเขาจะได้รับการแนะนำเรื่องความเชื่อ และค่อยๆ ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในวจนพิธีกรรม
“พระพรที่ทารกได้รับนั้น จำเป็นต้องได้รับการยอมรับอย่างอิสระและรับผิดชอบ เมื่อเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ กระบวนการเจริญเติบโตจะนำพวกเขาไปสู่การรับศีลกำลัง ซึ่งทำให้ผู้รับศีลล้างบาปแล้วมีความเข้มแข็ง และรับการประทับ “ตรา” แห่งพระจิตเจ้า” สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 (8 มกราคม 2006)