ทำไมในพิธีกรรมจึงมีเครื่องหมายและสัญลักษณ์มากมาย
    พระเจ้าทรงทราบว่า เรามนุษย์มิได้มีเพียงจิตใจเท่านั้น แต่มีส่วนที่เป็นร่างกายด้วย เราจึงต้องการเครื่องหมายและสัญลักษณ์ เพื่อเข้าใจและบรรยายความเป็นจริงภายในหรือฝ่ายจิตใจได้ (1145-1152)

    กุหลาบแดง แหวนแต่งงาน เครื่องแต่งกายสีดำ หรือ ริบบิ้นสีแดงต่อต้านโรคเอดส์ สิ่งเหล่านี้แสดงออกถึงความเป็นจริงภายในจิตใจของเราโดยอาศัยเครื่องหมายซึ่งสามารถเข้าใจได้ทันที    การมารับสภาพมนุษย์ของพระบุตรพระเจ้า ทำให้เราได้รับเครื่องหมายที่พระองค์ทรงดำเนินชีวิต และทรงใช้ทำงาน เมื่อทรงอยู่ท่ามกลางเรา เช่น ปังและเหล้าองุ่น น้ำล้างบาป และการเจิมด้วยพระจิตเจ้า เราตอบรับเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์ที่พระคริสตเจ้าทรงตั้งขึ้น โดยการแสดงเครื่องหมายความเคารพนับถือ เช่น การคุกเข้า การยืนขณะฟังพระวรสาร การโค้งคำนับ การพนมมือ เช่นเดียวกัน ในพิธีสมรส เราตกแต่งสถานที่แห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าด้วยสิ่งงดงามที่สุดที่เรามี เช่น ดอกไม้ เทียน และดนตรี    อย่างไรก็ตามบางครั้งเครื่องหมายเหล่านี้ก็ต้องอาศัยการอธิบายความหมายด้วย

“ข้าพเจ้าคิดว่า ภาษาสัญลักษณ์เป็นภาษาต่างประเทศเพียงภาษาเดียวเท่านั้นที่เราทุกคนควรเรียนรู้” Erich FROMM (1900-1980 นักจิตวิเคราะห์)
“ผู้ใดที่ปรารถนาที่จะเป็นคนที่หนึ่งในหมู่ท่าน ก็จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ทุกคน เพราะบุตรแห่งมนุษย์มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้
แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื้น และมอบชีวิตของตนเป็นสินไถ่เพื่อมวลมนุษย์” (มก 10 : 44-45)
“ทูตสวรรค์แต่ละองค์ต่างร้องรับกันว่า “ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าจอมจักรวาล แผ่นดินทั้งหมดเต็มไปด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์” (อสย 6 : 3)