ทำไมจึงเรียกพระศาสนจักรว่าสืบต่อจากอัครสาวก
    พระศาสนจักรได้รับเรียกว่าสืบต่อจากอัครสาวกเพราะพระศาสนจักรได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยบรรดาอัครสาวก ยึดมั่นธรรมประเพณีของพวกท่าน และปกครองโดยผู้สืบตำแหน่งต่อจากพวกท่าน (857-860, 869, 877)

    พระเยซูเจ้าทรงเรียกบรรดาอัครสาวกเป็นผู้ร่วมงานที่ใกล้ชิดที่สุดของพระองค์ บรรดาอัครสาวกเป็นประจักษ์พยานของพระองค์ หลังจากที่พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว พระองค์ทรงปรากฏพระองค์แก่พวกท่านหลายครั้ง ทรงมอบพระจิตเจ้าให้ และทรงส่งพวกท่านออกไปทั่วโลก ในฐานะผู้ส่งสารทรงอำนาจ บรรดาอัครสาวกได้ยืนยันรับรองความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพระศาสนจักรในสมัยแรกเริ่ม พวกท่านมอบพันธกิจและอำนาจแก่ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากพวกท่าน คือ บรรดาพระสังฆราชโดยการปกมือ กระบวนการนี้เรียกว่า->การสืบต่อจากอัครสาวก-> 92

อัครสาวกสิบสองคน (Twelve Apostles) (ภาษากรีก Apostolos ผู้ถูกส่งไป ผู้ส่งสาร) “อัครสาวกสิบสองคนมีนามดังนี้ คนแรกคือซีโมน ผู้มีสมญาว่าเปโตร กับอันดรูว์น้องชาย ยากอบบุตรเศเบดี กับยอห์นน้องชาย ฟิลิปและบาร์โธโลมิว โธมัส และมัทธิว คนเก็บภาษี ยากอบบุตรอัลเฟอัส และธัดเดอัส ซีโมนจากกลุ่มชาตินิยม และยูดาสอิสคาริโอท ต่อมายูดาสผุ้นี้ทรยศพระองค์” (มธ 10 : 2-4)
การสืบต่อจากอัครสาวก (Apostotic Succession) (ภาษาลาติน succession ลำดับ การแต่งตั้งผู้แทน) ลำดับพระสังฆราชที่สืบทอดต่อกันมา ตั้งแต่บรรดาอัครสาวกในตำแหน่งหน้าที่พระสังฆราช ด้วยเหตุที่พระเยซูเจ้าทรงมอบอำนาจของพระองค์แก่บรรดาอัครสาวก ดังนั้น อำนาจนี้จึงส่งผ่านจากพระสังฆราชสู่พระสังฆราช โดยอาศัยการปกมือและการภาวนา จนกว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่ง