ที่กล่าวว่า ข้าพเจ้าเชื่อในพระจิตเจ้า หมายความว่าอะไร
    เชื่อในพระจิตเจ้า หมายถึง การกราบนมัสการพระองค์ในฐานะพระเจ้า เช่นเดียวกับพระบิดา และพระบุตร หมายความว่า เชื่อว่าพระจิตเจ้าทรงสถิตในหัวใจของเรา ทำให้เราเป็นบุตรของพระเจ้าและทำให้เรารู้จักพระบิดาผู้ทรงสถิตในสวรรค์ โดยอาศัยแรงบันดาลใจจากพระจิตเจ้า เราสามารถเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกได้ (683-686)

    ก่อนสิ้นพระชนม์ พระเยซูเจ้าทรงสัญญากับบรรดาศิษย์ของพระองค์ว่า เมื่อพระองค์ทรงจากพวกเขาไปแล้ว พระองค์จะทรงส่ง “ผู้ช่วยเหลืออีกองค์หนึ่ง” (ยน 14 : 16) มาให้พวกเขา    ดังนั้น เมื่อพระจิตเจ้าเสด็จลงมายังบรรดาศิษย์ในช่วงเริ่มต้นพระศาสนจักร พวกเขาจึงเข้าใจสิ่งที่พระเยซูเจ้าตรัสไว้ พวกเขามีความั่นใจและปีติยินดีอย่างลึกซึ้งในความเชื่อและได้รับพระพรพิเศษ กล่าวคือ พวกเขาสามารถประกาศพระวรสาร รักษาโรค และกระทำอัศจรรย์ต่างๆ ได้ ทุกวันนี้ในพระศาสนจักร ยังคงมีบุคคลที่ได้รับพระพรพิเศษและมีประสบการณ์นี้เช่นเดียวกัน -> 35-38, 310-311

พระพรพิเศษ (Charism) (ภาษากรีก charis พระพร พระหรรษทาน ความโปรดปราน เสน่ห์) เป็นคำกล่าวถึงพระพรที่ให้เปล่าของพระจิตเข้า ดังที่มีบรรยายไว้ใน 1คร 12 : 6...พระพรการบำบัดรักษาโรค อำนาจทำอัศจรรย์ ประกาศพระวาจา พูดภาษาที่ไม่มีใครเข้าใจ ตีความอธิบายความหมายของภาษา ปรีชาญาณ ความรู้ ความมั่นคงในความเชื่อ ฯลฯ รวมทั้งพระพรเจ็ดประการของพระจิตเจ้า (ดูคำถามข้อ 310) มีพระพรพิเศษสำหรับการปกครอง การบริหารจัดการ การทำงานเมตตาจิต และการประกาศความเชื่อ
“ในองค์พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าทรงบังเกิดมาเป็นมนุษย์และทรงอนุญาตให้เราใกล้ชิดกับพระเจ้า จึงทำให้เราเห็นสิ่งที่เราไม่เคยคาดคิดว่าจะได้เห็นมาก่อน... พระเจ้าผู้ทรงเร้นลับจึงมิได้อยู่เพียงลำพัง พระองค์ทรงเป็นเหตุการณ์ของความรัก...มีพระบุตรผู้ตรัสกับพระบิดาและทั้งสองพระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวกันในพระจิต ก่อให้เกิดบรรยากาศของการให้และความรัก ซึ่งทำให้ทั้งสามพระบุคคลเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว” สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 วันเตรียมสมโภชพระจิตเจ้า 2006
“ไม่มีผู้ใดพูดได้ว่า “พระเยซู คือ องค์พระผู้เป็นเจ้า” นอกจากโดยพระจิตเจ้า (คร 12 : 3ข)