ผลของการกลับคืนพระชนมชีพมีสิ่งใดในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
    เนื่องจากความตายไม่ใช่จุดจบของทุกสิ่งอีกต่อไป ความชื่นชมยินดีและความหวังจึงเข้ามาสู่โลก บัดนี้ความตาย “ไม่มีอำนาจ” (รม 6 : 9) เหนือพระเยซูเจ้าอีกต่อไป และไม่มีอำนาจเหนือเราผู้ซึ่งเป็นของพระเยซูเจ้าอีกต่อไปด้วยเช่นกัน (655-658)

    ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ การเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ของพระคริสตเจ้าเป็นการสิ้นสุดเวลาสี่สิบวันที่องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพได้มาอยู่ใกล้ชิดเป็นพิเศษกับบรรดาศิษย์เป็นเวลาสี่สิบวัน เมื่อสิ้นสุดช่วงเวลานี้ พระคริสตเจ้าพร้อมกับมวลมนุษยชาติได้เข้าสู่พระสิริรุ่งโรจน์ของพระบิดา พระคัมภีร์กล่าวถึงเหตุการณ์ในรูปแบบของ “ก้อนเมฆ” และ “สวรรค์” หรือท้องฟ้า    สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ตรัสว่า “มนุษย์ค้นพบที่อยู่ของตนในพระเจ้า” พระเยซูคริสตเจ้าซึ่งบัดนี้ประทับอยู่กับพระบิดา และในวันหนึ่งข้างหน้าพระองค์จะเสด็จกลับมาเพื่อพิพากษาตัดสินผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่และผู้ที่ตายไปแล้ว การเสด็จสู่สวรรค์ของพระคริสตเจ้าหมายความว่า เราไม่สามารถมองเห็นพระเยซูเจ้าในโลกนี้ได้อีกต่อไป แต่พระองค์ยังทรงพระชนม์อยู่

ชาวกาลิลีเอ๋ย ท่านทั้งหลายยืนแหงนมองท้องฟ้าอยู่ทำไม พระเยซูเจ้าพระองค์นี้ที่เสด็จขึ้นสวรรค์จะเสด็จกลับมาเช่นเดียวกับที่ท่านทั้งหลายเห็นพระองค์ทรงจากไปสู่สวรรค์” (กจ 1 : 11)