ทำไมบรรดาศิษย์จึงเชื่อว่าพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ
    บรรดาศิษย์ซึ่งก่อนหน้านั้นสิ้นหวัง ได้กลับมามีความเชื่อในการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าเพราะพวกเขาเห็นพระองค์ในลักษณะต่างๆ หลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์ พวกเขาได้สนทนากับพระองค์และได้มีประสบการณ์ว่าพระองค์ยังมีชีวิตอยู่ (640-644, 656)

    เหตุการณ์วันปัสกาซึ่งเกิดขึ้นที่กรุงเยรูซาเล็ม ค.ศ. 30 ไม่ใช่เรื่องที่แต่งขึ้น หลังการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า บรรดาศิษย์ต่างคิดว่าทุกอย่างล้มเหลวและหลบหนีไป (“เราเคยหวังไว้ว่าพระองค์จะทรงปลดปล่อยอิสราเอลให้เป็นอิสระ” ลก 24 : 21) หรือไม่ก็เก็บตัวเงียบอยู่ในบ้าน จนกระทั่งพวกเขาได้พบพระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ ทำให้พวกเขาลุกขึ้นมาใหม่ เต็มเปี่ยมด้วยความเชื่ออันร้อนรนในพระเยซูคริสตเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งชีวิตและความตาย

“ผู้ใดที่รู้จักปัสกา ย่อมไม่มีวันสิ้นหวัง” Dietrich BONHOEFFER (1906-1945 นักเทวศาสตร์ลูเทอรัน ผู้ต่อต้านฮิตเลอร์และถูกฆ่าในค่ายกักกัน Flossenbürg)
ความรักของพระเจ้าเกิดขึ้นอย่างสว่างไสว พระจิตเจ้าเสด็จผ่านคืนมืดมนของทุกคนดุจสายฟ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ เสด็จมาหาเธอ พระองค์ทรงรับแบกภาระทุกอย่างที่เธอรับไม่ไหว หลังจากเมื่อเวลาผ่านไปเท่านั้น ซ่งบางครั้งอาจนานมาก ทุกอย่างจึงกระจ่างว่าพระคริสตเจ้าเสด็จมาและพระองค์ประทานพระหรรษทานให้อย่างอุดม” Brother Roger SCHUTZ (1915-2005)