ทำไมพระเจ้าจึงต้องทรงแสดงพระองค์แก่เรา เพื่อให้เรารู้ว่าพระองค์ทรงเป็นเช่นไร
มนุษย์สามารถรู้ได้ด้วยเหตุผลว่า มีพระเจ้า แต่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วพระเจ้าทรงเป็นอย่างไร    พระเจ้าทรงปรารถนาอย่างยิ่งที่จะให้มนุษย์รู้จักพระองค์ พระองค์จึงทรงเผยแสดงพระองค์เอง (50-53, 68-69)
พระเจ้าไม่จำเป็นต้องเผยแสดงพระองค์แก่เรา แต่พระองค์ก็ทรงกระทำด้วยความรัก เช่นเดียวกันตามความรักประสามนุษย์ เราจะรู้จักบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับบุคคลที่เรารักได้ ก็ต่อเมื่อเขาเปิดหัวใจให้เรา

ในลักษณะเดียวกัน เราจึงได้รู้ความคิดบางประการในส่วนลึกที่สุดของพระเจ้าได้ ก็ต่อเมื่อพระองค์ผู้ทรงเป็นอยู่นิรันดรและทรงล้ำลึกนั้นจะทรงเปิดเผยพระองค์เองแก่เราด้วยความรัก    นับตั้งแต่การสร้างโลกมาถึงบรรดาอัยกาและประกาศก จนถึงสุดท้าย ->การทรงเผยแสดงพระองค์ในพระบุตร พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าตรัสแก่มนุษย์ชาติซ้ำแล้วซ้ำอีก ในองค์พระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเปิดดวงพระทัยของพระองคืแก่เราและทรงให้เราได้มองเห็นพระธรรมชาติของพระองค์ที่ลึกล้ำที่สุด

การเผยแสดง (Revelation) การเผยแสดงหมายความว่าพระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์ ทรงแสดงพระองค์และตรัสแก่โลกโดยสมัครพระทัย
“เราไม่สามารถพูดเรื่องพระเจ้าได้ แต่วิบัติแก่ผู้ที่นิ่งเงียบในเรื่องของพระองค์” (นักบุญออกัสติน 354-430 นักปราชญ์ของพระศาสนจักรในสมัยแรก)
“ในยุคสมัยของเราที่มีการใช้ถ้อยคำมากมายเหลือเฟือนี้ พันธกิจของนักเทววิทยา คือ ทำให้ถ้อยคำสำคัญได้รับการฟัง โดยอาศัยถ้อยคำเหล่านี้จะทำให้พระวาจาเป็นที่รู้จัก พระวาจาซึ่งมาจากพระเจ้า และพระวาจาคือพระเจ้า” (สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 6 ตุลาคม 2006)