แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

4060118 f520พระตรีเอกภาพ:ความเป็นหนึ่งเดียวในกลุ่ม
คริสตชนเชื่อว่าพระเจ้าเป็นดั่งพระตรีเอกภาพ ผู้ประกอบด้วยพระบุคคลทั้งสามคือ พระบิดา, พระบุตร และพระจิต  เรื่องพระตรีเอกภาพผู้ศักดิ์สิทธิ์เป็นคำสอนหลักในความเชื่อคาทอลิกซึ่งเป็นที่มาของคำสอนอื่นๆ

พระเจ้าคือใคร?
CCC 210-221
    เมื่อโมเสสถามพระเจ้าเรื่องชื่อของพระองค์  พระเจ้าทรงตอบว่า ยาห์เวห์(Yahweh) ซึ่งหมายถึง “เราคือผู้เป็น” (I am who am)  มีความหมายง่ายๆว่า ยาห์เวห์ คือ สิ่งที่เป็นอยู่ด้วยตัวเอง

พระเยซูทรงสอนเรื่องพระเจ้าพระบิดาอย่างไร?
CCC 238-242
    พระเยซูทรงกล่าวถึงพระเจ้าผู้เป็นดั่งบิดา โดยใช้คำว่า Abba อันเป็นคำที่แสดงออกถึงความรัก  หมายความว่า “พระบิดาผู้เปี่ยมด้วยความรัก”  พระเยซูทรงบอกข่าวดีแก่บรรดาอัครสาวกว่า พวกเขา(และเราด้วย)สามารถเรียกพระเจ้าเป็นบิดาได้  พระเยซูทรงสอนว่าพระบิดาทรงรักเราอย่างที่เราไม่อาจเข้าใจได้ คืออย่างมากมายเหลือคณา และปราศจากเงื่อนไขใดๆ  เราไม่สามารถหาความรักนี้ได้  เพราะมันเป็นของประทานที่หลั่งไหลมายังคนดีและคนบาปเหมือนๆกัน

พระบิดาของเราผู้เปี่ยมด้วยความรักทรงรู้ถึงความจำเป็นต่างๆของเรา  และจะประทานสิ่งที่ดีแก่เรา  นักบุญเปาโลเตือนเราว่าพระบิดาทรงสร้างทุกสิ่งและทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รับความรอดพ้นโดยอาศัยพระบุตรของพระองค์
    ความคิดเรื่องพระเจ้าเป็นดั่งมารดายังเพิ่มความเข้าใจเรื่องความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา  แม่ที่ดีปกป้องลูกด้วยความเห็นใจ, อภัยให้อย่างสนิทใจ, ยอมรับลูกของเธออย่างไม่มีเงื่อนไข  ลูกทุกคนผู้ได้รับความรักจากบิดามารดาผู้ไว้วางใจได้ รู้ว่ามันเป็นความรักที่เป็นแบบธรรมชาติที่สุด, พบได้ง่าย, มีความเห็นใจและการช่วยเหลือ  ความรักของพระเจ้าก็เป็นเช่นนั้น
    ความคิดเกี่ยวกับพระเจ้าเป็นดั่งมารดาหรือบิดามีประโยชน์ เพราะว่าพระเจ้าทรงทำให้คุณลักษณะทั้งหลายของบิดาและมารดาที่เราใฝ่หาเป็นรูปธรรม ได้แก่ ความสามารถสร้างสรรค์, การค้ำจุน, การให้การเลี้ยงดู, การแนะนำ, ความเป็นผู้พบหาได้, และความรัก แต่พระเจ้าทรงมีสิ่งเหล่านี้อย่างไม่จำกัด และไม่ถูกจำกัดด้วยขอบเขตของการเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง  ความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าความรักของพ่อแม่ทั่วไปอย่างที่ไม่สามารถคิดได้

เรารู้อะไรเกี่ยวกับพระเจ้าพระบุตร?
CCC 240-242
    คริสตชนเชื่อว่าพระเยซูทรงเป็นทั้งรูปลักษณ์มนุษย์ของพระเจ้าและรูปลักษณ์พระเจ้าของมนุษย์  พระเยซูทรงเรียกพระเจ้าว่า “พระบิดา” และสัมพันธ์กับพระองค์แบบเป็นหนึ่งเดียวกัน  พระองค์ทรงสอนว่ามีเพียงพระบุตรที่รู้จักพระบิดา และทุกสิ่งที่พระบิดาทรงมีก็เป็นของพระบุตร หมายความว่าพระบิดาทรงมอบอำนาจทั้งหมดของพระองค์ให้พระบุตร และพระวาจาของพระบุตรก็คือพระวาจาของพระบิดาผู้ทรงส่งพระบุตรมายังโลก  ถ้าเรารู้จักพระเยซู เราก็รู้จักพระบิดา  ทุกสิ่งเกี่ยวกับพระเยซูแสดงให้เห็นพระบิดา

เรารู้อะไรเกี่ยวกับพระเจ้าพระจิต?
CCC 243-244
    พระจิตประทับอยู่กับพระเยซูตลอดเวลาที่ทรงทำงานบริการของพระองค์  พระเยซูทรงสัญญาจะส่งพระจิตให้กับผู้ติดตามพระองค์ เพื่อว่าพวกเขาจะได้ทำภารกิจของพระองค์บนโลกนี้ต่อไป  พระองค์ทรงสัญญาว่าพระจิตผู้ทรงความจริงและความรักจะมาประทับท่ามกลางประชากรของพระเจ้า  เช่นเดียวกับที่พระจิตทรงให้อำนาจผู้ติดตามพระเยซูในวันเป็นเตกอส  พระจิตทรงทำให้เราเข้าใกล้พระบุตร เพื่อว่าเราจะรู้จักพระองค์ในฐานะองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่ของเรา  พระจิตสามารถทำให้เราประกาศว่าพระเจ้าทรงเป็นพระบิดาของเรา  และพระจิตทรงเป็นแหล่งที่มาของของขวัญที่ดีทั้งหมดที่เราได้รับจากพระเจ้าผู้ทรงสง่างามและรักเรา
พระธรรมล้ำลึกเรื่องพระตรีเอกภาพ...คือพระธรรมล้ำลึกอันเป็นศูนย์กลางความเชื่อและชีวิตของคริสตชน  เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความลึกลับในองค์พระเจ้าเอง  ดังนั้นจึงเป็นแหล่งที่มาของพระธรรมล้ำลึกเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องอื่นๆ เป็นแหล่งข้อมูลที่ทำให้พระธรรมล้ำลึกเรื่องอื่นๆ กระจ่างแจ้ง และเป็นคำสอนพื้นฐานและจำเป็นที่สุดใน “การจัดลำดับความสำคัญแห่งความจริงอันเป็นความเชื่อ”
    -หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก, 234

พระตรีเอกภาพเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
CCC 236-237
    เราไม่สามารถเข้าใจคำสอนเกี่ยวกับพระตรีเอกภาพได้อย่างสมบูรณ์  แม้ความเข้าใจอันลึกซึ้งที่สุดของมนุษย์ก็ไม่สามารถไปถึงพระเจ้าได้  แต่พระเจ้าทรงรู้จักเราอย่างละเอียดมากกว่าที่เรารู้จักตัวเอง  พระองค์ทรงเลือกที่จะร่วมอยู่ในความเป็นมนุษย์ของเราอาศัยพระบุคคลคือ พระเยซู และมีที่พำนึกอยู่ในเราโดยอาศัยพระจิต  ด้วยการไตร่ตรองในเรื่องคำสอนเกี่ยวกับพระตรีเอกภาพ เราพบการปรากฏแวบหนึ่งของส่วนประกอบสำคัญของพระเจ้าเอง ซึ่งก็คือความรัก อันเป็นการสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งของพระบิดา, พระบุตร และพระจิต ผู้เป็นพระบุคคลทั้งสามในพระเจ้าหนึ่งเดียว
    พระเจ้าพระบิดาทรงสร้างทุกสิ่ง และทรงประทานชีวิตพร้อมทั้งการเป็นอยู่แก่ทุกสิ่งที่ทรงสร้าง  พระเจ้าพระบุตรประทับท่ามกลางเรา, ทรงสอนเราเกี่ยวกับความรักของพระบิดา และทรงได้รับความรอดชั่วนิรันดร์เพื่อเรา  พระเจ้าพระจิตทรงเป็นความรักของพระเจ้าผู้ประทับอยู่ภายในเราและภายในพระศาสนจักรในฐานะแหล่งกำเนิดเอกภาพ, ความกล้าหาญ, ความจริงและความรักสำหรับมนุษย์ทั้งมวล

ความสัมพันธ์ภายในพระตรีเอกภาพเป็นอย่างไร?
CCC 254-256
    อีกวิธีหนึ่งที่จะเข้าใจความลึกลับของพระตรีเอกภาพคือ การไตร่ตรองเกี่ยวกับพระบุคคลผู้มีเทวภาพที่แตกต่างทั้งสามคือ พระบิดา, พระบุตรและพระจิต  แต่เราต้องไม่คิดเรื่องพระบุคคลผู้มีเทวภาพในทำนองเดียวกับที่เราคิดเรื่องบุคคลผู้เป็นมนุษย์  ไม่ได้มีสภาวะจิตที่แตกต่างสามส่วนในพระเจ้า  แต่เป็นการมีสภาวะจิตแบบธรรมดาเพียงหนึ่งเดียว  ไม่ได้มีสติปัญญาหรือความปรารถนาที่แยกจากกันสามส่วนในพระเจ้าหนึ่งเดียว  เมื่อพระบุคคลหนึ่งในพระตรีเอกภาพกระทำสิ่งใดอีกสองพระบุคคลก็ทรงกระทำด้วย  แต่ละบุคคลแตกต่างกัน แต่ไม่ได้แยกกันกระทำ  พระเจ้าเป็นความสัมพันธ์แนบแน่นแบบหนึ่ง หรือเรียกได้ว่าเป็นความเป็นเอกภาพด้วยความรักอย่างสมบูรณ์
    พระเจ้าทรงกระทำในฐานะบุคคลหนึ่ง แม้ว่าเราจะจัดแจงหรือถือเอาว่าการกระทำทั้งหลายเป็นของพระบุคคลต่างๆอย่างเฉพาะเจาะจง  ตัวอย่างเช่น เราถือว่าการสร้างเป็นของพระบิดา, การไถ่กู้เป็นของพระบุตร และการทำให้ศักดิ์สิทธิ์เป็นของพระจิต
    คำสอนของคาทอลิกที่สืบต่อกันมาอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพระบุคคลทั้งสามในลักษณะต่อไปนี้
พระบิดา    เป็นบุคคลแรกในพระตรีเอกภาพที่ไม่มีจุดกำเนิด  พระองค์ก่อให้เกิดพระบุตร ผู้ดำรงอยู่ตลอดกาล ซึ่งเป็นพระบุคคลที่สองในพระตรีเอกภาพ
พระบุตร    พระบุตรเป็นการแสดงให้เห็นพระบิดาอย่างสมบูรณ์โดยพระบิดา  ที่เราใช้คำว่า พระวาจาของพระเจ้า  ทั้งสองพระองค์เป็นหนึ่งเดียวแต่ก็มีความแตกต่าง
พระจิต    พระบิดาและพระบุตรรักกันและกันด้วยความรักแบบพระเจ้าที่สมบูรณ์ชั่วนิรันดร์  ความรักเกิดมาจากพระบิดากับพระบุตร และถูกเรียกเป็นพระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพ หรือที่เรียกว่าพระจิต  พระจิตเป็นจิตแห่งความรักระหว่างพระบิดาและพระบุตร ทั้งยังเป็นจิตซึ่งผูกพันทั้งสองพระบุคคลให้เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีความเป็นหนึ่งเดียว

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 4 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 10:11-18) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน ลูกจ้างที่ไม่ใช่ผู้เลี้ยง และไม่เป็นเจ้าของแกะ เมื่อเห็นสุนัขป่าเข้ามา ก็ละทิ้งบรรดาแกะและหนีไป สุนัขป่าแย่งชิงแกะ...
วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:60-69) เวลานั้น เมื่อศิษย์หลายคนได้ยินพระองค์ตรัสดังนี้ก็กล่าวว่า “ถ้อยคำนี้ขัดหูจริง ใครจะฟังได้” พระเยซูเจ้าทรงทราบด้วยพระองค์ว่าบรรดาศิษย์กำลังบ่นกันเรื่องนี้ จึงตรัสแก่เขาว่า “เรื่องนี้ทำให้ท่านเคลือบแคลงใจหรือ แล้วถ้าท่านจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์กลับขึ้นสู่สถานที่ที่เคยอยู่แต่ก่อนเล่า...
วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

219. คริสตชนคาทอลิกต้องไปร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณบ่อยครั้งเพียงใด คริสตชนคาทอลิกมีพันธะผูกพันให้เข้าร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ และวันฉลองบังคับ ผู้ใดที่แสวงหามิตรภาพกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง จะตอบรับการเชิญมาสู่งานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าบ่อยที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ (1389, 1417) ความจริงแล้วสำหรับคริสตชนแท้ “หน้าที่ในวันอาทิตย์” ไม่สมควรเป็นแค่การแสดงออกถึงภาระผูกพันเป็นดัง “การจุมพิตหน้าที่”...
218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
15830
23407
82880
195398
306218
35939120
Your IP: 3.144.109.5
2024-04-20 12:57

สถานะการเยี่ยมชม

มี 345 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์