พระคุณของพระจิต และพระพรพิเศษ

the fruit of the spirit  eng  by xxjelmexx-d32ffqh    ดวงใจของคริสตชนคือพระวิหารที่พระจิตทรงใช้แจกจ่ายพระพรจากพระองค์และพระพรพิเศษ
พระคุณของพระจิต : พระจิตเจ้าทรงแจกจ่ายพระพรแก่เรา เพื่อประโยชน์ของเราเอง ทั้งนี้มิใช่เพราะเราคู่ควร แต่เป็นเพราะ “พระเจ้าทรงเป็นความรัก” (1ยน 4:8) พระองค์ทรงให้เราเพื่อเราจะได้สามารถทำตามพระประสงค์ของพระบิดาของเรา เช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าได้ทรงทำตามพระประสงค์ของพระบิดา เราจะได้ทำตามพระประสงค์ของพระองค์ตลอดไป พระคุณของพระจิตมี 7 ประการด้วยกัน ได้แก่ พระดำริ สติปัญญา ความคิดอ่าน พละกำลัง ความรู้ ความศรัทธา ความยำเกรงพระเจ้า
พระพรพิเศษ : พระพรพิเศษเป็นพระพรที่พระจิตเจ้าทรงมอบให้แก่คริสตชน เพื่อความดีของมนุษย์ เพื่อความจำเป็นของโลก และเพื่อเสริมสร้างพระศาสนจักร

    - “พระจิตเจ้าทรงแสดงพระองค์ในแต่ละคนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม” (1คร 12:7)
    - “พระเจ้าทรงแต่งตั้งบางคนให้ทำหน้าที่ต่างๆ ในพระศาสนจักรคือ หนึ่งให้เป็นอัครสาวก สองให้เป็นประกาศกและสามให้เป็นครูอาจารย์ ต่อจากนั้นคือผู้มีอำนาจทำอัศจรรย์ ผู้รักษาโรค ผู้ช่วยเหลือผู้ปกครองและผู้พูดภาษาที่ไม่มีใครเข้าใจ” (1คร 12:28)
    - พระเจ้าทรงประทานกระแสเรียกต่างๆ : ชีวิตโสดและชีวิตแต่งงาน (เทียบ 1คร 7:7)
    - พระเจ้าทรงให้เรารับใช้พระศาสนจักร : งานรับใช้สั่งสอน
และโมทนาคุณพระเป็นเจ้า งานทางด้านเมตตา ทรงให้คนหนึ่งมีถ้อยคำประกอบด้วยสติปัญญา อีกคนหนึ่งมีความเชื่อ ทรงให้อีกคนหนึ่งมีความสามารถรักษาคนป่วยได้ และให้อีกคนหนึ่งมีความสามารถทำอัศจรรย์ (เทียบ 1คร 12:8-10) แต่เหนือกว่าพระพรและพระคุณพิเศษทั้งมวลคือความรัก

ข้อความจากพระคัมภีร์ : “ถ้าไม่มีความรัก ข้าพเจ้าก็เป็นเพียงฉาบหรือฉิ่งที่ส่งเสียงอึกทึก...แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใดทั้งหมดคือ ความรัก” (1คร 13:1-13)

บทภาวนา : พระจิตเจ้าข้า โปรดให้จิตใจของเราเปี่ยมด้วยความรักของพระองค์ เพื่อเราจะได้เลียนแบบพระเยซูเจ้า พระบุตรสุดที่รักแต่องค์เดียวของพระบิดา

  • อะไรคือพระคุณของพระจิต?

    - พระคุณของพระจิตคือความน้อมนำที่จะทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า เป็นแรงดลใจที่เกิดจากพระจิตเจ้า

  • พระพรพิเศษคืออะไร?

    - พระพรพิเศษเป็นพระพรที่พระจิตเจ้าทรงมอบไว้ในดวงใจของคริสตชนเพื่อเขา จะได้รับใช้พระศาสนจักรของพระองค์