ss48

วิทยาศาสตร์กับความเชื่อ

          สำนักสำรวจความคิดเห็นกัลลัพ สำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันเมื่อเร็วๆ นี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการของมนุษย์ ซึ่งมีหลักฐานทางโบราณคดีและวิทยาศาสตร์ แสดงให้เห็นมนุษย์หลายยุคหลายสมัยอย่างเช่นในภาพนี้ ผลลัพธ์ที่ได้จากการสำรวจหรือการทำโพลครั้งนี้น่าสนใจอย่างมากในแง่ของความเชื่อถือศรัทธากับความรู้ทางวิทยาศาสตร์

          กัลลัพพบว่าคนอเมริกันสูงถึง 46 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างมนุษย์อย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ ในช่วงจังหวะเวลาใดเวลาหนึ่งของเมื่อ 1000 ปีหลังสุดที่ผ่านมา ในขณะที่อีก 32 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ามนุษย์ก่อรูปขึ้นมาเมื่อหลายล้านปีก่อน โดยมีต้นกำเนิดในลักษณะที่ไม่ค่อยก้าวหน้ามากมายเท่าใดนัก ก่อนที่จะวิวัฒนาการ “ภายใต้การกำกับชี้แนะของพระเจ้า” ในเวลาต่อมา
          มีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เชื่อว่ามนุษย์เรามีต้นกำเนิดมาในรูปแบบที่ไม่ค่อยก้าวหน้าเท่าใดนักเมื่อหลายล้านปีก่อนหน้านี้ โดยที่ “พระเจ้า” ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับวิวัฒนาการของมนุษย์ จนกระทั่งมีรูปแบบอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

          ที่น่าสนใจก็คือ กัลลัพพบว่า 25 เปอร์เซ็นต์ ของคนอเมริกันที่สำเร็จการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ยังคงยึดถือว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างมนุษย์

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555 หน้า 9