แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สาส์นมหาพรต ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส
โอกาสรณรงค์ในเทศกาลมหาพรต
ประจำปี ค.ศ. 2014

“แม้ทรงร่ำรวย  พระองค์ก็ยังทรงยอมกลายเป็นคนยากจนเพราะเห็นแก่ท่าน เพื่อท่านจะได้ร่ำรวยเพราะความยากจนของพระองค์” (2 คร 8:9)

พี่น้องชายหญิงที่รัก

    เนื่องจากเทศกาลมหาพรตกำลังใกล้เข้ามา  ข้าพเจ้าใคร่มอบความคิดที่เป็นประโยชน์บางประการ เกี่ยวกับหนทางแห่งการกลับใจในฐานะที่เป็นปัจเจกบุคคลและเป็นชุมชน  ความคิดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากคำพูดของนักบุญเปาโลที่ว่า “ท่านรู้แล้วถึงพระกรุณาของพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา แม้ทรงร่ำรวย พระองค์ก็ยังทรงยอมกลายเป็นคนยากจนเพราะเห็นแก่ท่าน เพื่อท่านจะได้ร่ำรวยเพราะความยากจนของพระองค์” (2 คร 8:9)  ท่านอัครสาวกเขียนจดหมายถึงพี่น้องคริสตชนที่เมืองโครินธ์ ตักเตือนพวกเขาให้มีใจกว้างในการช่วยเหลือสัตบุรุษที่อยู่ในนครเยรูซาเล็ม ซึ่งต้องการความช่วยเหลือในสิ่งจำเป็น คำพูดดังกล่าวของท่านนักบุญเปาโลมีความหมายอะไรบ้างสำหรับเราพี่น้องคริสตชนในวันนี้?  การเชื้อเชิญให้ถือความยากจน หรือชีวิตความยากจนแห่งพระวรสาร มีความหมายอะไรบ้างสำหรับเราในปัจจุบัน?

พระหรรษทานของพระคริสตเจ้า
    ก่อนอื่นพระเจ้าแสดงให้เราเห็นว่าพระองค์กำลังทำงาน  พระองค์มิได้แสดงให้เราเห็นว่าพระองค์ทรงมีอำนาจและความร่ำรวยของโลก แต่ให้เราเห็นพระองค์ในความอ่อนแอและความยากจน “แม้ทรงร่ำรวยพระองค์ก็ยังทรงยอมกลายเป็นคนยากจนเพราะเห็นแก่ท่าน...”  พระคริสตเจ้าพระบุตรนิรันดร์ของพระเจ้า ผู้ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาทั้งในอำนาจและพระสิริมงคล ทรงเลือกที่จะเป็นคนยากจน  พระองค์ทรงเสด็จมาประทับท่ามกลางเราและทรงอยู่เคียงข้างเรา พระองค์ทรงสลัดทิ้งพระสิริมงคลของพระองค์ออกไปและทรงทำตนเป็นผู้ว่างเปล่า เพื่อที่พระองค์จะได้เป็นเสมือนเราในทุกสิ่ง (เทียบ ฟบ 2:7 ;  ฮบ 4:15)  การที่พระเจ้าเสด็จมารับเอากายเป็นมนุษย์นั้นเป็นรหัสธรรมยิ่งใหญ่  เหตุผลสำคัญที่ทำเช่นนี้เป็นเพราะความรักของพระองค์  ความรักที่เป็นพระหรรษทาน ความใจกว้าง ความปรารถนาที่จะอยู่ใกล้เรา  ความรักที่ไม่รีรอในการมอบตนเองเป็นเครื่องบูชาสำหรับผู้ที่พระองค์ทรงรัก  รักคือการแบ่งปันทุกสิ่งกับผู้ที่เรารัก  ความรักทำให้เราคล้ายคลึงกับผู้ที่เรารัก  ความรักสร้างความเท่าเทียมกัน  ทำลายกำแพงขวางกั้นและร่นระยะทางจากไกลเป็นใกล้ พระเจ้าทรงกระทำสิ่งที่ว่ามานี้กับเรา พระเยซูทรงทำงานด้วยพระหัตถ์มนุษย์  ทรงคิดด้วยสติปัญญามนุษย์  ทรงกระทำเยี่ยงมนุษย์  และทรงรักด้วยหัวใจของมนุษย์  ทรงบังเกิดจากพระมารดาพรหมจารี พระองค์ทรงเป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกับเรา เหมือนกับเราในทุกสิ่ง ยกเว้นบาป (Gaudium et Spes, 22) 
    อาศัยการทำให้ตนเองเป็นคนยากจน  พระองค์มิได้ทรงเลือกความยากจนเพื่อพระองค์เอง  แต่ดังที่นักบุญเปาโลกล่าวไว้ “อาศัยความยากจนของพระองค์ ท่านจะได้กลายเป็นคนร่ำรวย”  นี่มิใช่เป็นคำพูดเล่นๆหรือเป็นคำภาษิต  ตรงข้าม เป็นการสรุปแนวความคิดของพระเจ้า  แนวความคิดแห่งความรัก  แนวความคิดแห่งการประสูติและไม้กางเขน  พระเจ้ามิได้ทรงทำให้ความรอดของเราหลุดไปจากสวรรค์ เหมือนบางคนที่ให้ทานจากการเหลือกินเหลือใช้เพราะใจศรัทธาหรือเห็นอกเห็นใจผู้อื่น    ความรักของพระคริสตเจ้าไม่เหมือนกัน!
ตอนที่พระเยซูก้าวลงสู่แม่น้ำจอร์แดนและได้รับศีลน้ำจากยอห์น บัปติสต์  พระองค์ทรงกระทำเช่นนั้นไม่ใช่เพราะพระองค์เป็นทุกข์เสียใจ หรือต้องการกลับใจ พระองค์ทรงกระทำเช่นนั้นเพื่อพระองค์จะได้อยู่กับพวกเราคนบาปที่จำเป็นต้องได้รับการอภัยและเพื่อพระองค์จะได้แบกความบาปของเราไว้บนบ่าของพระองค์  ทรงปรารถนาที่จะช่วยเราให้รอดด้วยวิธีนี้ เพื่อจะช่วยเราให้เป็นอิสระจากความน่าเวทนา ไม่ใช่จากความร่ำรวยแต่จากความยากจนของพระองค์  แต่นักบุญเปาโลทราบดีถึง “ความมั่งคั่งอันหาที่เปรียบมิได้ของพระคริสตเจ้า” (อฟ 3:8) และการที่พระองค์ทรงเป็น “ทายาทของทุกสิ่ง” (ฮบ 1:2)
    ดังนั้น ความยากจนที่พระคริสตเจ้าทรงทำให้เราเป็นอิสระและร่ำรวยนั้นคืออะไร?  พระองค์ทรงรักเราเพราะเราเป็นคนยากจนเป็นวิธีที่พระองค์ทรงเป็นเพื่อนบ้านเรา เหมือนกับชาวสะมาเรียผู้ใจดีที่เป็นเพื่อนบ้านกับคนที่ถูกตีเกือบตายข้างถนน (เทียบ ลก 10: 25)  สิ่งที่ให้เสรีภาพ  ความรอด  และความสุขที่แท้จริงคือความเห็นอกเห็นใจ  ความมีใจอ่อนโยน  และความเอื้ออาทรแห่งความรักของพระองค์  ความยากจนของพระคริสตเจ้าที่ทำให้เราร่ำรวยคือการที่พระองค์เสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์  แบกรับความอ่อนแอและความบาปของเรา  เป็นการแสดงออกซึ่งความเมตตาอันหาที่เปรียบมิได้ของพระเจ้าต่อเรา  ความยากจนของพระคริสตเจ้าเป็นสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  ความมั่งคั่งของพระเยซูคือความไว้วางใจอันหาขอบเขตมิได้ของพระองค์ต่อพระบิดา  ความปรารถนาของพระองค์แต่ประการเดียวคือ  การปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระบิดาและมอบพระสิริมงคลแด่พระองค์  พระเยซูเจ้าทรงร่ำรวยในทำนองเดียวกันกับเด็กคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตนได้รับความรัก  และได้รักบิดามารดาของตนโดยไม่มีความสงสัยใดเลย  ในความรักและความอ่อนโยนของบิดามารดาแม้แต่ชั่วขณะเดียว  ความร่ำรวยของพระเยซูเจ้าอยู่ที่พระองค์ทรงเป็นพระบุตร ความสัมพันธ์ที่มีลักษณะเฉพาะกับพระบิดาคืออภิสิทธิ์สูงสุดของพระเมสสิยาห์ซึ่งเป็นผู้ยากจน  เมื่อพระเยซูทรงขอร้องเราให้แบก “ภาระซึ่งเป็นของง่าย”  พระองค์ทรงขอให้เรารับความร่ำรวยโดยอาศัย “ความยากจนที่ทำให้ร่ำรวย”  และ “ความร่ำรวยที่อยู่ในสภาพจน” ของพระองค์  เพื่อพระองค์จะทรงแบ่งปันจิตตารมณ์แห่งความเป็นบุตรและความเป็นมิตรของพระองค์  ทำให้พวกเรากลายเป็นบุตรและธิดาในองค์พระบุตร  และเป็นพี่น้องกันในพระเชษฐาที่ทรงบังเกิดเป็นบุตรคนแรก (เทียบ รม 8:  29)
    มีผู้กล่าวว่าสิ่งที่น่าเสียดายจริงๆอย่างหนึ่งคือการที่เราไม่ได้เป็นนักบุญ (L. Bloy)  เราอาจกล่าวได้ด้วยว่า  มีความยากจนอยู่เพียงประการเดียว  คือการที่เราไม่ได้ดำเนินชีวิตในฐานะเป็นลูกรักของพระเจ้าและไม่ได้เป็นพี่เป็นน้องกันของพระคริสตเจ้า

การเป็นประจักษ์พยานของเรา
    เราอาจคิดว่า หนทางแห่งความยากจนนี้เป็นหนทางของพระเยซูเจ้า  แต่สำหรับเราที่มีชีวิตหลังยุคของพระองค์สามารถช่วยโลกได้  ด้วยทรัพยากรมนุษย์ที่เหมาะสม  มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นทุกครั้งและทุกหนทุกแห่งพระเจ้ายังทรงช่วยมนุษย์และโลกให้รอดต่อไปโดยอาศัยความยากจนของพระคริสตเจ้า   ผู้ที่ทรงทำให้พระองค์ยากจนในศีลศักดิ์สิทธิ์  ในพระวาจา  และในพระศาสนจักรของพระองค์จึงเป็นประชากรยากจน  ความร่ำรวยของพระเจ้ามิได้ผ่านมาจากความร่ำรวยของเรา  แต่ด้วยวิธีต่างๆ ที่จำเพาะเจาะจง อาศัยความยากจนทั้งเป็นการส่วนตัวและเป็นหมู่คณะที่ได้รับการชำระล้างแล้วด้วยพระจิตของพระคริสตเจ้าเพื่อจะปฏิบัติตามแบบฉบับของพระอาจารย์ เราคริสตชนถูกเรียกร้องให้ต้องเผชิญกับความยากจนแห่งบรรดาพี่น้องชายหญิงของเรา เราต้องสัมผัสและทำให้มันเป็นความยากจนของเราเองและหามาตรการที่เหมาะสม  เพื่อแบ่งเบาความยากจนดังกล่าวให้เบาบางลง  การสิ้นหวังไม่เหมือนกับความยากจน  การสิ้นหวังเป็นความยากจนที่ปราศจากซึ่งความเชื่อ ปราศจากซึ่งความช่วยเหลือและปราศจากซึ่งความหวัง  มีความสิ้นหวังอยู่ 3 อย่างด้วยกัน คือสิ้นหวังด้านวัตถุ ด้านศีลธรรม และด้านจิตวิญญาณ  ความสิ้นหวังด้านวัตถุคือสิ่งที่ปกติทั่วไปเรียกว่าความยากจน มันมีผลร้ายสำหรับผู้ที่ดำเนินชีวิตอยู่ในสภาพที่ขัดแย้งกับศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  เป็นผู้ที่ขาดซึ่งสิทธิและสิ่งจำเป็น เช่น อาหาร น้ำ สุขภาพอนามัย การทำงาน และโอกาสที่จะพัฒนาหรือเจริญเติบโตขึ้นในวัฒนธรรมที่ดี  เพื่อเป็นการเยียวยาความสิ้นหวังดังกล่าว  พระศาสนจักรเสนอตนเองเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเหล่านั้น  และเพื่อเยียวยารักษาบาดแผลที่ทำให้ผู้คนขาดความเป็นมนุษย์  เราเห็นพระพักตร์ของพระเยซูในคนจนและผู้ที่อยู่นอกกรอบสังคม  อาศัยความรักและความช่วยเหลือคนจน เราก็รักและรับใช้พระคริสตเจ้า  เรายังพยายามที่จะมุ่งหน้าขจัดการใช้ความรุนแรงที่ขัดต่อศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  การแบ่งแยกผิวหรือชนชั้นวรรณะ  และการเอารัดเอาเปรียบต่างๆ ในโลก  เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้มักเป็นเหตุของการสิ้นหวัง  เมื่ออำนาจ ความฟุ่มเฟือย และเงินตรากลายเป็นพระเท็จเทียม  พระเท็จเทียมก็สำคัญกว่าความจำเป็นที่จะต้องแจกจ่ายทรัพยากรที่เท่าเทียมกัน  เราจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนมมโนธรรมให้มุ่งไปสู่ความยุติธรรม  ความเท่าเทียมกัน การดำรงชีวิตอย่างเรียบง่าย  และการแบ่งปันซึ่งกันและกัน
    ที่น่าเป็นห่วงไม่น้อยไปกว่านี้คือความสิ้นหวังในด้านศีลธรรม ซึ่งได้แก่การตกเป็นทาสของพยศชั่วและบาป ครอบครัวจะเจ็บปวดสักเท่าใดหากมีสมาชิกคนใดในครอบครัว ซึ่งบ่อยครั้งเป็นเยาวชน  ที่ตกเป็นทาสของสุรา ของมึนเมา การพนัน หรือภาพโป๊  มีสักกี่คนที่มองไม่เห็นความหมายของชีวิตหรือมองไม่เห็นอนาคต  มีกี่คนที่หมดหวัง  และมีกี่คนที่ตกอยู่ในภาวะนี้เนื่องจากสภาพอันไม่เป็นธรรมของสังคม หรือการตกงานซึ่งทำให้เขาหมดศักดิ์ศรีในฐานะที่เป็นคนเลี้ยงดูครอบครัว เพราะเข้าไม่ถึงการศึกษาและการรักษาพยาบาลในกรณีดังกล่าวการสิ้นหวังเช่นนั้นถือได้ว่าเป็นการตายทั้งเป็น ความสิ้นหวังประเภทนี้  หมายถึงการสิ้นเนื้อประดาตัวซึ่งมีการเชื่อมโยงกับการสิ้นหวัง
ฝ่ายจิตใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเราจะได้รับประสบการณ์หากเราหันเหไปจากพระเจ้าและปฏิเสธความรักของพระองค์ หากเราคิดว่าเราไม่ต้องการพระองค์ ซึ่งเอื้อมพระหัตถ์มายังเราโดยอาศัยพระคริสตเจ้า เพราะเราเชื่อว่าเราสามารถเอาตัวรอดได้โดยไม่ต้องพึ่งใคร เรากำลังพลาดอีกแล้ว มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงสามารถช่วยเราให้รอดและเป็นไทได้อย่างแท้จริง
พระวรสารเป็นยาแก้การสิ้นหวังฝ่ายจิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราได้ชื่อว่าเป็นคริสตชนที่จะต้องประกาศข่าวดีว่า  การอภัยบาปที่เรากระทำไปนั้นเป็นไปได้ พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่กว่าความบาปของเรา พระองค์ทรงรักเราตลอดเวลา และเราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจะได้มีชีวิตนิรันดรกับพระองค์ พระเจ้าทรงต้องการให้เราเป็นผู้นำสาส์นแห่งพระเมตตาและความหวังนี้ด้วยความร่าเริง   หัวใจเราจะเป็นสุขอย่างยิ่งที่จะได้ประกาศข่าวดีนี้ซึ่งนำความสุขมายังหัวใจของเรา เมื่อเราแบ่งปันขุมทรัพย์ที่เราได้รับมา ให้ความบรรเทาใจกับคนที่เป็นทุกข์และมอบความหวังแก่บรรดาพี่น้องชายหญิงของเรา ที่กำลังประสบความบอดมืด  สิ่งเหล่านี้หมายถึงการติดตามและเลียนแบบฉบับของพระเยซูเจ้า ผู้ทรงแสวงหาคนยากจนและคนบาปดุจนายชุมพาบาลซึ่งกำลังแสวงหาแกะที่หายไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าเราสามารถเปิดหนทางใหม่แห่งการประกาศพระวรสารและส่งเสริมศักดิ์ศรีมนุษย์
พี่น้องชายหญิงที่รัก  ขอให้เทศกาลมหาพรตนี้ทำให้พระศาสนจักรทั้งมวล  มีความพร้อมที่จะเป็นประจักษ์พยานต่อสาส์นของพระวรสารแห่งความรักความเมตตาของพระบิดาที่มีต่อทุกคน   ซึ่งกำลังมีชีวิตอยู่ในความสิ้นหวัง  ไม่ว่าจะทางวัตถุ ทางศีลธรรม หรือทางจิตวิญญาณ  พระบิดาจะทรงคอยอ้าพระหัตถ์ต้อนรับทุกคนโดยทางพระคริสตเจ้า เราสามารถทำสิ่งนี้ได้โดยการเลียนแบบฉบับของพระเยซูเจ้า  ผู้ทรงกลายเป็นคนยากจนและถูกทำให้ร่ำรวยจากความยากจน  มหาพรตเป็นเวลาที่ดีสำหรับการปฏิเสธตนเอง  เป็นการดีมากหากเราจะถามตัวเองว่า  เราจะเลิกอะไรได้บ้างเพื่อช่วยและทำให้คนอื่นร่ำรวยขึ้นอาศัยความยากจนของเรา  เราต้องไม่ลืมว่าความยากจนแท้จริงนั้นทำให้เราเจ็บตัวเสมอ  ไม่มีการปฏิเสธตนอันใดจะเป็นของแท้  หากขาดซึ่งมิติแห่งการใช้โทษบาป  ข้าพเจ้าข้องใจกับความรักที่ไม่มีราคาค่างวดและไม่ต้องเสียสละ
ขอให้พระจิตเจ้า อาศัยพระองค์ เรา “เหมือนกับเป็นคนยากจน แต่เราก็ทำให้คนอื่นจำนวนมากมั่งมี เหมือนกับคนที่ไม่มีอะไรเลย แต่เราก็มีทุกอย่าง” (2 คร 6:10) ขอให้พระองค์ทรงช่วยเราให้ยึดมั่นในความตั้งใจ เพิ่มความห่วงใยและความรับผิดชอบของเราในความสิ้นหวังของมนุษย์  เพื่อจะได้สามารถเป็นผู้ที่มีเมตตาและกระทำการด้วยใจกว้าง  เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความหวังนี้   ข้าพเจ้าขอภาวนาให้สัตบุรุษแต่ละท่านในทุกชุมชนได้โปรดใช้เวลาในเทศกาลมหาพรตนี้อย่างดี ข้าพเจ้าขอให้ทุกท่านได้ภาวนาสำหรับข้าพเจ้าด้วย  ขอให้พระเจ้าอวยพรท่าน และขอให้พระมารดาคุ้มครองท่านด้วย

                                           จากนครรัฐวาติกัน  วันที่ 26 ธันวาคม 2013
                                           วันฉลองนักบุญสเตเฟน
                                                                        สังฆานุกรและมรณสักขีองค์แรก

                                                                   ขอบคุณที่มา : อุดมสารรายสัปดาห์
 

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:60-69) เวลานั้น เมื่อศิษย์หลายคนได้ยินพระองค์ตรัสดังนี้ก็กล่าวว่า “ถ้อยคำนี้ขัดหูจริง ใครจะฟังได้” พระเยซูเจ้าทรงทราบด้วยพระองค์ว่าบรรดาศิษย์กำลังบ่นกันเรื่องนี้ จึงตรัสแก่เขาว่า “เรื่องนี้ทำให้ท่านเคลือบแคลงใจหรือ แล้วถ้าท่านจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์กลับขึ้นสู่สถานที่ที่เคยอยู่แต่ก่อนเล่า...
วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

219. คริสตชนคาทอลิกต้องไปร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณบ่อยครั้งเพียงใด คริสตชนคาทอลิกมีพันธะผูกพันให้เข้าร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ และวันฉลองบังคับ ผู้ใดที่แสวงหามิตรภาพกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง จะตอบรับการเชิญมาสู่งานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าบ่อยที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ (1389, 1417) ความจริงแล้วสำหรับคริสตชนแท้ “หน้าที่ในวันอาทิตย์” ไม่สมควรเป็นแค่การแสดงออกถึงภาระผูกพันเป็นดัง “การจุมพิตหน้าที่”...
218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
8784
13335
52427
164945
306218
35908667
Your IP: 18.224.33.107
2024-04-19 10:43

สถานะการเยี่ยมชม

มี 322 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์