ทำไมชาวคาทอลิกจึงใช้น้ำเสก (Holy Water)

pope_benedict_with_holy_waterทั้งคริสตชนและผู้ที่มิใช่คริสตชนต่างก็ใช้น้ำเพื่อจุดประสงค์ทางศาสนา ชาวฮินดูเชื่อว่าน้ำของแม่น้ำคงคามีคุณค่าในการชำระบาป เราอ่านได้ในพระวรสารว่าท่านยอห์น บัปติสต์ ทำพิธีล้างชาวยิวและพระคริสตเจ้าในแม่น้ำจอร์แดน ชาวคาทอลิกก็ใช้น้ำเมืองลูร์ดโดยภาวนาวอนขอให้ช่วยรักษาโรคต่างๆ น้ำตามบ่อที่มีอยู่ ณ สักการะสถานนักบุญต่างๆ ก็ถูกนำมาใช้ในทำนองเดียวกัน เช่น บ่อน้ำนักบุญวินเฟรดก็เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในแคว้นเวลส์
  • พระศาสนจักรคาทอลิกมีธรรมเนียมการอวยพรและใช้วัสดุธรรมชาติเพื่อขอพระพรจากสวรรค์และขอความคุ้มครอง มีธรรมเนียมการเสกเทียนในวันฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร (วันที่ 2 กุมภาพันธ์) การโปรยเถ้าในพุธรับเถ้า เสกใบลานในวันอาทิตย์ใบลาน และเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในวันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์ แต่ทว่าน้ำเสกนั้นถูกใช้บ่อยกว่าสิ่งอื่นๆ น้ำที่พระศาสนจักรเสกนั้นถูกเรียกโดยทั่วๆ ไปว่า “น้ำเสก” ที่ว่าน้ำเสกนั้นเพราะว่าพระศาสนจักรใช้บทภาวนาเสกน้ำ
พระสงฆ์สามารถเสกน้ำเสกเวลาใดก็ได้ มีการเสกน้ำเสกในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และพรมน้ำเสกให้สัตบุรุษตอนเริ่มพิธีมิสซาวันอาทิตย์ เมื่อมีการพรมน้ำเสกก็สามารถข้ามพิธีเป็นทุกข์ถึงบาปได้
  • น้ำเสกเป็นสิ่งคล้ายศีลเหมือนๆ กับสิ่งของเสกอื่นๆ เป็นเครื่องหมายที่เกิดผลโดยอาศัยคำเสนอวิงวอนของพระศาสนจักร ได้รับผลโดยอาศัยบทภาวนาของพระศาสนจักร เหมือนกับสิ่งคล้ายศีลอื่นๆ ความมีประสิทธิผลของน้ำเสกนั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อของผู้ใช้และน้ำพระทัยของพระเจ้า มิใช่ก่อให้เกิดความสำเร็จโดยอัตโนมัติ หรือมีอำนาจในตัวเอง
น้ำเสกนั้นใช้เหมือนกับสิ่งของเสกอื่นๆ คือ ในรูปแบบของการสวดภาวนาเงียบๆ โดยผู้ใช้ภาวนาร่วมกับพระศาสนจักรในบทภาวนาอวยพร  การใช้สิ่งคล้ายศีลนั้นยังเป็นการแสดงความเชื่อของเราในพระเจ้า ความไว้ใจและความเชื่อมั่นในพระองค์ และยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความีประสิทธิผลของความเชื่อในการภาวนาของเราที่เกิดจากพระศาสนจักร
  • จริงๆ แล้ว ไม่มีเรื่องเวทมนตร์คาถาเลยในการใช้น้ำเสกหรือสิ่งคล้ายศีลอื่นๆ การใช้สิ่งของเสกต่างๆ นั้นเป็นวิธีการวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าและเป็นรูปแบบการสวดภาวนา แต่การบังเกิดผลนั้นขึ้นอยู่กับน้ำพระทัยของพระเจ้า