มีไดโนเสาร์อยู่ในเรือโนอาห์หรือ
    ปัจจุบันนี้ไดโนเสาร์เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในโทรทัศน์ และในภาพยนตร์ มีของเล่นมากมายที่ทำเป็นไดโนเสาร์ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า สัตว์ที่แปลกชนิดนี้มีชีวิตและกลายเป็นสัตว์ที่สูญพันธ์ไปนานแล้ว ดังนั้น จึงเป็นธรรมดาที่จะแปลกใจว่าในพระคัมภีร์ได้มีการกล่าวถึงไดโนเสาร์หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญทางพระคัมภีร์หลายท่านเชื่อว่าไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปหลายปีก่อนน้ำท่วมโลกที่เราได้อ่านในหนังสือปฐมกาล ดังนั้น จึงไม่มีไดโนเสาร์อยู่ในเรือของโนอาห์  อีกเหตุผลหนึ่งคือ เราไม่เคยอ่านพบไดโนเสาร์ในพระคัมภีร์ พระคัมภีร์ไม่ได้เขียนบอกเราทุกสิ่งทุกอย่าง   เพราะพระคัมภีร์ไม่ใช่หนังสือคู่มือทางวิทยาศาสตร์ พระคัมภีร์บอกเราถึงเรื่องของมนุษย์และแผนการของพระเจ้าต่อชีวิตของเรา

ข้อความสำคัญ
พระเจ้าตรัสว่า
ดูสัตว์ใหญ่ เยเฮโมท โลดถลา          เราสร้างมารวมเจ้าจงอย่าสงสัย
มันกินหญ้าเหมือนวัวย้ำตามหทัย        อนามัยแข็งเหลือกล้ามเนื้อเกร็ง
หางมันชี้คล้ายที่ต้นสีดาร์                กล้ามเนื้อขาแกร่งกล้าทีท่าเก่ง
กระดูกคล้ายทองสัมฤทธิ์พิศเพ่งเล็ง    ขาแข็งเกร็งเหมือนเหล็กท่อนไม่อ่อนแอ
สัตว์ประหลาดที่ทึ่งตะลึงดู               มีพระผู้สร้างเองไซร้ปราบได้แน่
                                                                    (โยบ 40:15-19)

 

พระคัมภีร์ที่เกี่ยวข้อง
ปฐมกาล 7:1-24

 1 ​​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​กับ​โน​อาห์​ว่า “ท่าน​จง​เข้า​ไป​ใน​เรือ พร้อมกับ​ครอบครัว​ของ​ท่าน เพราะ​ใน​ท่ามกลาง​คน​ร่วม​สมัย​ เรา​เห็น​ว่า​ท่าน​เท่านั้น​เป็น​ผู้​ชอบ​ธรรม​ต่อหน้า​เรา 2 ​ท่าน​จง​เอา​สัตว์​ทุก​ชนิด​ที่​ไม่​มี​มลทิน​ไป​ด้วย​อย่าง​ละ​เจ็ด​คู่ ทั้ง​ตัวผู้​และ​ตัวเมีย และ​สัตว์​ที่​มี​มลทิน​อย่าง​ละ​คู่ ทั้ง​ตัวผู้​และ​ตัวเมีย 3 ​และ​จง​เอา​นก​ใน​ท้องฟ้า​อย่าง​ละ​เจ็ด​คู่ ทั้ง​ตัวผู้​และ​ตัวเมีย เพื่อ​ช่วย​ชีวิต​สัตว์​ไว้​ให้​สืบพันธุ์​ทั่ว​แผ่น​ดิน 4 ​อีก​เจ็ด​วัน เรา​จะ​ทำ​ให้​ฝน​ตก​บน​แผ่น​ดิน​สี่​สิบ​วัน​สี่​สิบ​คืน และ​เรา​จะ​ทำลายล้าง​สัตว์​มี​ชีวิต​ทั้งหมด​ที่​เรา​ได้​สร้าง​ไป​จาก​พื้น​แผ่น​ดิน” 5 ​โน​อาห์​ทำ​ตาม​ที่​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​บัญชา​ทุก​ประการ
 6 ​โน​อาห์​อายุ​หก​ร้อย​ปี​เมื่อ​เกิด​น้ำ​วิ​นาศ​ท่วม​แผ่น​ดิน
 7 ​โน​อาห์​พร้อมกับ​บุตร​ภรรยา และ​บุตร​สะใภ้​เข้า​ไป​ใน​เรือ​เพื่อ​หนี​น้ำ​วิ​นาศ 8 ​บรรดา​สัตว์​ทั้งที่​ไม่​มี​มลทิน​และ​สัตว์​มี​มลทิน นก​และ​สัตว์​เลื้อย​คลาน​บน​แผ่น​ดิน 9 ​อย่าง​ละ​คู่ ทั้ง​ตัวผู้​และ​ตัวเมีย เข้า​ไป​ใน​เรือ​พร้อมกับ​โน​อาห์ ดังที่​พระ​เจ้า​ทรง​บัญชา​แก่​โน​อาห์1  10 ​เจ็ด​วัน​ต่อมา ​น้ำ​วิ​นาศ​ก็​เริ่ม​ท่วม​แผ่น​ดิน
 11 ​เมื่อ​โน​อาห์​มี​อายุ​ได้​หก​ร้อย​ปี วันที่​สิบ​เจ็ด​เดือน​ที่​สอง วัน​นั้น​บรรดา​น้ำ​ทั้ง​หลาย​ใต้​บาดาล​ก็​พวยพุ่ง​ขึ้น และ​ประตู​น้ำ​ใน​ท้องฟ้า​ก็​เปิด​ออก2  12 ​ฝน​ตกลง​บน​แผ่น​ดิน​สี่​สิบ​วัน​สี่​สิบ​คืน
 13 ​วัน​นั้น โน​อาห์​และ​บุตร​ชาย คือ เชม ฮาม​และ​ยา​เฟท เข้า​ไป​ใน​เรือ​พร้อมกับ​ภรรยา​ของ​โน​อาห์​และ​บุตร​สะใภ้​ทั้ง​สาม​คน 14 ​บรรดา​สัตว์​ทุก​ชนิด​ทั้ง​สัตว์ป่า และ​สัตว์เลี้ยง สัตว์​เลื้อย​คลาน​ทุก​ชนิด​บน​แผ่น​ดิน นก และ​สัตว์ปีก​ทุก​ชนิด​ก็​เข้า​ไป​ด้วย 15 ​สิ่งมีชีวิต​ทุก​ชนิด​เข้า​ไป​ใน​เรือ​ทีละ​คู่​พร้อมกับ​โน​อาห์ 16 ​สัตว์​ทุก​ชนิด ทั้ง​ตัวผู้​และ​ตัวเมีย​เข้า​ไป​ใน​เรือ ตาม​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​บัญชา แล้ว​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ปิด​ประตู​เรือ
​น้ำ​วิ​นาศ
 17 ​​น้ำ​วิ​นาศ​ท่วม​แผ่น​ดิน​อยู่​สี่​สิบ​วัน ​น้ำ​ค่อยๆ สูง​ขึ้น และ​ยก​เรือ​ให้​ลอย​ขึ้น​จาก​พื้นดิน 18 ​​น้ำ​ค่อยๆ สูง​ขึ้น​เหนือ​พื้นดิน และ​เรือ​ก็​ลอย​อยู่​เหนือ​น้ำ​ 19 ​​น้ำ​ค่อยๆ สูง​ขึ้น​จน​ท่วม​ภูเขา​สูงสุด​ที่อยู่​ใต้​ท้องฟ้า 20 ​​น้ำ​ขึ้น​สูงสุด​ถึง​สิบ​ห้า​ศอก​เหนือ​ยอด​เขา 21 ​สิ่งมีชีวิต​ทั้ง​หลาย​ที่​เคลื่อน​ไหว​บน​แผ่น​ดิน​ก็​ตาย​สิ้น ทั้ง​นก สัตว์เลี้ยง สัตว์ป่า สัตว์​เล็ก​ทุก​ชนิด​ที่​เคลื่อน​ไหว​เป็น​ฝูง​บน​แผ่น​ดิน รวม​ทั้ง​มนุษย์​ทุก​คน 22 ​ทุกสิ่ง​ที่​เคย​มี​ชีวิต​บน​ดิน​แห้ง ก็​ตาย​สิ้น 23 ​ทุกสิ่ง​ที่​มี​ชีวิต​บน​แผ่น​ดิน​ถูก​กวาดล้าง​จน​หมดสิ้น ทั้ง​มนุษย์ สัตว์เลี้ยง สัตว์​เลื้อย​คลาน​และ​นก​ใน​ท้องฟ้า​ถูก​กวาดล้าง​ไป​จาก​แผ่น​ดิน มีแต่​โน​อาห์​เท่านั้น​ที่​รอด​พ้น​พร้อมกับ​ผู้​ที่อยู่​ใน​เรือ​กับ​เขา 24 ​ระดับ​น้ำ​ท่วม​สูง​อยู่​เป็น​เวลา​หนึ่ง​ร้อย​ห้า​สิบ​วัน
ยอห์น 1:3
พระ​เจ้า​ทรง​สร้าง​ทุกสิ่ง​อาศัย​พระ​วจนาตถ์​ ไม่​มี​สัก​สิ่ง​เดียว​ที่​พระ​เจ้า​ไม่​ทรง​สร้างโดย​ทาง​พระ​วจนาตถ์

คำถามที่เกี่ยวข้อง     

ทำไมในปัจจุบันจึงไม่มีไดโนเสาร์

ทำไมจึงไม่มีการกล่าวถึงไดโนเสาร์ในพระคัมภีร์

สมัยของอาดัมและเอวามีไดโนเสาร์หรือ


สำหรับพ่อแม่/คุณครู
พระคัมภีร์ไม่ได้กล่าวถึงไดโนเสาร์ แต่มีกล่าวไว้ว่าพระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งทุกอย่าง (ยอห์น 1:3) มีบางคำ เช่นคำว่า “เยเฮโมท” กล่าวถึงสัตว์ที่มีขนาดใหญ่เท่าไดโนเสาร์