แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

บทที่ 1 ธรรมชาติอาณาจักรสวรรค์


เนื่องจากชาวยิวในสมัยพระเยซูเจ้า  รวมทั้งอัครสาวกและสาวกด้วย  มีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับพระเมสสิยาห์ และอาณาจักรสวรรค์ที่พระองค์จะทรงสถาปนาขึ้น  พระองค์เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องอธิบายธรรมชาติที่แท้จริงของพระราชัยโดยอาศัยอุปมา ชาวยิวบางคนเข้าใจว่าอาณาจักรสวรรค์ที่พระเมสสิยาห์จะทรงสถาปนาขึ้นนั้นเป็นอาณาจักรสวรรค์แห่งโลกนี้  พวกเขาคิดว่าพระเมสสิยาห์จะเป็นกษัติรย์ที่จะขยายอาณาจักรทั้งหลายในโลก  พวกเขาจะเป็นเจ้าโลกที่มีชื่อเสียง เกียรติยศ  เงินทอง และความสมบูรณ์พูนสุข ประชาชาติทั้งหลายจะเป็นทาสหรือเมืองขึ้นของพวกเขา  ที่เขามีความคิดเช่นนี้ก็เพราะว่า บางทีพวกเขาเคยเป็นเมืองขึ้นและเคยตกระกำลำบากภายใต้การปกครองของชาติต่างๆ เช่น อียิปต์ อัสซีเรีย บาบิโลน เปอร์เซีย กรีก  และในสมัยพระเยซูเจ้า  พวกเขาก็เป็นเมืองขึ้นของจักรวรรดิโรมัน และเขาเคยทราบคำทำนายของนาธันที่พูดกับดาวิดว่า  พระเป็นเจ้าทรงสัญญาอาณาจักรสวรรค์อันคงอยู่ชั่วนิรันดรแด่ราชวงศ์ดาวิด
ฉะนั้น  จึงเป็นการยากมากที่จะพยายามอธิบายให้ชาวยิวเข้าใจถึงอาณาจักรสวรรค์ของพระเมสสิยาห์  นอกจากพวกเขาจะมีจิตใจเตรียมพร้อมที่จะรับความจริงและขจัดอคติทั้งหลายในอดีต
ในการเล่าอุปมาต่อไปนี้  พระองค์ต้องการแสดงให้ชาวยิวเห็นว่าอาณาจักรของพระองค์ไม่ใช่เป็นอาณาจักรที่สมบูรณ์แบบที่ตกลงมาจากสวรรค์  แต่เป็นอาณาจักรที่ค่อยๆ เจริญเติบโตบนโลกนี้  แม้จะมีอุปสรรคมากมาย