บทที่ 3 ใครเป็นประชากรในอาณาจักรสวรรค์ของพระคริสตเจ้า

ในขณะที่สามัญชน  เป็นต้นคนบาปและคนเก็บภาษี ได้ฟังคำเทศนาของพระเยซูเจ้าด้วยความกระตือรือร้น  บรรดาหัวหน้าชาวยิว  คัมภีราจารย์และฟาริสี  ก็ตั้งตัวเป็นปรปักษ์กับพระองค์ตั้งแต่พระองค์เริ่มเทศนาสั่งสอนเลยทีเดียว  และพวกเขาก็จะเป็นศัตรูที่ดื้อรั้นกับพระองค์เสมอไป
พระเมสสิยาห์  ตามความคิดเห็นของบรรดาคัมภีราจารย์และพวกคณะสงฆ์นั้น  ควรจะคบค้าสมาคมกับพวกที่มีความรู้และมีความภักดีต่อกฎหมายของโมเสส  พูดง่ายๆ กับพวกเขานั่นแหละ  ที่ถือบัญญัติของโมเสสอย่างเคร่งครัด  แต่ตามความจริง พระเยซูเจ้าทรงคบค้าสมาคมกับคนบาปและคนเก็บภาษีอย่างเปิดเผย  สานุศิษย์ที่ติดตามพระองค์ก็เป็นชาวประมงที่ไม่มีความรู้อะไร  พระองค์พูดถึงอาณาจักรสวรรค์ ที่ตั้งรกรากในความสุภาพ ในความทุกข์ยากลำบาก  และในการเป็นที่ป้องกันทั่วโลก  ส่วนคัมภีราจารย์และฟาริสีรอคอยอาณาจักรสวรรค์ทางโลกที่เจริญรุ่งเรืองสำหรับชาวอิสราเอล  เพราะฉะนั้น  จึงไม่ใช่ของแปลกที่ความรู้สึกชาตินิยมของเขานั้นทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะเข้าใจองค์พระคริสตเจ้าและพระวรสารได้  และที่สุด ทำให้เขาต้องก่อโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์  กล่าวคือ การตรึงพระผู้มีพระคุณต่อโลกบนไม้กางเขนที่เนินกัลวารีโอ
ในอุปมา 3 เรื่อง  ที่เราจะศึกษาต่อไปนี้  พระเยซู คริสตเจ้าตรัสกับพวกคัมภีราจารย์และชาวฟาริสีว่า  พวกเขาไม่มีโอกาสลิ้มรสอาณาจักรสวรรค์ที่พวกเขาคิดว่าพวกเขามีสิทธิ์ก่อนใครอื่นหมด  นอกจากว่าเขาจะกลับใจ  ยอมรับการเชื้อเชิญของพระองค์ให้เข้าอาณาจักรสวรรค์ที่มีรากฐานบนความสุภาพและถ่อมตน