23. ดาวิด : คนเลี้ยงแกะจากเบธเลเฮม
    ดาวิดแห่งเบธเลเฮมก็ได้กลายเป็นกษัตริย์องค์ที่สองและเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของอิสราเอล    พระองค์มีความไว้วางใจในพระเจ้า และพระเจ้าก็ประทับอยู่กับเขา    และดังนั้นประชาชนของพระเจ้าจะไม่ลืมพระนามของกษัตริย์ดาวิดในอิสราเอลมีเรื่องเล่าหลายเรื่องเกี่ยวกับกษัตริย์ดาวิด
    ดาวิดเป็นบุตรคนสุดท้องของเจสซี    เขาดูแลฝูงแกะอยู่เมื่อซามูเอลมาเพื่อเจิมเขาเป็นกษัตริย์    ดาวิดเป็นคนเลี้ยงแกะที่ดีมาก เขารู้จักแกะของเขาและเขาก็รักแกะของเขา    และเขาก็ไม่หนีเมื่อมีสัตว์ป่าเข้ามา ดาวิดเป็นคนกล้าหาญ ท่านไม่มีความกลัว สำหรับผู้ที่เป็นศัตรูต่อพระเจ้าและต่อประชาชนของท่าน    เมื่อท่านยังทรงเยาว์อยู่ ท่านเสด็จไปเยี่ยมพี่ๆ ของท่านในค่ายในสนามรบ ที่นั่นเขาได้เห็นนักรบชาวฟิลิสเตียจากเมืองกัทร่างใหญ่และมีอำนาจมากคนหนึ่ง คือ โกลิอัทกำลังเยาะเย้ยชาวอิสราเอลและพระเจ้าของพวกเขา    ไม่มีชาวอิสราเอลคนใดที่กล้าสู้รบกับเขา แต่ดาวิดพูดกับเขาว่า “เจ้าจะได้เห็นว่าพระเจ้าของอิสราเอลมีความแข็งแรงเพียงใด ดาวิดล้วงลงไปในย่าม หยิบหินขึ้นมาก้อนหนึ่งใส่สลิงเหวี่ยงไปถูกหน้าผากชาวฟิลิสเตียคนนั้น ก้อนหินเจาะหน้าผากเข้าไป เขาล้มหน้าคว่ำกับพื้นดินทำให้ข้าศึกตกใจ พวกเขาไม่ต้องการจะสู้รบกับชาวอิสราเอลต่อไป พวกเขาได้พากันวิ่งหนีอย่างอลหม่าน   
    ดาวิดสามารถร้องเพลงและดีดพิณได้ ในหนังสือสดดุดีมีเพลงสวดของประชากรของพระเจ้าถึงหนึ่งร้อยห้าสิบเพลงซึ่งดาวิดเคยร้องในเวลาที่เขาอาศัยอยู่ในพระราชวังของกษัตริย์    เมื่อใดที่ซาอูลอยู่ในภาวะเศร้าหมอง ดาวิดก็จะดีดพิณให้ฟังและก็จะทำให้ซาอูลกลับมามีความสุขอีก    กษัตริย์ดาวิดสามารถปราบข้าศึกได้ทั้งหมดเพราะว่าพระเจ้าประทับอยู่กับพระองค์    ดังนั้น ซาอูลจึงได้แต่งตั้งเขาให้เป็นผู้บัญชาการกองทัพของท่าน    และโดยเหตุนี้ดาวิดได้มีชัยชนะต่อข้าศึกนับครั้งไม่ถ้วนและเป็นที่ชื่นชมของประชาชน ซาอูลจึงเกิดอิจฉาริษยา พระองค์ต้องการจะกำจัดดาวิด    เป็นเวลาหลายปีที่ดาวิดและเพื่อนๆ ของเขาต้องหลบหนีซาอูลออกไปซ่อนตัว
    เมื่อฟิลิสเตียทำสงครามกับอิสราเอลอีกครั้ง กองทัพของซาอูลไม่สามารถยืนหยัดต่อสู้กับพวกเขาได้ พระราชโอรสทั้งสามพระองค์ของซาอูลต้องเสียชีวิตที่ภูเขากิลโบอา    ซาอูลเองก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส    ดังนั้นเขาจึงฆ่าตัวตายด้วยการล้มทับดาบของตัวเอง (1 ซมอ 16-31)