แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ฆราวาส
45. ตามที่สภาพระสังคายนาวาติกันที่สองได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า กระแสเรียกของฆราวาส ตั้งอยู่บนบทบาทอย่างมั่นคงในโลก เพื่อให้พวกเขาทำงานอันหลากหลาย  ในที่เหล่านี้แหละที่เขาได้รับกระแสเรียกให้เผยแพร่พระวรสารของพระเยซูคริสตเจ้า อาศัยพระหรรษทานและกระแสเรียกแห่งศีลล้างบาปและศีลกำลัง   ฆราวาสทุกคนนับว่าเป็นธรรมทูต อาณาเขตการแพร่ธรรมของพวกเขานั้น ก็คือโลกอันหลากหลายและกว้างไกลของการเมือง เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การศึกษา สื่อมวลชน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปะและการกีฬา ในหลายประเทศในเอเซีย บรรดาฆราวาสทำหน้าที่ของผู้แพร่ธรรมอย่างแท้จริงอยู่แล้ว โดยเข้าไปหาเพื่อนชาวเอเซียด้วยกัน  ซึ่งอาจจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับพระสงฆ์หรือนักบวช ข้าพเจ้าขอกล่าวขอบคุณพวกเขาในนามของพระศาสนจักรโดยส่วนรวม และข้าพเจ้าขอสนับสนุนให้ฆราวาสทุกคน สวมบทบาทอันเหมาะสมแห่งชีวิตและพันธกิจของประชากรพระเป็นเจ้า ในฐานะเป็นสักขีพยานให้แก่พระคริสตเจ้า ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน
    เป็นหน้าที่ของบรรดานายชุมพา ที่จะต้องอบรมฆราวาสให้เป็นผู้แพร่ธรรม ที่สามารถเผชิญกับปัญหาท้าทายของโลกปัจจุบัน มิใช่เพียงด้วยความฉลาดและความคล่องแคล่วในทางโลกเท่านั้น แต่ด้วยจิตใจที่ได้รับการฟื้นฟูและเปี่ยมด้วยพลัง อาศัยความจริงของพระคริสตเจ้า ในการเป็นสักขีพยานให้แก่พระวรสารในทุกด้านของชีวิตในสังคม สัตบุรุษฆราวาส สามารถมีบทบาทที่โดดเด่น ในการถอนรากถอนโคนความอยุติธรรมและการถูกกดขี่ และเขาต้องได้รับการอบรมอย่างเพียงพอในเรื่องเหล่านี้ ด้วยเหตุนี้เอง ข้าพเจ้าจึงขอร่วมเสียงกับบรรดาพระสังฆราชที่ร่วมประชุมสมัชชา ในการเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์อบรมฆราวาส ในสังฆมณฑลหรือในระดับชาติ เพื่อเตรียมฆราวาสสำหรับงานแพร่ธรรม ในฐานะเป็นสักขีพยานให้แก่พระคริตสเจ้าของเอเซียในยุคปัจจุบัน
    พระสังฆราชผู้ร่วมประชุมสมัชชา ต่างปรารถนาให้พระศาสนจักรเป็นพระศาสนจักรแห่งการร่วมมือซึ่งกันและกัน โดยไม่มีใครถูกทอดทิ้ง และท่านได้ตัดสินแล้วว่า การร่วมมือของสตรีให้มากขึ้นในชีวิตและพันธกิจของพระศาสนจักรในเอเซีย นับว่าเป็นความต้องการที่เร่งด่วน “สตรีมีความสามารถพิเศษในอันที่จะถ่ายทอดความเชื่อ จนกระทั่งพระเยซูเจ้าพระองค์เอง ทรงขอร้องให้ช่วยพระองค์ในการประกาศพระวรสาร นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับสตรีชาวสะมาเรีย ที่พระเยซูเจ้าทรงพบที่บ่อน้ำของยากอบ พระองค์ทรงเลือกนางในการเผยแพร่ความเชื่อใหม่   ในดินแดนที่มิใช่ชาวยิว เพื่อส่งเสริมให้สตรีมีบทบาทของการบริการในพระศาสนจักร  ดังนั้น จึงควรเปิดโอกาสให้สตรีได้ศึกษาเทววิทยา และวิชาอื่นๆ และผู้ที่อยู่ในบ้านเณร และสถานที่อบรมต่างๆ ของนักบวช ควรได้รับการอบรมให้เห็นว่า สตรีเป็นผู้ร่วมงานของเขาในการแพร่ธรรม สตรีควรมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิผล ในแผนการอภิบาลในสังฆมณฑล และในสภาอภิบาลวัด และสภาอภิบาลระดับสังฆมณฑล ความสามารถและบริการของสตรีควรได้รับการยกย่องอย่างเต็มที่ ในด้านการดูแลสุขภาพอนามัย ในการศึกษา ในการเตรียมสัตบุรุษให้รับศีลศักดิ์สิทธิ์ ในการเสริมสร้างชุมชนและในการเสริมสร้างสันติ พระสังฆราชผู้ร่วมประชุมสมัชชาได้ให้ข้อสังเกตว่า การที่สตรีมีบทบาทในพันธกิจแห่งความรักและการรับใช้ของพระศาสนจักรนั้น นับว่าจะมีบทบาทมาก ในการนำพระเยซูผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา ผู้ทรงบำบัดรักษาและผู้ทรงบันดาลให้การคืนดี ไปสู่ประชาชนชาวเอเซีย โดยเฉพาะผู้ยากจนและผู้ตกขอบของสังคม