ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ (Holy Family)
    ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ประกอบด้วย พระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า, พระนางพรหมจารีมารีย์ ผู้เป็นมารดาของพระองค์ และนักบุญโยเซฟ ผู้เป็นบิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้า   พระศาสนจักรกำหนดให้วันอาทิตย์หลังวันคริสตสมภพเป็นวันฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์   หรือถ้าไม่มีวันอาทิตย์ภายในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมก็ให้ฉลองวันที่ 30 ธันวาคม   ในทางคริสตศิลป์ตามธรรมประเพณี  ภาพครอบครัวศักดิ์สิทธิ์นั้น พระเยซูเจ้าจะปรากฏเป็นเด็กทารกหรือเด็กเล็กๆ โดยยึดข้อเท็จจริงของพระศาสนจักรที่ว่านักบุญโยเซฟได้เสียชีวิตขณะพระเยซูเจ้ายังทรงพระเยาว์

    ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ที่เราอ่านพบในพระวรสารช่วยเราค้นหาเส้นทางชีวิตในปัจจุบัน. เราจะกระทำสิ่งนั้นได้ด้วยการจินตนาการตามเรื่องราวของผู้ศักดิ์สิทธิ์ในพระคัมภีร์. แล้วเราจะพบว่า เราดำเนินชีวิตที่คล้ายคลึงกับครอบครัวศักดิ์สิทธิ์
พระเยซูเจ้า,จุดเริ่มต้น
    ตามพระชีวประวัติของพระเยซูเจ้า ในฐานะมนุษย์ พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำ (การรับมรดกบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิด) และพระเมสสิยาห์ที่พระองค์มุ่งที่จะเป็นในอนาคต (ลก.1.33) การเข้าพระทัยเรื่องกระแสเรียกเป็นแบบอย่างแก่เราได้
     การเป็นช่างไม้ที่ดี อาจเป็นเป้าหมายของพระเยซูเจ้าในวัยเด็ก พระองค์จึงทรงฝึกคุณธรรม ความอดทน ความเพียรทน ความขยัน ความซื่อสัตย์ ดังนั้น คุณธรรมเหล่านี้เอื้อประโยชน์ต่อพระพันธกิจของพระองค์
    ในการกระทำพระพันธกิจของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงรับถ้วยแห่งความทุกข์ทรมานด้วย (อสย. 53) เราก็เช่นกัน ควรยอมรับกระแสเรียกที่ผ่านความทุกข์ เพราะความทุกข์นั้นมีความหมายเพราะมาจากการร่วมมือในแผนการความรอดของพระเจ้า
 พระเยซูเจ้าทรงเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง สำนึกใน “ตัวตนที่แท้จริง”ของพระองค์เอง ไม่ว่าสิ่งใดเกิดขึ้นในชีวิตของพระองค์ พระองค์ก็ถวายอนาคตแด่พระเจ้า เพียงพระองค์วางพระทัยในพระบิดาโดยสิ้นเชิง พระองค์ก็จะสามารถนำชีวิตใหม่แก่มนุษยชาติได้
พระนางมารีย์แห่งนาซาเร็ธ
    พระนางมารีย์ตอบ “ค่ะ” ต่อพระสุรเสียงของพระเจ้าในชีวิตของพระนาง ตอน “ทูตสวรรค์แจ้งข่าวการประสูติของพระเยซูเจ้า” (ลก. 1.26-38) ปล่อยให้พระวาจาของพระเจ้าเติบโตอยู่ในภายใน (วิญญาณ)  และนำพระคริสตเจ้าไปสู่โลก. “ฉัน”จะสามารถมองดู “ความเป็นเรา” ในชีวิตของ “ฉัน”. เราจึงสามารถเข้าใจ “คำตอบรับ ค่ะ/ครับ” ต่อพระสุรเสียงของพระเจ้าได้ตลอดเวลา
ระลึกถึงนักบุญโยเซฟ
      ในฐานะมนุษย์ พระเยซูเจ้าทรงเข้าพระทัยพระบิดาเจ้า อาจจะมาจากความเป็นบิดาของนักบุญโยเซฟผู้เปี่ยมด้วยคุณธรรม ศรัทธาในศาสนา นักบุญโยเซฟเป็นคนสุภาพถ่อมตน มีเมตตาธรรมที่ซ่อนเร้น แต่พระเจ้าทอดพระเนตรการกระทำทุกอย่างของท่าน
      การดำเนินชีวิตของครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าช่วงเวลาซ่อนเร้นหรือช่วงชีวิตสาธารณะ เราก็ควรเลียนแบบพวกท่านในการเติบโตในมนุษยชาติและความศักดิ์สิทธิ์ ยอมรับคำเชื้อเชิญของพระเจ้าให้ฟัง
พระสุรเสียงของพระองค์และตอบสนองด้วยความซื่อสัตย์ - อ่านเพิ่มเติม James Martin is a Jesuit priest, culture editor of America and author of the best-selling books My Life with the Saints and Becoming Who You Are.