พบของที่หาย

หัวข้อ     ความรักที่ไม่ย่อท้อของพระเจ้า
พระคัมภีร์       หญิงคนใดที่มีเงินสิบเหรียญแล้วทำหายไปหนึ่งเหรียญ จะไม่จุดตะเกียง กวาดบ้าน ค้นหาอย่างถี่ถ้วนจนกว่าจะพบหรือ? เมื่อพบแล้ว นางจะเรียกมิตรสหายและเพื่อนบ้านมากล่าวว่า “จงร่วมยินดีกับฉันเถิด ฉันได้พบเงินเหรียญที่หายไปแล้ว”   เราบอกท่านทั้งหลายว่าทูตสวรรค์ของพระเจ้าจะมีความยินดีเช่นเดียวกัน เมื่อคนบาปคนหนึ่งกลับใจ (ลก 15:8-10)
อุปกรณ์      เหรียญเงิน 1 เหรียญ ไม้กวาด ไฟฉาย  และน้ำผลไม้กล่องเท่าจำนวนเด็ก ซ่อนเหรียญไว้ในบริเวณที่สอน อย่าซ่อนในที่ที่หายากจนเกินไป แต่ควรซ่อนในที่ที่เด็กจะสามารถหาพบได้ไม่ยากนัก

เนื้อหา

(ผู้สอนเดินอย่างหงุดหงิดหน้าห้อง เดินไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีเด็ก 1-2 คน พยายามที่จะถามหรือเรียกความสนใจจากครู)
ครู ขอโทษ! ที่เสียเวลาในการสอน วันนี้ไม่ค่อยมีสมาธิเพราะครูทำของสำคัญหายไปพวกเธอเคยทำของหายหรือไม่? (ครูให้เด็กๆ ตอบ เด็กส่วนมากจะตอบว่า “เคย”)    ครูบอกเด็กว่า พวกเธอคงรู้นะว่าครูรู้สึกอย่างไรเมื่อของหาย เพราะพวกเธอเคยประสบมาแล้ว ครูทำเหรียญเงินหายไป 1 เหรียญ ได้พยายามหาแล้วแต่ไม่พบ
พวกเธอจะช่วยครูหาเหรียญได้หรือไม่?   ครูได้เตรียมไม้กวาด ไฟฉายไว้แล้ว ถ้าพวกเธอช่วยกันหา บางที่อาจจะพบ
(ครูแบ่งไม้กวาด และไฟฉายให้เด็ก ครูและเด็กช่วยกันหา เมื่อหาพบแล้วทุกคนแสดงความยินดี)
ครูมีความสุขมากที่ได้พบเหรียญ    ขอบใจพวกเธอทุกคนที่ได้ช่วยกันหาจนพบ
พระเยซูเจ้าทรงเล่าเรื่องหญิงคนหนึ่งที่ทำเหรียญเงินหาย

 

อ่านข้อความจากพระคัมภีร์
เมื่อเราทำของสำคัญหาย เรารู้สึกเศร้าใจ แต่เมื่อพบเราดีใจ พระเจ้า ก็เช่นเดียวกับหญิงผู้นี้ที่พยายามหาเหรียญเงินที่หาย พระเจ้าทรงแสวงหามนุษย์ที่หายไปจากพระองค์ ทรงแสวงหาเขาจนกว่าจะพบ เมื่อพระองค์พบแล้ว บรรดาทูตสวรรค์ก็จะมีความยินดี เราสามารถช่วยพระเจ้าแสงหาผู้ที่หายไปโดยบอกกับเพื่อนๆ ของเราว่า พระเจ้าทรงรักเขามากเพียงใด และเมื่อพระเจ้าทรงพบเพื่อนของเราที่หายไปเราควรดีใจด้วยเช่นกัน
เรื่องที่พระเยซูเจ้าทรงเล่า หญิงผู้นี้เชิญมิตรสหาย และเพื่อนบ้านมางานเลี้ยงฉลองการพบเหรียญเงินของเธอที่หายไป ครูอยากจะเชิญพวกเราร่วมยินดีกับครู เพื่อฉลองการที่พระเจ้าได้ทรงพบพวกเราที่หายไปด้วยการดื่มน้ำผลไม้ร่วมกัน จงรื่นเริงยินดีเถิด เพราะพระเจ้ามิเคยหยุดค้นหาผู้ที่หายไป (ครูแจกน้ำผลไม้ให้เด็ก)