แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

โปรดช่วยข้าพเจ้าไม่ให้แพ้การผจญ

หัวข้อ    การผจญ
พระคัมภีร์          อย่านำข้าพเจ้าทั้งหลายเข้าไปในการถูกผจญ แต่โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ (มธ 6:13)
อุปกรณ์        เขียนข้อความ “โปรดช่วยข้าพเจ้าไม่ให้แพ้การพจญ แต่โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ” ลงในกระดาษแข็ง เพื่อนำไปติดไว้บนบอร์ด (ถ้าเตรียมไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 42 แล้วก็ไม่ต้องเขียนใหม่)
เตรียมเสื้อกีฬา 1 ตัว และหมวกที่มีสัญลักษณ์ทีม 1 ใบ

เนื้อหา

การผจญคืออะไร? (ให้เด็กๆ ตอบ) เมื่อเราต้องกระทำบางสิ่งบางอย่างแต่ไม่คาดคิดที่จะกระทำนั่นคือการผจญ เราสามารถถูกล่อลวงได้ด้วยสิ่งเล็กน้อย อย่างเช่นเราจะไม่กินขนมจนกว่าจะกินข้าวเสร็จแล้ว หรือในบางครั้งเราอาจถูกล่อลวงในสิ่งที่ใหญ่ขึ้นเช่น การนินทา หรือการขโมย ท่อนต่อไปของบทภาวนาของพระเจ้ากล่าวถึงการถูกผจญ ให้เราภาวนาพร้อมกัน (ครูอ่านนำ และให้เด็กอ่านตาม)
บุคคลในสมัยของพระเยซูเจ้าเมื่อพวกเขาสวดบทภาวนาของพระเจ้าท่อนนี้ พวกเขาวอนขอพระเจ้าให้ทรงช่วยพวกเขาให้สามารถติดตามพระเยซูเจ้า พวกเขารู้ดีว่าปิศาจพยายามล่อลวงให้พวกเขาหลงเชื่อมัน ดังนั้นพวกเขาถึงสวดภาวนาวอนขอพละกำลังเพื่อให้สามารถยับยั้งการล่อลวงนั้น พวกหนูลองนึกภาพดูว่าจะน่ากลัวสักปานใดถ้าเราเชื่อฟังปีศาจ แทนที่จะเชื่อฟังพระเยซู
ใครมีทีมนักกีฬาที่ชอบเป็นพิเศษบ้าง? (ให้เด็กๆ ตอบ) ทีมโปรดของครูคือ (ครูบอกชื่อกีฬา และทีมที่ชอบ) ถ้าครูมีเวลา ครูชอบดู (บอกชื่อทีม) ครูรู้จักชื่อนักกีฬาแทบทุกคนในทีม เมื่อทีมนี้แข่งครูจะต้องหาโอกาสไปดูเสมอ ครูมีเสื้อ และหมวกของทีมโปรดของครูด้วย (ครูให้เด็กดูเสื้อ และหมวก) ครูจะดูพวกเขาเล่นเสมอไม่ว่าเขาจะแข่งแล้วแพ้หรือชนะ ครูภูมิใจที่ได้ใส่เสื้อ และหมวกของทีมโปรด และถ้าชนะละก็ยิ่งภูมิใจมาก
แต่ถ้าทีมโปรด (บอกชื่อทีม) ของครูแพ้หลายๆ ครั้ง  ก็อาจถูกล่อลวงให้เก็บเสื้อทีมใส่ลิ้นชักเก็บไว้    แล้วไปซื้อเสื้อของทีมอื่นที่ชนะมาใส่ เพราะเราทุกคนมักจะชอบทีมที่ชนะ
พระเยซูเจ้าเป็นผู้ชนะที่แท้จริง         พระองค์สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และกลับคืนพระชนมชีพ นี่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ พระเยซูเจ้าเท่านั้นที่สามารถชนะความตาย ถ้าสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปอย่างถูกต้อง หรือมีคนหัวเราะเยาะว่าเราเป็นคริสตชน ก็เป็นการล่อลวงให้เราหยุดติดตามพระเยซูเจ้า ดังนั้นเราจึงต้องสวดภาวนา “โปรดช่วยข้าพเจ้าไม่ให้แพ้การผจญ แต่โปรดช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายเทอญ” เรากล่าวได้อีกว่า “ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดช่วยลูกให้ติดตามพระองค์ตลอดเวลาทั้งในยามสุขและยามทุกข์ พวกเราอยู่ในทีมของพระองค์เสมอ”
ก่อนที่จะกลับ ให้เราสวดบทภาวนาของพระเจ้าทั้งบทพร้อมๆ กันครูนำเด็กๆ สวดทั้งบท) ให้เราไชโยแด่พระเยซูเจ้า 3 ครั้งว่า “เราคือ ทีมที่ชนะตลอดกาล” (ให้เด็กๆ กล่าวพร้อมกัน)