แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

istockphoto 680910584 170667a

กับดักเท้า

 

เรื่อง ความมั่นใจ ความเชื่อมั่น

พระคัมภีร์ สุภาษิต 3:23-26

ภาพรวม เด็กๆ เดินวนรอบ “กับดัก” เพื่อเรียนรู้จักความไว้วางใจในพระเจ้าที่ทรงประทานความมั่นใจให้พวกเขา

อุปกรณ์

  • ผ้าห่ม โต๊ะวางการ์ด เทปกาว กระดาษจำนวน 8 แผ่น เขียนถ้อยคำเหล่านี้ลงในกระดาษคำละ 1 แผ่น

ความกลัว ความอ่อนล้า อันตราย ความสับสน ความกล้าหาญ ความแข็งแรง ความปลอดภัย ความเข้าใจ

ประสบการณ์ วางโต๊ะ วางการ์ดไว้กลางห้อง ใช้ผ้าห่มคลุมโต๊ะและให้เด็กๆ ยืนล้อมรอบโต๊ะ

 

ครู

  • บางครั้งเรากลบเกลื่อนด้วยสิ่งของต่างๆ ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นตายไป ติดกระดาษที่มีคำว่า ความกลัว ความอ่อนล้า อันตราย ความสับสน ไว้แต่ละด้านของโต๊ะ และให้เด็กๆ อ่าน
  • เธอเคยกลัวที่จะต้องทำสิ่งใหม่ๆ หรือไม่ (เช่น ไปเรียนในโรงเรียนแห่งใหม่ เดินกลับบ้านคนเดียว) ทำไมจึงรู้สึกเช่นนั้น มีเหตุผลใดที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีเมื่อต้องทำบางอย่าง

 

อธิบาย

  • บางครั้งความกลัวและความรู้สึกอื่นๆ ทำให้ความเชื่อมั่นของเราหายไป สิ่งเหล่านี้เป็น “กับดัก” เรา และเหนี่ยวรั้งเราในการพยายามทำสิ่งใหม่ๆ ให้เราหาว่าอะไรเป็นกับดักเรื่องความกล้าของเรา
  • หาอาสาสมัคร 1 คนให้นั่งใต้โต๊ะเป็น “คนวางกับดัก” หน้าที่ของคนวางกับดักคือ คอยจับเท้าเพื่อนๆ ขณะที่ทุกคนเดินรอบโต๊ะ เตือนผู้เป็นคนวางกับดักให้ระวัง จับแล้วรีบปล่อยทันที เพื่อมิให้มีใครสะดุดล้ม ขณะที่เด็กๆ เดินรอบโต๊ะ ให้อ่านคำที่ติดไว้ที่โต๊ะในแต่ละด้าน เด็กสามารถกระโดดหนีได้เมื่อจะถูกจับเท้า ให้เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนกันเป็น “คนวางกับดัก”

 

การตอบรับ

  • ให้ทุกคนมารวมกันรอบๆ โต๊ะ เงียบสักครู่และสวดบทภาวนาพร้อมกัน ในขณะที่ครูแกะป้ายที่ติดอยู่ที่โต๊ะออก และติดแผ่นใหม่แทน

“ข้าแต่พระเจ้า โปรดทรงแทนที่ความกลัวของพวกลูกด้วยความกล้าหาญ แทนที่ความอ่อนล้าด้วยความเข้มแข็ง แทนที่ความรู้สึกอยู่ในอันตรายด้วยความรู้สึกปลอดภัย แทนที่ความสับสนด้วยความเข้าใจ ขอบพระคุณพระองค์สำหรับพระพรเหล่านี้ที่ช่วยลูกให้รู้สึกมั่นใจ

 

  • ให้เด็กๆ เดินรอบโต๊ะอย่างเงียบๆ ช้าๆ ขณะที่ครูอ่านพระคัมภีร์ สุภาษิต 3:23-26 จบแล้วให้เด็กหยุดเดินและนั่งเป็นวงกลมล้อมรอบโต๊ะ

แล้วเจ้าจะดำเนินในทางของเจ้าอย่างปลอดภัย และเท้าของเจ้าจะไม่สะดุด ถ้าเจ้านั่ง เจ้าจะไม่กลัว เมื่อเจ้านอน ก็จะหลับไปอย่างผาสุกสดชื่น อย่ากลัวความกลัวลานที่มาถึงปัจจุบันทันด่วน   หรือกลัวความพินาศย่อยยับของคนชั่วร้ายที่เกิดขึ้น เพราะพระเจ้าจะทรงเป็นความไว้วางใจของเจ้า   และจะทรงรักษาเท้าของเจ้าให้พ้นจากการถูกจับ   

 

ครู

  • ใครช่วยเราให้มีความเชื่อมั่น ช่วยเราให้สามารถกระทำสิ่งยากลำบากหรือสิ่งที่น่าตกใจ พระเจ้าทรงกระทำให้เรามีความเชื่อมั่นอย่างไร

 

ส่งท้าย

  • คำใหม่ที่ติดอยู่บนโต๊ะนี้เตือนใจเราอย่างดีถึงวิธีที่พระเจ้าทรงช่วยมิให้เรามีความกลัว
  • ให้เด็กๆ จับมือกันภาวนาว่า “ข้าแต่พระเจ้า พวกลูกปรารถนาให้พระองค์ประทานความเชื่อมั่นให้แก่ลูกทุกๆวัน ขอบพระคุณที่พระองค์ทรงยิ่งใหญ่และแข็งแรง เพื่อว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พระองค์ทรงช่วยลูกได้ ลูกไม่กลัวสิ่งใด อาแมน