แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

47a47c88bbfb65f0d2bd18efaf6f3500

ทุกอย่างคนเดียว

เรื่อง ความโดดเดี่ยว

พระคัมภีร์ มัทธิว 28:20ข

ภาพรวม ให้เด็กมีประสบการณ์การอยู่คนเดียว และพูดคุยกับเพื่อนว่าพระเป็นเจ้าทรงอยู่เคียงข้างตลอดเวลาอย่างไร

อุปกรณ์ กระดาษและดินสอเท่าจำนวนเด็ก

ประสบการณ์ เรากำลังจะมีประสบการณ์ของการอยู่คนเดียว ทุกๆ คนจะแยกย้ายกันไปยังที่ต่างๆ ของห้อง ไม่สามารถพูดคุยกันได้ และให้ปิดตา เธอจะมองไม่เห็นใคร ให้อยู่แบบนี้เป็นเวลา 2 นาที

  • หลังจาก 2 นาทีผ่านไป ให้เด็กๆ นั่งเป็นวงกลม ครูถามว่า เด็กๆ รู้สึกอย่างไรเมื่ออยู่ตัวคนเดียว รู้สึกย่างไรเมื่อได้พูดคุยกับเพื่อน เธอรู้สึกว่าเวลาผ่านไปอย่างไรเมื่ออยู่คนเดียว และเมื่อถึงเวลาที่พูดคุยกับเพื่อน เธอรู้สึกว่าเวลาผ่านไปอย่างไร วิธีที่เธอพูดคุยกับเพื่อนเหมือนกับวิธีที่เธอรู้สึกว่าพระเป็นเจ้าทรงอยู่ใกล้เธออย่างไร พระเยซูเจ้าทรงปลอบใจเธอเมื่อเธอรู้สึกโดดเดี่ยวอย่างไร

 

อ่านพระคัมภีร์ มัทธิว 28:20ข

จงสอนเขาให้ปฏิบัติตามคำสั่งทุกข้อที่เราให้แก่ท่าน  แล้วจงรู้เถิดว่าเราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ

 

ครูกล่าวว่า “พระเยซูเจ้าทรงสัญญาว่าจะอยู่กับเราเสมอไป เราสามารถสวดภาวนาต่อพระองค์ได้ตลอดเวลา ในทุกสถานที่ พระองค์ทรงอยู่ที่นี่เสมอ

 

ส่งท้าย ให้เด็กๆ อยู่ในความเงียบ เพื่อภาวนาขอบคุณพระเป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ใกล้เราเสมอ ภาวนาพร้อมกันว่า “ข้าแต่พระเป็นเจ้า ลูกขอขอบคุณพระองค์ที่ทรงสัญญาว่าจะอยู่กับพวกลูกเสมอไป พระองค์ทรงสถิตอยู่ใกล้ลูกเหมือนเพื่อนคนหนึ่งที่นั่งอยู่ใกล้ชิดกับลูก เมื่อลูกรู้สึกโดดเดี่ยว ขอพระองค์โปรดช่วยเตือนลูกว่าพระองค์ทรงอยู่ใกล้ลูกเสมอ อาแมน”