แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ใบหน้าของฉันแดงเพียงใด

เรื่อง ความอาย

พระคัมภีร์ ลูกา 19:1– 6 

ภาพรวม เด็กๆ ได้รับประสบการณ์ความรู้สึกของการได้รับความอายที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก  และเรียนรู้ว่าความอายไม่ใช่สิ่งไม่ดีเสมอไป (กิจกรรมนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กประถม)

อุปกรณ์ กระดาษ  ดินสอ  และซองจดหมายเท่าจำนวนเด็ก

  • ใส่กระดาษเปล่าลงในซองจดหมาย  จ่าหน้าซองจดหมายถึงตัวท่านเอง  และปิดผนึกซอง

 

ประสบการณ์ ครูชูซองจดหมายที่ปิดผนึกและจ่าหน้าซองถึงครูให้เด็กๆ ดู  และกล่าวว่า  พวกเธอต้องไม่เชื่อแน่ๆ เลยว่าอะไรอยู่ในจดหมายฉบับนี้  พวกเธอคิดอย่างไร  ถ้าครูจะบอกเธอว่า  มีผู้ปกครองคนหนึ่งของพวกเธอเขียนจดหมายมาบอกครูว่า  พวกเธอคนหนึ่งได้ทำสิ่งที่น่าอายมาก  พวกเธอเชื่อไหมว่าผู้ปกครองของพวกเธอส่งจดหมายฉบับนี้มาให้ครู  พวกเธอคิดว่าครูควรเปิดจดหมายฉบับนี้และอ่านดังๆ ให้ทุกคนฟังหรือไม่

ถามเด็กๆ ให้ลงมติว่าครูควรเปิดจดหมายออกอ่านดังๆ หรือไม่  ถ้าเสียงส่วนมากบอกว่าให้เปิดอ่านครูจะอ่าน

  • ไม่ว่าเด็กจะลงมติว่าอย่างไร  ครูบอกเด็กๆ ว่า  ถ้าพวกเธอไม่เชื่อว่าผู้ปกครองของเธอส่งจดหมายมาเล่าถึงความน่าอายบางอย่างที่เธอได้ทำ เธอคิดถูกแล้ว (ครูเปิดซองจดหมายและให้เด็กดูกระดาษเปล่าที่อยู่ข้างใน) เป็นกระดาษเปล่า  ครูขอโทษที่สมมติว่าผู้ปกครองคนหนึ่งของพวกเธอส่งมา

 

การตอบรับ

ครูถาม พวกเธอรู้สึกอย่างไรเมื่อครูบอกว่าจะบอกทุกคนว่าเธอได้ทำสิ่งน่าอาย  อะไรที่เก็บไว้เป็นความลับ  พวกเธอรู้สึกอย่างไรเมื่อครูบอกว่าในจดหมายมีแต่กระดาษเปล่า เธอรู้สึกอายเมื่อใด  เป็นประสบการณ์ที่ดีหรือไม่ดี  ให้อธิบาย

ครูกล่าว ให้เราอ่านเรื่องของบุคคลท่านหนึ่งที่ได้กระทำสิ่งที่น่าอายต่อหน้าคนจำนวนมาก รวมทั้งพระเยซูเจ้าด้วย

 

อ่านพระคัมภีร์ ลูกา 19:1– 6

พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าเมืองเยรีโคและกำลังจะเสด็จผ่านเมืองนั้น  ชายคนหนึ่งชื่อศักเคียส เป็นหัวหน้าคนเก็บภาษี เป็นคนมั่งมี  เขาพยายามมองดูว่าใครคือพระเยซูเจ้า แต่ก็มองไม่เห็นเพราะมีคนมากและเพราะเขาเป็นคนร่างเตี้ย  เขาจึงวิ่งนำหน้าไป ปีนขึ้นต้นมะเดื่อเทศ เพื่อให้เห็นพระเยซูเจ้า เพราะพระองค์กำลังจะเสด็จผ่านไปทางนั้น เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมาถึงที่นั่น  ทรงเงยพระพักตร์ขึ้นทอดพระเนตรตรัสกับเขาว่า ‘ศักเคียส  รีบลงมาเถิด เพราะเราจะไปพักที่บ้านท่านวันนี้’  เขารีบลงมาต้อนรับพระองค์ด้วยความยินดี

ครูถาม

  • ถ้าพวกเธออยู่ที่นั่น พวกเธอจะทำเช่นเดียวกับ ศักเคียส หรือไม่  เพราะเหตุใด
  • เธอคิดว่าศักเคียสรู้สึกอายหรือไม่ที่ปีนขึ้นไปบนต้นไม้เพื่อจะได้เห็นพระเยซูเจ้า  เพราะเหตุใด  
  • เมื่อใดความอายเป็นสิ่งที่ใช้ได้

 

ส่งท้าย ครูแจกกระดาษ  ดินสอ  และซองจดหมายให้ทุกคน  ให้เด็กๆ เขียนจดหมายถึงพระเยซูเจ้า  บอกพระองค์ว่า  ไม่ใช่เรื่องน่าอายที่จะให้ผู้อื่นรู้ว่าเรารักเขา  เมื่อเสร็จแล้วให้พับใส่ซอง ปิดผนึกและนำไปเก็บไว้ที่บ้าน  บอกพวกเขาว่าให้เก็บไว้จนกว่าจะถึงวันเกิดและนำมาอ่านดังๆ ให้สมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนๆ ฟัง