แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ท่านจะอธิบายถึงความสำเร็จได้อย่างไร

เรื่อง ความสำเร็จ

พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7 – 8 

ภาพรวม ให้เด็กๆ ทำโปสเตอร์แสดงคำจำกัดความของคำว่า “ความสำเร็จ”  และเปรียบเทียบคำจำกัดความของคำว่า “ความสำเร็จ” ที่เด็กๆ ทำกับคำจำกัดความในพระคัมภีร์

อุปกรณ์ กระดาษสำหรับทำโปสเตอร์ นิตยสารต่างๆ กาว  เทปใส  กรรไกร  และปากกาเส้นใหญ่

ประสบการณ์ ให้เด็กๆ รวมกันเป็นวงกลมซ้อนๆ กัน  และให้ทุกคนหลับตา  ยื่นมือขวาออกไป  คว้ามือใครได้ให้ทั้งสองจับคู่กันทำกิจกรรม

  • ให้แต่ละคู่ใช้อุปกรณ์ที่ครูจัดหามาให้ทำโปสเตอร์  เพื่อแสดงความหมายของคำว่า “ความสำเร็จ” แต่ละกลุ่มต้องแน่ใจว่าโปสเตอร์ที่ทำนั้นสามารถสื่อให้เข้าใจได้ง่าย  เพราะเราจะติดไว้รอบๆ ห้อง  ให้เวลา 6 นาทีในการทำโปสเตอร์
  • เด็กๆ สามารถตัดรูปภาพจากนิตยสารต่างๆ เช่น  บ้านหลังใหญ่  รถยี่ห้อหรูๆ  ตึกใหญ่ๆ  เสื้อผ้าแพงๆ  ติดไว้บนโปสเตอร์  รวมทั้งสามารถวาดมงกุฎ  ดาว  และเงินตราลงในโปสเตอร์
  • ให้เด็กแต่ละคู่อธิบายโปสเตอร์ที่ทำ และติดไว้บนกำแพง

การตอบรับ คู่ใดประสบความสำเร็จมากที่สุดในการจัดทำโปสเตอร์ความสำเร็จ ให้อธิบาย นักเรียนบอกได้อย่างไรว่า ใครประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมนี้  และในชีวิตนักเรียนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับความสำเร็จที่แสดงอยู่ในภาพโปสเตอร์ความสำเร็จเหล่านี้

  อ่านพระคัมภีร์ โยชูวา  1:7– 8

เพียงแต่ท่านต้องเข้มแข็งและหนักแน่น และเอาใจใส่ต่อการปฏิบัติตามธรรมบัญญัติทุกข้อที่โมเสส ข้ารับใช้ของเราได้กำหนดไว้สำหรับท่าน จงอย่าบ่ายเบี่ยงไปทางขวาหรือทางซ้าย แล้วท่านจะประสบความสำเร็จในทุกแห่งที่ท่านไป จงมีหนังสือธรรมบัญญัตินี้ติดอยู่กับริมฝีปากของท่านเสมอ และจงไตร่ตรองถึงทุกเช้าค่ำ เมื่อท่านปฏิบัติตามที่มีบันทึกไว้ในธรรมบัญญัติอย่างครบถ้วน  การกระทำของท่านจะเจริญรุ่งเรือง ท่านจะประสบความสำเร็จ

  • พระคัมภีร์ตอนนี้บอกว่า  เราสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร  
  • ความสำเร็จที่กล่าวไว้ในพระคัมภีร์แตกต่างกับความสำเร็จในโปสเตอร์ที่เราทำอย่างไร  
  • เราแต่ละคนจะมีวิธีที่จะ “เชื่อฟังคำสั่งสอน”  จากพระคัมภีร์ในชีวิตประจำวันของเราอย่างไร  
  • เราจะประสบความสำเร็จในชีวิตตามพระคัมภีร์ที่เราได้รับฟังอย่างไร

 

ส่งท้าย ให้แต่ละคู่ทำโปสเตอร์แสดงความหมายของคำว่า “ความสำเร็จ” อีกครั้ง  โดยเด็กๆ อาจจะตัดภาพวัด  บรรดาธรรมทูต  หรือครอบครัวที่มีความสุขร่วมกัน

เมื่อเสร็จแล้วให้แต่ละคู่อธิบายโปสเตอร์ที่ได้ทำนี้  และติดไว้เหนือโปสเตอร์อันแรกที่ตนเองได้ทำ ในขณะที่กำลังติดโปสเตอร์ให้ทุกคนในห้องช่วยกันกล่าวดังๆ ว่า “การเชื่อฟังคือวิถีทางบอกความสำเร็จของพระเป็นเจ้า”