แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ใครผูก

เรื่อง การโกหก

พระคัมภีร์ ยอห์น 8:31 – 36 

ภาพรวม ห่อหุ้มเด็กๆ ด้วย “การโกหกสีขาวและสีแดง” และดูว่าอันไหนจะแย่กว่ากัน

อุปกรณ์ กระดาษย่นแบบเป็นสายรุ้งสีขาว 1 ม้วน  สีแดง 1 ม้วน

ประสบการณ์ ขออาสาสมัคร 2 คน  คนหนึ่งถือปลายสายรุ้งสีแดง  อีกคนหนึ่งถือปลายสายรุ้งสีขาว

  • ทุกครั้งที่พูดโกหก  เราจะช่วยกันลงมติว่า การไม่ทำร้ายผู้อื่นเป็น “โกหกสีขาว” หรือน่าเกลียดเป็น “โกหกสีแดง” โกหกสีขาว เช่น บอกว่าแม่ไม่อยากให้ออกไปเล่นกับเพื่อนเมื่อเราไม่อยากออกไปเล่น  โกหกสีแดงอาจจะเป็นการโกหกพ่อแม่เมื่อขโมยเงิน
  • เริ่มเกมด้วยการบอกให้เด็กคนหนึ่งพูดโกหก และช่วยกันลงมติว่าเป็นโกหกสีขาวหรือสีแดง ถ้าเป็นโกหกสีขาวให้พันสายรุ้งสีขาวรอบอาสาสมัครที่ถือสายรุ้งสีขาว 1 รอบ  ถ้าเป็นโกหกสีแดงให้พันสายรุ้งสีแดงรอบอาสาสมัครที่ถือสายรุ้งสีแดง 1 รอบ
  • ถามเด็กๆ ว่า  อันไหนแย่กว่ากัน  โกหกสีขาว  หรือโกหกสีแดง  กิจกรรมนี้สอนอะไรกับเราในเรื่องการโกหก  เราจะเป็นอิสระจากบาปได้อย่างไร
  • อาสาสมัครของเราถูกหุ้มด้วยบาป  ไม่ว่าจะเป็นการโกหกสีขาวหรือสีแดง  ให้เราฟังว่า  พระคัมภีร์กล่าวถึงการโกหกไว้อย่างไร

การตอบรับ

  • อ่านพระคัมภีร์ ยอห์น 8:31 – 36 

พระเยซูเจ้าตรัสกับชาวยิวที่เชื่อในพระองค์ว่า ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง ท่านจะรู้ความจริง และความจริงจะทำให้ท่านเป็นอิสระ คนเหล่านั้นจึงตอบว่า “พวกเราเป็นเชื้อสายของอับราฮัม และไม่เคยเป็นทาสของใคร ท่านพูดได้อย่างไรว่า “ท่านทั้งหลายจะเป็นอิสระ”  พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ทุกคนที่ทำบาปก็เป็นทาสของบาป ทาสย่อมไม่พำนักอยู่ในบ้านตลอดไป แต่บุตรพำนักอยู่ตลอดไป เพราะฉะนั้น ถ้าพระบุตรทำให้ท่านเป็นอิสระ ท่านก็จะเป็นอิสระอย่างแท้จริง

  • ให้เด็กๆ ช่วยกันฉีกสายรุ้งออกจากอาสาสมัครทั้งสองคน  พร้อมกับกล่าวว่า “พระเยซูเจ้าทรงช่วยท่านให้เป็นอิสระ”
  • การโกหกผูกเรา  แต่การให้อภัยของพระคริสตเจ้าจะฉีกการโกหกออกไปและช่วยเราให้เป็นอิสระ ถ้าเราขออภัยจากพระองค์

ส่งท้าย ให้เด็กๆ แต่ละคนถือสายรุ้งคนละ 1 ชิ้น  และยืนเป็นวงกลม ภาวนาพร้อมกันว่า “ข้าแต่พระเป็นเจ้า  โปรดทรงช่วยสลัดการถูกผจญให้โกหกแม้ในสิ่งเล็กน้อยให้ออกไปจากลูก (ครูหยุดสักครู่  และให้เด็กๆ สลัดสายรุ้งไปมา)  โปรดทรงช่วยลูกให้มอบบาปและการโกหกทุกประการไว้กับพระองค์  (ให้เด็กๆ โยนสายรุ้งขึ้นไปในอากาศ)  ขอขอบคุณพระองค์ ที่ทรงให้อภัยลูก  อาแมน