การเปิดเผย(ความจริง)ของพระเจ้าเป็นอย่างไร? CCC 50-54
    คริสตชนเชื่อว่าพระเจ้าทรงเลือกอย่างเสรีที่จะบอกเรื่องราวของพระองค์เองและแผนการศักดิ์สิทธิ์สำหรับความรอดพ้นแก่เราทีละน้อย โดยทรงกระทำและตรัสกับแต่ละคน  ของขวัญที่เป็นการสื่อสารของพระเจ้าซึ่งได้มาฟรีนี้เป็นที่รู้จักในชื่อว่า การเปิดเผยของพระเจ้าหรือการเปิดเผยแบบเหนือธรรมชาติ  การเปิดเผยตัวเองของพระเจ้าและการเชื้อเชิญให้มามีชีวิตรักอย่างลึกซึ้งขึ้นเป็นของขวัญอันบริสุทธิ์ที่พระเจ้าประทาน

ในอดีตพระเจ้าตรัสกับบรรพบุรุษของเราโดยทางประกาศกหลายวาระและหลายวิธี  ครั้นสมัยนี้เป็นวาระสุดท้าย  พระองค์ตรัสกับเราโดยทางพระบุตร  พระเจ้าทรงสถาปนาพระบุตรให้เป็นทายาทครอบครองทุกสิ่ง  พระองค์ทรงสร้างจักรวาล เดชะพระบุตรนี้
                                                                                     - ฮบ 1:1-2
    เรื่องราวการเปิดเผยพระองค์เองของพระเจ้า อันเป็นการช่วยให้รอดพ้นของพระเจ้าในประวัติศาสตร์เป็นที่รู้จักกันในฐานะประวัติศาสตร์การช่วยให้รอดพ้น  ประวัติศาสตร์การช่วยให้รอดพ้นมาถึงจุดสำคัญของมันในช่วงการเสด็จมาของพระเยซู ซึ่งเป็นความครบถ้วนแห่งการเปิดเผยของพระเจ้า   พระเยซูคือพระวจนะของพระเจ้าที่รับเอาร่างกาย เป็นพระบุตรของพระเจ้าผู้ประทับท่ามกลางเรา  ทรงสอนเราด้วยคำพูดของมนุษย์  และทรงกระทำแบบพระบิดา  พร้อมกับทำให้งานการช่วยให้รอดพ้นของพระบิดาสมบูรณ์