รอยพระบาทของสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ยังไม่ถูกลบเลือนไปตามกาลเวลา

นครวาติกันที่ 18 พฤษภาคม 2012 (VIS)

เช้านี้ สำนักพิมพ์สันตะสำนักนำเสนอเรื่องพระบัลลังก์เปาโลที่ 6 ซึ่งตั้งไว้ที่ LUMSA (. Libera Università Maria Assunta เอสเอส) มหาวิทยาลัยในกรุงโรม  โดยมีผู้ที่เข้าประชุมดังนี้ พระคาร์ดินัลจิโอวันนี บัทติสตา (Giovanni Battista Re), สังฆมนตรีกิตติคุณแห่งสมณกระทรวงเพื่อพระสังฆราช, จูเซปเป้  ดัลลา ตอรเร  (Giuseppe Dalla Torre) อธิการบดี แห่งLUMSA; มิเชเล บอนเนตตี (Michele Bonetti) สมาชิกของคณะกรรมการบริหารของสถาบันสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ใน
บรเซีย; และ แซรจิโอ กัตตี (Sergio Gatti) ผู้อำนวยการใหญ่ของ  Federcasse
  • พระคาร์ดินัล Re ยกย่องความคิดริเริ่มของบัลลังก์ที่สร้างอุทิศแด่สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ในการศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ร่วมสมัยที่ LUMSA เพราะ "รอยพระบาทของสมเด็จพระสันตะปาปาในประวัติศาสตร์ ครั้งเมื่อทรงกระทำหน้าที่พระสงฆ์  ทรงรับผิดชอบสหพันธ์อิตาเลียนของมหาวิทยาลัยคาทอลิก (FUCI), ทรงเป็นเลขาธิการของสันตะสำนัก และต่อมาทรงเป็นอัครสังฆราชแห่งมิลานและได้รับอภิเษกเป็นสมเด็จพระสันตะปาปา -.. ยังไม่ได้ถูกลบเลือนหรือเลือนลางไปตามกาลเวลา ตรงกันข้าม กลับดูแกร่งกว่าเดิม. สมเด็จพระสันตะปาปามอนทิตีทรงเป็นบุคคลสำคัญยิ่งของศตวรรษที่ 20”
พระคาร์ดินัลย้ำว่า สมเด็จพระสันตะปาปามีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ เหนือสิ่งอื่นใด ทรงให้คำปรึกษาสำหรับการประชุมสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 . แม้กระทั่ง ในขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ที่ 23 ทรงเรียกประชุมและทรงเปิดประชุมสภาสังคายนา “สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ทรงนำการประชุมด้วยฝีพระหัตถ์ที่เชี่ยวชาญและแม่นมั่น เป็นที่น่าเกรงขามสำหรับบรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักร”  ยกตัวอย่าง  “การตัดสินพระทัยของพระองค์ที่จัดพิมพ์ 'Nota praevia', เกี่ยวกับสถาบันพระคาร์ดินัลและความเป็นเอกของตำแหน่งพระสันตะปาปา ที่มีการตีความที่ถูกต้องและถ่องแท้”

  • นอกจากนี้ พระองค์ยัง "รักและชื่นชอบสมณสมัยของพระองค์ และทอดพระเนตรโลกสมัยใหม่ด้วยสายพระเนตรแห่งเมตตาธรรม, ทรงแสวงหาการคืนดีระหว่างยุคสมัยใหม่กับความเชื่อคริสตชน. ไม่กี่คนที่ชื่นชอบพระองค์ที่ทรงอ่านความวิตกกังวลของมนุษย์ในสมัยของเรา. ในฐานะที่ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา  ประทานคำแนะนำที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์, และทรงกระทำให้คำแนะนำเหล่านี้เป็น “ลำดับต้นๆ”.ที่จะสำเร็จไปเป็นครั้งแรกโดยสมเด็จพระสันตะปาปา. พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่เดินทางโดยเครื่องบิน ; เป็นครั้งแรกที่ทรงสละมงกฎที่นำไปขายเพื่อคนยากจน. ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่เสด็จไปสหประชาชาติ และพระองค์ทรงยกเลิกพิธีการสำหรับพระสันตะปาปา มาเป็นการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายมากขึ้นด้วยการบริหารค่าใช้จ่ายของพระสันตะปาปา”

ภายใต้บัลลังก์ที่ LUMSA  การสืบสวนทางประวัติศาสตร์จะมีประโยชน์มากสำหรับการวิเคราะห์สองบทที่เรารู้เพียงเล็กน้อยในพระประวัติของ Giovanni Battista Montini (พระนามเดิมของพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6). บทแรกเป็นงานอบรมสมาชิกของสหพันธ์อิตาเลียนของมหาวิทยาลัยคาทอลิก เพราะพระสันตะปาปา  “โปรดงานอบรมบุคคล ด้านศาสนา การเมืองและสังคม แม้กระทั่ง ด้านการเมือง"
  • บทที่สอง เป็นกิจกรรมเมตตาธรรมที่น่าประทับใจ เกี่ยวกับการช่วยเหลือมนุษย์และสังคม ที่พระองค์ทรงบริหารจัดการและทรงอำนวยการในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ... ผ่านหน่วยบรรเทาวาติกันเพื่อติดต่อกับนักโทษและบุคลากรของพระองค์ และทรงอุทิศองค์อย่างไม่ย่อท้อในการดูแลชาวยิวและผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่หลบซ่อนตัวตามอารามนักบวชและสถาบันทางศาสนา. สิ่งนี้สอดรับกับพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 12  ทรงอุทิศองค์เพื่องานนี้ โดยขอความช่วยเหลือจากนานาชาติที่ไม่ได้อยู่ในภาวะสงครามที่ส่งเรือที่เต็มไปด้วยเสบียงอาหารไปยัง Civitavecchia ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงโรม เป็นคุณความดีและน่าชื่นชมยิ่งนัก. พระคาร์ดินัลสรุปว่า   “พระบัลลังก์มอนตินี” จะอยู่ในความทรงจำของเราด้วย”