ภาพยนตร์ชื่อ “ศักดิ์สิทธิ์' (‘Sacred’) มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นเส้นทางร่วมแห่งชีวิตของศาสนาต่างๆ
โดย Rhina Guidos •สำนักพิมพ์ Catholic News Service •โพสต์เมื่อ 15 ธันวาคม 2016

       วอชิงตัน (CNS) – ในโลกที่พาดหัวข่าว เกี่ยวกับความเกลียดชังในหมู่คนที่นับถือศาสนาต่างกัน, วิลเลียม เบเกอร์ William Baker) หวังว่า ภาพยนตร์ ชื่อเรื่อง "ศักดิ์สิทธิ์" ซึ่งเขาผลิต จะช่วยให้คนอื่น ๆ เห็นว่าศาสนิกที่เชื่อในพระเจ้าทั้งหมด    เดินไปตามเส้นทางเดียวกัน ในวงจรแห่งชีวิต.

          ในการฉายเรื่องนี้ใกล้กรุงวอชิงตันดีเบเกอร์ อดีตประธานบริษัททีวีสาธารณะ WNET ในนิวยอร์ก     กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จะพูดว่า "เราทุกคนมีความเชื่อต่างกัน. โลกใหญ่มาก. คนส่วนใหญ่ในโลกใช้ความเชื่อของพวกเขาเพื่อให้พวกเขาเอาตัวรอด. "
        โทมัส เลนนอนกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยมีผู้คนจากศาสนาต่างๆ รวมทั้งศาสนาที่สำคัญ เช่นศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ยูดายและศาสนาฮินดู.เริ่มเรื่องด้วยพระภิกษุญี่ปุ่นกำลังเดินทาง 1,000 วัน และการเกิดของเด็กคนหนึ่ง. ในการดำเนินเรื่อง ผู้ชมเห็นขั้นตอนต่างๆของชีวิตและพิธีกรรมทางศาสนาที่มาพร้อมกับพวกเขา.ถูกแบ่งออกเป็นสามส่วนที่สำคัญ ได้แก่: การเริ่มรับนับถือศาสนา การปฏิบัติศาสนา และข้อความจากพระคัมภีร์
       ศูนย์วิจัยและชีวิตศาสนาสาธารณะกล่าวว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของประชากรโลก    7.4พันล้านคนสังกัดกลุ่มศาสนา.
     เบเกอร์กล่าวว่า คนเหล่านั้นทั้งหมดนับถือศาสนา "เราทุกคนบนเส้นทางเดียวกัน" ซึ่งเป็นคาทอลิก "เราทุกคนเกิดมา เราทุกคนไปถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้นและวัยแรกรุ่น. เราทุกคนมีเวลาที่ยากลำบากบ้าง เราทุกคนมีช่วงเวลาที่ดี. "
และในที่สุด เราทุกคนต้องตาย

         เบเกอร์กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า "ทั้งหมดของชีวิตของเรา     ในหลาย ๆวิธี ก็เหมือนกัน" “และตลอดเส้นทางเหล่านั้น เรากำลังพยายามที่จะแสวงหาพระผู้สร้างในทางของเราเองและความเชื่อและศาสนา - และพิธีกรรมของศาสนาเหล่านั้น - ช่วยให้ผู้คนไปถึงเป้า นั่นคือสิ่งที่วัตถุประสงค์ของภาพยนตร์. "
       ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าหญิงสาวในเซวิลล์, สเปน (Seville, Spain), ดูขบวนแห่ในวันอีสเตอร์ที่มีมาดอนน่า (Madonna) ที่เธอเล่าว่าครอบครัวของเธอมีปัญหา
"เมื่อคุณอยู่ในความยากลำบาก  คุณพูดคุยกับพระเจ้า" เธอกล่าว
       ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า จารีตพิธีฝังศพ ได้รับผลจากวิกฤตอีโบลาในทวีปแอฟริกา และวิธีการที่ได้รับผลกระทบความเชื่อทางศาสนาของผู้คน    ตลอดจนพิธีกรรมเกี่ยวกับอายุและวันสำคัญทางศาสนาฉลองของศาสนาอื่น ๆ
        เบเคอร์พูดถึงอดีต      ที่ได้รับทุนจาก คณะกรรมาธิการรณรงค์สื่อคาทอลิกของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งสหรัฐ  เช่น " ใบหน้าพระ(Face): พระเยซูเจ้าในงานศิลป์" และ "การวาดภาพพระนางมารีย์" ซึ่งปรากฏบนจอโทรทัศน์สาธารณะ. แม้ว่าภาพยนตร์ "ศักดิ์สิทธิ์" มีภาพยนตร์ที่คุ้มค่าบนหน้าจอขนาดใหญ่  ด้วยการฉายในกว่า 40 ประเทศ  ก็จะจบลงในหน้าจอขนาดเล็ก และมีแนวโน้มที่จะปรากฏบนโทรทัศน์สาธารณะ ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2017, เบเคอร์กล่าว แต่ตอนนี้ ปรากฏในความหลากหลายของงานเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก