สตรีบวชเป็นพระสงฆ์ได้ไหม ตามคำสัมภาษณ์ของโป๊ป

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2016 / 10:36 (CNA / ข่าว EWTN) .- ในระหว่างการแถลงข่าวหนังสือพิมพ์เมื่อวันอังคาร ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาประทับบนเครื่องบินจากสวีเดนไปยังกรุงโรม พระองค์ตรัสว่า  ปัญหาพระสงฆ์สตรีได้รับการตัดสินใจอย่างชัดเจน    ในขณะที่ยังมีการทำความเข้าใจบทบาทที่สำคัญของสตรีในพระศาสนจักรคาทอลิก
     "ในการบวชสตรีเป็นพระสงฆ์ในพระศาสนจักรคาทอลิก คำตัดสินใจสุดท้ายเป็นที่ชัดเจน  , นักบุญ (พระสันตปาปา) ยอห์นปอลที่สอง สิ่งนี้จึงยังคงอยู่" สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสกับนักข่าวเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2016/2559
           มีข้อสงสัยเกี่ยวกับพระสงฆ์หญิงในพระศาสนจักรคาทอลิก ในระหว่างเที่ยวบินกลับไปยังกรุงโรม หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปา การเสด็จเยือนประเทศสวีเดน ระหว่างวันที่ตุลาคม 31- พ.ย. 1 ในการร่วมฉลองโอกาสครบรอบปีที่ 500 ของการปฏิรูปศาสนาระหว่างคาทอลิกกับลูเธอรัน
           ในขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงร่วมงานคริสตศาสนสัมพันธ์ พร้อมกับผู้นำลูเธอร์แลนชาวสวีเดนและผู้นำคาทอลิกรวมทั้งพระสังฆราชอันท์เจ  แจ็คเคเลน (Antje Jackelén) พระอัครสังฆราชหญิงของนิกายลูเธอรันชาวสวีเดนคนแรก.  เธอเป็นประมุขของคริสตจักรแห่งสวีเดน ซึ่งเป็นนิกายที่มีคนนับถือมากที่สุดของนิกายลูเธอแลนในยุโรปด้วย
 
          หลังจากที่ระบุว่า ปัญหาการบวชหญิงให้เป็นพระสงฆ์ถูกปิดฉากลง เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาตรัสเสริมว่า สตรีมีความสำคัญมากต่อพระศาสนจักร โดยเฉพาะ จาก "มิติของพระนางมารีย์."
      พระองค์ตรัสว่า "คาทอลิกคิดถึงสองมิติในวิชาว่าด้วยพระศาสนจักร ( ecclesiology) " พระองค์ตรัส "มิติเกี่ยวกับนักบุญเปโตร ที่มาจากอัครสาวกเปโตร และวิทยาลัยแพร่ธรรม ซึ่งเป็นมิติด้านงานอภิบาลของบรรดาพระสังฆราช  ส่วนมิติเกี่ยวกับพระนางมารีย์ เป็นมิติเกี่ยวกับสตรีของพระศาสนจักร”
        การชี้ให้เห็นว่า มารดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักร "เป็นสตรีคนหนึ่ง". สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่าเป็นธรรมล้ำลึกเกี่ยวกับคู่สมรส” ของพระศาสนจักรในฐานะเป็นคู่สมรสของพระคริสตเจ้า ที่สามารถช่วยให้เราเข้าใจทั้งสองมิติ
        สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า "พ่อถามตัวเองว่า ใครมีความสำคัญมากที่สุดในเทววิทยา และในวิชาญาณวิทยาของพระศาสนจักร หมายถึง อัครสาวกหรือพระนางมารีย์ในวันพระจิตเจ้าเสด็จมา คำตอบคือ พระนางมารีย์"
      สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า พระศาสนจักร  "ไม่มีอยู่" โดยไม่มีมิติของสตรี "มารดรภาพ"ได้เพราะพระศาสนจักรเองเป็นสตรีสภาวะ(เจ้าสาวของพระคริสต์)
    สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสว่า พระองค์ทรงพระดำริว่า สตรี "สามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างดีกว่าบุรุษ  รวมทั้งวิชาข้อความเชื่อด้วย” แต่พระองค์ตรัสอย่างชัดเจนว่า มิติเกี่ยวกับสตรียังคงเป็นมิติแยกต่างหากจากมิติเกี่ยวกับพระสงฆ์และพระสังฆราชในมิติที่เกี่ยวกับนักบุญเปโตร
           จากจุดเริ่มต้นของสถาบันพระสันตะปาปา สมเด็จพระสันตะปาปาทรงชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องพระสงฆ์หญิง ขณะที่สตรีในพระศาสนจักรยังคงมีเน้นบทบาทที่มีความสำคัญและไม่เหมือนใคร
    ในการแถลงข่าวหนังสือพิมพ์ เมื่อพระองค์เสด็จกลับจากริโอเดอจาเนโรเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2013 พระองค์ทรงตอบคำถามเดียวกันว่า "มีการอ้างอิงถึงการบวชสตรีเป็นพระสงฆ์, พระศาสนจักรได้ตรัสว่า 'ไม่' เป็นคำตอบของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่สอง ที่ตรัสว่า แต่นั่นจึงเป็นสูตรที่ชัดเจน. นั่นปัญหานี้ได้ข้อสรุปแล้ว"
       พระองค์ตรัสว่า เรื่องเทววิทยาเกี่ยวกับสตรีที่พระองค์รู้สึกว่า "ขาดการพัฒนาทางเทววิทยา" ซึ่งควรได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้น. "คุณไม่สามารถถูกจำกัด ให้กลายเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเป็นศาสนบริกรที่พระแท่นหรือการเป็นประธานของหน่วยงานคาริตัส,เป็นครูคำสอน... ไม่   จะต้องเป็นมากขึ้น, แต่ลึกล้ำขึ้น รวมทั้งเรื่องญาณนิยมด้วย (ภาวนาอย่างลึกซึ้ง) มากขึ้น. "
         บนเที่ยวบินที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จกลับมาจากฟิลาเดลเฟียเพื่อร่วมประชุมครอบครัวโลกในวันที่ 28 กันยายน 2015. สมเด็จพระสันตะปาปากล่าวว่า “ไม่อาจบวชสตรีเป็นพระสงฆ์ได้" และทรงย้ำความคิดทางเทววิทยาเกี่ยวกับสตรีที่จะ"ก้าวไปข้างหน้า."
             "หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปานักบุญยอห์นปอลที่สอง ทรงอภิปรายอย่างเอาจริงเอาจัง ไตร่ตรองเป็นเวลานาน จึงได้คำตอบชัดเจน”  ว่า การบวชสตรีเป็นพระสงฆ์เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
ท่ามกลางความกังวลตลอดการเดินทางของสมเด็จพระสันตะปาปาไปสวีเดน และความหวังสำหรับความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างเอกภาพระหว่างนิกายลูเธอรันกับคาทอลิก   ก็คือประเด็นเกี่ยวกับการบวชสตรีเป็นพระสงฆ์นั่นเอง
           นี่คือประเด็นควบคู่ไปกับประเด็นทางสังคมและจริยธรรมอื่น ๆ เช่น การรักเพศเดียวกัน และการทำแท้ง    ซึ่งเป็นประเด็นของการแบ่งแยก  ไม่เพียงระหว่างคาทอลิกกับนิกายลูเธอแลนเท่านั้น  แต่ยังสร้างความแตกแยกภายในชุมชนลูเธอร์แลนทั่วโลกด้วย