สงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์
ในขณะที่สงครามยาเสพติดกำลังดุเดือด พระคาร์ดินัลฟิลิปปินส์แก้ไขด้วยศูนย์ฟื้นฟูบำบัดผู้ติดยา
มะนิลา, ฟิลิปปินส์, 25 ตุลาคม 2016 / 03:02

(CNA / ข่าว EWTN) .- ในขณะที่สงครามยาเสพติดกำลังเกิดความขัดแย้งกันอย่างมาก พระศาสนจักรคาทอลิกกำลังทำงานกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อตั้งศูนย์บำบัดผู้เสพยา และป้องกันการเสพสิ่งเสพติด เพื่อตอบสนองการฟื้นฟูผู้ติดยามากขึ้น
    "โครงการซานลัคเบ ( Sanlakbay) คือการตอบโจทย์ของพระศาสนจักรคาทอลิก ต่อความกังวลที่เพิ่มขึ้น ในการจัดการกับการไหลทะลักของผู้ติดยาหลายพันคน ที่เกิดจากสงครามยาเสพติดที่ผิดกฎหมายของผู้บริหารประเทศในปัจจุบัน" คำประกาศลงวันที่ 23 ตุลาคมจากอัครสังฆมณฑลแห่งกรุงมะนิลา
    "โครงการเสริมสร้างการป้องกันของกระทรวงยุติธรรม เพื่อฟื้นฟูแห่งคาริตัส ณ กรุงมะนิลา ที่มุ่งเป้าไปที่ความช่วยเหลือในการรักษา บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยา และครอบครัวของพวกเขา  ผ่านการอบรมด้านจิตวิญญาณ ให้คำปรึกษา   โครงการฝึกอาชีพและการฝึกทักษะ และโครงการวัฒนธรรมและศิลปกรรม การอบรมด้านศิลปะ และการกีฬาเพื่อการพัฒนาแบบองค์รวม. "
    พระคาร์ดินัลลูอิส  อันโตนิโย  ตาเกล (Cardinal Luis Antonio Tagle)  อัครสังฆราชแห่งกรุงมะนิลาเปิดตัวโครงการเพื่อการฟื้นฟูอย่างเป็นทางการ ชื่อ “Sanlakbay para sa Pagbabagong buhay”ในวันที่ 23 ตุลาคม ณ  อาสนวิหารกรุงมะนิลา ซึ่งท่านสนับสนุนลูกวัดให้เป็นอาสาสมัครที่ศูนย์บำบัด ในความพยายาม "หยุดการแพร่กระจายของยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย  การทุจริตและอาชญกรรมต่างๆ "
       ศูนย์บำบัดเป็นการตอบสนองต่อประธานาธิบดีโคดริโก  ดูเตรเต ที่นำกลยุทธ์ที่สร้างความตกใจ  ด้วยการตัดสินประหารชีวิตและการลงโทษที่รุนแรง เพื่อกวาดล้างมาเฟียค้ายาเสพติดชาวฟิลิปปินส์
     อย่างไรก็ตาม พระสังฆราชของประเทศได้ตัดสินชี้ขาดเรื่องการใช้ความรุนแรงกับผู้ค้าและผู้เสพยาว่า "พระเจ้าไม่เคยเลิกรากับเรา. เราเองก็ไม่มีสิทธิที่จะหมดหวัง เลิกรากับพวกเราเอง หรือพี่น้องชายหญิงของเรา. "
     ผู้นำฟิลิปปินส์ที่โดดเด่นคนอื่น เฝ้าระวังในการรณรงค์ความรุนแรงของประธานาธิบดี เช่น วุฒิสมาชิกไลลา เดอ ลิมา (Senator Leila de Lima) ที่จะขอให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับการประกาศสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตรเต  ควรถือว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์
   เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 /2016 ตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์คาดว่า มีผู้ค้าและผู้เสพยาประมาณ 734,231 คนกลับเข้ารับการบำบัด
        พระคาร์ดินัลตาเกลหวังว่า ศูนย์บำบัดจะเป็นสถานที่เยียวยาและความเมตตา ที่ผู้เสพยาจะสามารถรับความช่วยเหลือและการดูแลตามที่พวกเขาต้องการ. นอกจากนี้ เขายังชี้ถึงพระสมณลิขิตเกี่ยวกับพระคุณการุณย์โอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ (พิเศษ) แห่งเมตตาธรรมของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส (Pope Francis’ Jubilee Year of Mercy indulgence letter) ซึ่งพระองค์ตรัสว่า ปีศักดิ์สิทธิ์จะให้ "โอกาสสำหรับการนิรโทษกรรมที่ดี" ให้กับผู้ที่ "สมควรได้รับการลงโทษ."
 

             เพื่อที่จะดูแลผู้ติดยามากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้  พระศาสนจักรได้จัดตั้งศูนย์มากมายที่เขตวัดต่างๆ ทั่วอัครสังฆมณฑล.  นอกจากนี้ ศูนย์ต่างๆยังมีการรวบรวมทรัพยากรบุคคลของเขตวัด "ที่มีหน่วยงานรัฐระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับบารังเก เพื่ออำนวยความสะดวกได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล ซึ่งทุกความต้องการทางกฎหมาย ในการดำเนินการตามกระบวนการบำบัด”
           ตามอัครสังฆมณฑล ศูนย์บำบัดจะรวมถึง "ความช่วยเหลือที่ตามกฎหมายแขนงต่างๆ การศึกษาด้านศาสนา (การศึกษาพระคัมภีร์  การสอนคริสตธรรม), การฝึกอาชีพ  การศึกษา  การจัดหาทนาย  การให้บริการด้านสังคมสงเคราะห์ และความช่วยเหลือทางการแพทย์."
     ศูนย์เหล่านี้จะทำงานร่วมกับกระทรวงที่มีอยู่แล้ว เช่น หน่วยงานฟื้นฟู สังกัดกระทรวงยุติธรรม แห่ง “เมตตาสงเคราะห์แห่งมะนิลา,มหาวิทยาลัยซานโตโทมัส (UST)} บัณฑิตวิทยาลัยเพื่อรักษาจิตบำบัด,กรมกิจการภายในและท้องถิ่นแห่งรัฐ (DILG) และฟิลิปปินส์ ยาเสพติดของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายด้านยาเสพติดแห่งฟิลิปปินส์ (PDEA)
         คลื่นแรกๆของอาสาสมัครบำบัดเกิดขึ้น  แต่ศูนย์ต่างๆยังมองหาอาสาสมัครเพิ่มเติม
ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.rcam.org