จนถึงขณะนี้: ผู้ลี้ภัยซีเรียในสหรัฐฯรวม 2,098 มุสลิม  เป็นคริสตชน 53 คน
โดย Patrick  Goodenough | 17 พฤศจิกายน 2015 | 04:29 EST
 
   
(ภาพ-  คริสตชนชาวซีเรีย  ถือไม้กางเขนทาสีเป็นสีธงชาติซีเรีย   คริสตชนประท้วงการเบียดเบียนในบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขา (ภาพ: เครือข่ายข่าวShaam ข่าว)
(CNSNews.com) – ประธานาธิบดีโอบามากล่าวในวันจันทร์ว่า ขอเรียกร้องจากบางหน่าวยงานของสหรัฐ ที่จะยอมรับเฉพาะผู้ลี้ภัยจากซีเรีย ที่เป็นคริสตชนเท่านั้น  ถือว่าเป็นเรื่อง "น่าอับอาย". แต่ตามความจริง ระบบผู้ลี้ภัยในปัจจุบันนี้   เป็นแบบเลือกปฏิบัติ ไม่ได้ต่อชาวซีเรียที่เป็นมุสลิม  แต่รับเฉพาะคริสตชนและชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่มุสลิม

        นักวิจารณ์กล่าวว่านี้เป็นเพราะรัฐบาลกลางเข้ากับสหประชาชาติ ตามขั้นตอนที่ใช้กับผู้ลี้ภัย – และเนื่องจากคริสตชนซีเรียกลัวที่จะลงทะเบียนกับสหประชาชาติ    พวกเขาและผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมจะไม่ทำ

         การหนีการเบียนเบียด ที่อยู่ในน้ำมือของรัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรีย (ISIS) และกลุ่ม jihadist อื่น ๆ ที่คริสตชนซีเรียทั่วไปหลีกเลี่ยงเข้าค่ายผู้ลี้ภัยสหประชาชาติเพราะพวกก่อการร้ายมุ่งเป้าทำลายค่ายนั้นด้วย
       
            สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กล่าวว่าผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ปรารถนาที่จะตั้งถิ่นฐานในสหรัฐ
       หน่วยงานของรัฐ 9 แห่งที่รับผิดชอบศูนย์การตั้งถิ่นฐานใหม่ทั่วโลก   แผนกผู้ลี้ภัยที่เกี่ยวกับการเป็นพลเมืองเพื่อความมั่นคงของมาตุภูมิของสหรัฐ จะสัมภาษณ์และใช้เวลาเฉลี่ย 18-24 เดือน.  มีโอกาสเมื่อกระบวนการที่สามารถเริ่มได้โดยไม่เกี่ยวกับ            สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( UNHCR)   แต่นี้มักใช้ในกรณีที่มีญาติสนิทของผู้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ

        สหรัฐอเมริการับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย 2,184 คน ตั้งแต่สงครามกลางเมืองซีเรียปะทุขึ้น ในปี 2011 เพียง 53 (ร้อยละ 2.4) เป็นคริสตชน. ขณะที่จำนวน  2098 คน (หรือร้อยละ 96) เป็นมุสลิม ตามสถิติของกระทรวงการต่างประเทศที่รับการปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันจันทร์
         ส่วนที่เหลืออีก 33 คน เป็น ได้แก่  Yazidi หนึ่งคน, พยานพระเยโฮวา 8 คน บาไฮ 2 คน, ซษดรอัสเตอร์ 6 คน และศษสนาอื่น 6 คน ผู้ที่ไม่ถือศาสนา 7 คน และอเทวนิยม 3 คน
 
            ตัวเลขของผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ที่เข้าสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ริ่ม.สงครามกลางเมืองซีเรียเ  เพียงร้อยละ 53 หรือร้อยละ 2.4 ของ 2194 คนเป็นคริสตชน  ((Data: State Department Refugee Processing Center)
          โดยเปรียบเทียบ. ประชากรซีเรียในช่วงต้นปี 2011, ยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามกลางเมือง    ผู้ลี้ภัย ในสถิติประชากร ร้อยละ 90 เป็นมุสลิม (รวมทั้งผู้นับถือนิกายซุนหนี่, นิกายชีอะห์,พวกAlawites และ พวกDruze) และร้อยละ 10 นับถือศาสนาคริสต์ ตามบันทึกข้อเท็จจริงทั่วโลกของซีไอเอ (CIA World Factbook)
          ในการปลุกของการโจมตีปารีส เรียกร้องให้ผู้บริหารพิจารณาแผนการที่จะยอมรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย10,000 ตามปีงบประมาณปัจจุบัน

ในวันจันทร์  Tom Cotton and John Boozman วุฒิสมาชิกแห่งรัฐ Arkansas สังกัดพรรค
รีพับลิกัน เรียกร้องศาลให้เลื่อนกิจกรรมนี้ชั่วคราว แต่มีนโยบายใหม่ที่กว้างขึ้น สำหรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ที่เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสหประชาชาติ
         "ควรประเมินความเชื่อมั่นของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อสหประชาชาติ เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอีกครั้ง" พวกเขากล่าวว่า "ความเชื่อมั่นนั้นไม่ได้ตั้งใจเลือกปฏิบัติกับชาวซีเรียระหว่างคริสตชนกับชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอื่น ๆ ที่มีความเต็มใจที่จะลงทะเบียนเป็นผู้ลี้ภัยกับสหประชาชาติ เพราะกลัวการแก้แค้นด้านการเมืองและพรรคการเมือง."
     ตามที่ Patrick Sookhdeo  ผู้อำนวยการกรรมการกองทุนบารนาบัส   รณรงค์เพื่อการกุศลเพื่อช่วยคริสตชนจากซีเรีย ที่หนีพวก ISIS "ไม่ค่อยไปค่ายผู้ลี้ภัยหลักในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะพวกเขาเป็นผู้ขาดโอกาสในสังคม ถูกทารุณกรรมและมีความเสี่ยงที่ร้ายแรงของความรุนแรงในที่พักชั่วคราวที่เป็นชาวมุสลิมส่วนใหญ่. "
        Sookhdeo กล่าวว่ารัฐบาลตะวันตก "ต้องเข้าใจว่า คริสตชนที่สุ่มเสี่ยง ถูกมองข้ามในโครงการช่วยเหลือ ที่อยู่ในค่ายเพื่อความปลอดภัย. ต้องตระหนักดีของการตกเป็นเหยื่อที่รอคอยพวกเขา ให้ไปอยู่ในค่ายผู้ ลี้ภัย  ผู้มีความเชื่อชาวอิรักและซีเรียส่วนใหญ่อยู่ในที่พักพิงในโรงเรียน วัดและห้องเช่า  หรือกับญาติเท่าที่เป็นไปได้. "

             ด้วยเหตุนี้ ผู้ลี้ภัยกล่าวว่า พันธกิจทางการทูตตะวันตก ควรจะทำงานผ่านคริสตจักร
ในพื้นที่เขตเมืองในประเทศเพื่อนบ้านของซีเรีย     ที่จะนำเสนอที่ลี้ภัยสำหรับคริสตชนที่สุ่มเสี่ยง 
 การจัดลำดับความสำคัญของ 'ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมากที่สุด'
            ในเดือนกันยายน Michael McCaul (R-เท็กซัส), ผู้แทนราษฎตัวแทนของรัฐเท็กซัส  ประธานของคณะกรรมการรักษาความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ   เสนอกฎหมายที่ให้รัฐสภาลงคะแนนขึ้นหรือลง ตามแผนของโอบามาที่จะช่วยผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย  10,000 – และยังจะต้องมีการบริหารจัดการ  เมื่อพิจารณาผู้สมัครจากซีเรียและอิรัก     ในการจัดลำดับความสำคัญการตั้งถิ่นฐานใหม่ของชนกลุ่มน้อยทางศาสนา "ที่ถูกเบียดเบียน”
        เมื่อวันอาทิตย์  Jeb Bush  GOP ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกล่าวว่า "พบกับสื่อมวลชน" สหรัฐฯพยายามที่จะช่วยผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ควรมุ่งเน้นที่คริสตชน" ที่ “ที่ไม่มีที่ในซีเรีย” พวกเขากำลังถูกตัดศีรษะ พวกเขากำลังถูกประหารจากทั้งสองฝ่าย และผมคิดว่า เรามีความรับผิดชอบที่จะช่วยเหลือพวกเขา "
        โอบามากล่าวในตุรกีกล่าวว่า การเรียกร้องให้ซีเรียยอมรับคริสตชนซีเรีย แต่ไม่รับมุสลิม เป็นเรื่อง "น่าอาย" และ "ไม่เป็นอเมริกัน."
      ประเทศตะวันตกอื่น ๆ ยังมีการต่อสู้กับปัญหาความขัดแย้ง
              เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา George Carey อดีตผู้นำของผู้นับถือนิกายแองกลิกันแห่งโลก เรียกร้องให้ รัฐบาลอังกฤษจัดลำดับความสำคัญ แก่คริสตชนในบรรดาผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย "เพราะพวกเขาเป็นกลุ่มที่มีความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่ง."
            แครี่กล่าวว่าในแผนของรัฐยอมรับซีเรียที่เป็นชาวซีเรีย เรือนพันมากขึ้น ที่อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยที่ตั้งอยู่ในประเทศ "โดยไม่ได้ตั้งใจเลือกปฏิบัติกับชุมชนคริสตชน เพราะพวกเขาตกเป็นเหยื่อมากที่สุด ของรัฐอิสลามที่ทำตัวเป็นผู้แล่มนุษย์."
      "ไม่พบคริสตชนในค่ายสหประชาชาติเพราะพวกเขาถูกโจมตีและเป็นเป้าสำหรับพวกอิสลามที่ขับไล่พวกเขา" เขากล่าว

            แครี่ยังขัดแย้งกับคริสตชนที่มีความรู้สึกไวกับปัญหาของชาวมุสลิม
          "บางคนคงไม่ชอบให้ผมพูดอย่างนี้ แต่ปีที่ผ่านมา ได้มีมุสลิมอพยพไปยังยุโรปมากเกินไป    " เขาเขียน "สิ่งนี้มีผลในชุมชนแออัดของชุมชนมุสลิม     ชีวิตขนานไปกับสังคมที่มีกระแสหลัก   ที่มีต่อการเสียภาษีและกฎหมายอิสลามของพวกเขาเอง."


            "มันไม่ได้เป็นเวลาสูงสุด สำหรับรัฐที่อุดมไปด้วยน้ำมันอ่าวสหรัฐอเมริกาเพื่อเปิดประตู ให้ชาวมุสลิมหลายคนที่กำลังหลบหนีความขัดแย้ง?" แครี่ถาม "แน่นอนว่า พวกเขามีความกังวลสำหรับเพื่อนชาวมุสลิม ที่ต้องการที่จะอาศัยอยู่ในประเทศที่มีมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ แล้วพวกเขาก็มีความรับผิดชอบทางศีลธรรมที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง."
                   ในประเทศออสเตรเลีย, กลุ่มมุสลิมกล่าวหาว่า รัฐบาลดันทุรัง ที่ประกาศในเดือนกันยายน ที่จะยอมรับแผนที่จะรับผู้ลี้ภัยอีก 12,000 คน แต่มีความขัดแย้ง  ที่จะจัดลำดับความสำคัญ "ผู้ที่ลำบากมากที่สุด ได้แก่ - ผู้หญิง, เด็กและครอบครัวของชนกลุ่มน้อยที่ถูกข่มเหง"
         โฆษกของสภาอิสลามแห่งวิกตอเรียกล่าวว่า เป็นการเลือกปฏิบัติที่ปฏิเสธชาวซีเรียที่หมดหวัง " อยู่บนพื้นฐานของการยึดมั่นในศาสนาอิสลามของพวกเขา."
      สหพันธ์ออสเตรเลียแห่งสภาของอิสลาม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี Tony Abbott จะต้อง "ใช้เรื่องศีลธรรมมาก และหยุดคนหัวดื้อในพรรคของเขา จากการแบ่งแยกชุมชนออสเตรเลีย" โดยต้องการที่จะคัดกรองผู้ลี้ภัยในเรื่องศาสนา