คณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมในสังฆมณฑล Maralal ประเทศเคนยา
           ธรรมทูตของคณะซิสเตอร์เมตตาธรรมในสังฆมณฑล Maralal มีความสุขมากหลังจากการประกาศแต่งตั้งคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา ผู้สถาปนาคณะ ในวันที่ 4 กันยายน 2016.เหตุการณ์นี้ฟื้นฟูความเชื่อและความกระตือรือร้นของพวกเขา ที่จะให้บริการคนที่ยากจนที่สุดในบรรดาคนยากจน
           ในการสัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าว Waumini News นั้น ซิสเตอร์เจน มาเรีย  MC (The Missionaries of Charity) กล่าวว่า เธอยินดีมากที่ได้รับข่าวการการสถาปนานักบุญ
       "ซิสเตอร์มีความสุขมากที่คุณแม่เทเรซาได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ  ซิสเตอร์ได้อาศัยอยู่กับท่านนักบุญในกัลกัตตาหนึ่งปี   และซิสเตอร์รู้สึกตื่นเต้นที่สมาชิกของคณะท่านหนึ่ง ที่
ซิสเตอร์รู้จักกันเป็นส่วนตัว ได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ. เพราะซิสเตอร์ มั่นใจว่า ท่านยังคงภาวนาให้ซิสเตอร์และคนอื่นๆ"
      ในเคนยา    ซิสเตอร์ที่ปฏิบัติตามแบบอย่างของนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา ที่ให้บริการผู้ที่อยู่ห่างไกลความเจริญ  และไม่สามารถเข้าถึงหมู่บ้าน Samburu  ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของ Samburu, Pokot และ Turkana คนส่วนใหญ่ที่นี่เป็นผู้ทำงานอภิบาล
     ซิสเตอร์ เจน มาเรีย,ซิสเตอร์ได้ช่วยชีวิตทารกมากมายที่สูญเสียมารดา; ให้อาหารผู้สูงอายุ  เทศน์สอนคนที่ติดสุราแม้ในวงสุราทีเดียว เพื่อชวนพวกเขาไปร่วม
พิธีบูชาขอบพระคุณที่อารามของซิสเตอร์. พวกซิสเตอร์เยี่ยมชุมชนต่าง ๆ เพื่อประกาศพระวรสารและเพื่อทำตัวเป็นทนายหน้าต่าง ต่อต้านการทำหมันให้สตรี (FGM-Female  Genital  Mutilation) และต่อต้านการแต่งงานก่อนวัยอันควรของวัยรุ่นหญิง. พวกเขาส่งเสริมพ่อแม่ให้ความรู้แก่เด็กทุกคนแทน
       ทุกวันเสาร์    ซิสเตอร์ 2-3 คน นำโดยซิสเตอร์ เจนนี่ โรซาริโอ (Sr. Jenny Rozario) เข้าหมู่บ้านที่เป็นที่รู้จัก คือ Malasso ที่ราบสูง 8,000 ฟุตลงไปในหุบเขาริฟท์ (Rift Valley).  ที่นั่น พวกเขาพบกับชุมชนหนึ่งที่รักษาประเพณีและวัฒนธรรมไว้
           "เราใช้เวลาสามชั่วโมง เพื่อเดินทางไปในหุบเขา แล้วเราก็พักหนึ่งชั่วโมง    ในขณะที่เรารอสมาชิกให้มาถึงตลาด,หลังจากที่เราใช้เวลาประมาณสองชั่วโมง เพื่อเล่าเกี่ยวกับพระเจ้าให้พวกเขาฟัง อาศัยความช่วยเหลือของครูคำสอนในพื้นที่ที่ผ่านการอบรมแล้ว หลังจากนั้น เราใช้เวลาสามชั่วโมง  หรือมากกว่าเพื่อกลับจากหุบเขา. "
         คณะซิสเตอร์ธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมใน  Maralal กำลังให้ความรู้แก่เด็กเร่ร่อนตามถนน 11 คนในโรงเรียนประจำ และดูแลเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี.   เป็นไปได้ ที่ต่อมา เด็กจะกลับมารวมตัวกับสมาชิกในครอบครัวขยาย หรือหมดหวังที่จะมีใครมารับพวกเขาเป็นบุตรบุญธรรม
        ซิสเตอร์เจน มาเรีย มีความสุขที่มีห้องเรียนคำสอน ระดับประถมศึกษาจากหมู่บ้าน Malasso  ใน Rift Valley ได้รับศีลล้างบาปหลังจากเรียนวิชาคริสตศาสนธรรมแล้ว

(โรส Achiego ในไนโรบี)