เรื่องราวที่อิทธิพลของซิสเตอร์ที่รอดตายจากแผ่นดินไหวที่ประเทศอิตาลี
โรม, อิตาลี, 26 สิงหาคม 2016 / 04:40 (CNA) .-
ซิสเตอร์มาร์ยานา   เลชิ (Marjana Lleshi ) ตื่นขึ้นมาตอนรุ่งสางของเช้าวันพุธที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริกเตอร์ สูงสุด ที่สังหารผู้คน 250 คน ทำลายหลายเมืองในภาคกลางของอิตาลี
         ซิสเตอร์ได้รับบาดเจ็บและติดอยู่ใต้เตียงนอนของเธอ ในอารามที่เมืองอมาตริกส์ ( Amatrice) ที่ล้มราบถึงพื้นรอบ ๆ ตัวเธอ. ซิสเตอร์คิดว่าเธอใกล้ตาย และเริ่มส่งสารถึงคนที่เธอรัก เพื่อลาตาย
        อย่างไรก็ตาม  เมื่อเธอหมดหวังและพร้อมที่ถอดใจ เธอไดยินเสียงของหลุยส์    ผู้ดูแลสุขภาพช่วยดูแลบ้านผู้สูงอายุ  พวกเขาตะโกนขอความช่วยเหลือจากคนที่ยังมีชีวิตอยู่ – เหมือนส่งเสียงขอ “เทวดา” จากพระเจ้า
             ซิสเตอร์ให้คำสัมภาณษ์กับสำนักพิมพ์ SIR  สำนักข่าวอย่างเป็นทางการของพระสังฆราชอิตาลีว่า "ฉันมองไปรอบ ๆ และเห็นทุกอย่างกำลังพังทลายป่นปี้" 
            เธอบอกว่า เธอตื่นขึ้นมาประมาณ 30 นาทีหลังจากแรงสั่นสะเทือนแรกจากแผ่นดินไหวตอนตีสามครึ่ง  และได้เห็นเศษหินหรืออิฐตกอยู่รอบตัวเธอ ขณะที่เธอรู้สึกตัว
"ฉันเริ่มกลัวและขอความช่วยเหลือ. ฉันมองไปที่ท้องถนน ที่ผู้คนสูญหายและรู้สึกสับสน.... แต่ "ไม่มีใครตอบสนองต่อฉัน"
            ขณะที่อาคารล้มลงอย่างต่อเนื่อง ซิสเตอร์กล่าวว่า เธอมีเวลาพอที่จะคว้าเสื้อและผ้าคลุมศีรษะก่อนที่จะหนีจากใต้เตียงของเธอ ที่เธอเคยตัดสินใจที่จะอยู่ที่นั่น จนกระทั่งมีคนมาช่วยเธอ
         "ประเด็นอยู่ที่ฉันถอดใจ ที่จะขอความช่วยเหลือแล้ว ดังนั้น ฉันจึงเริ่มที่จะส่งสารไปยังคนที่ฉันรัก เพื่อเตือนว่า เกิดแผ่นดินไหว ที่ฉันไม่มีความหวังอีกต่อไป  ฉันคงตายและขอลาตาย. "
      แม้ซิสเตอร์จะพยายามที่จะมีชีวิตอยู่       บอกว่า เธอสูญเสียความหวัง เมื่อไม่มีใครมาและเธอเริ่มที่จะคิดเกี่ยวกับผู้ที่เป็นที่รักของเธอและทางเลือกต่างๆที่เธอได้กระทำในชีวิต
        "ฉันหวนระลึกถึงชีวิตของฉันและเห็นว่า  ฉันเลือกที่จะมอบชีวิตแก่คนอื่น ๆ คือสิ่งเดียวที่ฉันอยากจะทำ" "ฉันจำได้อย่างแม่นยำในตอนนี้ที่ฉันได้ยินเสียงของชายหนุ่มเรียกฉัน และเหมือนกับได้ยินเสียงของพระเจ้า ที่กำลังเรียกฉันไปสู่ชีวิต. "

           ซิสเตอร์เลชี อายุ  35 ปี  และพื้นเพมาจากแอลเบเนีย        สมัครเข้าคณะผู้รับใช้ของพระเจ้า.  เธออยู่ในบ้านคณะในอามาทริกซ์ ซึ่งเป็นเมืองที่ยากเข็ญที่สุด จากแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริกเตอร์ที่วิ่งผ่านภาคกลางของอิตาลี ในรุ่งสางวันพุธ คร่ชีวิตผู้คน 250 คน
          ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว   ที่อยู่ที่เมืองนอร์เชีย (Norcia) ประมาณ 65 ไมล์ห่างจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโรม เมื่อตอนเช้าตี 3:36 น. พร้อมกับหลายระลอกที่ตามมา.  ตามสำนักข่าวบีบีซี หลังจากที่แรงสั่นสะเทือนหยุด นายกเทศมนตรีของอมาตริกซ์ ( Amatrice) กล่าวว่า "หายไปครึ่งเมืองทีเดียว"  มีความพยายามกู้ภัยและช่วยคนที่ยังมีชีวิตอยู่ และเพื่อค้นหาศพของผู้ที่ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง .
             ซิสเตอร์เลชี พบกับการทำลายของแผ่นดินไหว เมื่อภาพถ่ายของสำนักข่าวอิตาเลียนAnsa ที่เริ่มแพร่ไปยังเครือข่ายสังคม.  เป็นภาพของซิสเตอร์นั่งอยู่ข้างของถนนที่มีใบหน้าเปื้อนเลือดและผ้าคลุมศีระษะ
          ขณะที่เกิดแผ่นดินไหว มี15 คนอยู่ในอารามรวมทั้งซิสเตอร์สูงอายุด้วย. ซิสเตอร์สูงอายุและซิสเตอร์สามคนเสียชีวิต - ร่างกายของพวกเขายังคงฝังอยู่ในซากปรักหักพัง
               อารามและบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ตั้งอยู่ตรงทางเข้าของอมาตริกซ์ ( Amatrice) และเช่นเดียวกับส่วนที่เหลือของศูนย์กลางประวัติศาสตร์ที่ถูกทำลายจากแผ่นดินไหว
             ซิสเตอร์เลชีบอกกับสำนักข่าว SIR  ในที่สุด หลุยส์มองหาผู้รอดชีวิต  อุ้มเธอขึ้นมา และเริ่มนำเธอไปในที่ปลอดภัย ขณะที่พวกเขาได้ยินเสียงร้องของซิสเตอร์อีกสองคน
          เธอกล่าว"ในบรรดาซากปรักหักพัง  ฉันได้ยินเสียงซิสเตอร์ของเราขอความช่วยเหลือ. ในขณะที่เราพยายามที่จะเข้าใจว่า เสียงมาจากไหน เราได้ยินซิสเตอร์กำลังพูดอย่างระล่ำระลักเพราะเธอไม่สามารถหายใจและขาของเธอหัก"
          ในตอนท้าย    ซิสเตอร์เลชีและหลุยส์ไม่สามารถเอาซากปรักหักพังออก เพื่อช่วย
ซิสเตอร์อื่น ๆ ดังนั้น พวกเขารออยู่ข้างพวกเขา จนกว่าคนงานช่วยผู้ประสบภัยมาถึง
            ซิสเตอร์สองคนถูกส่งไปยังโรงพยาบาล Rieti . ที่พวกเขาจะพักฟื้น. อย่างไรก็ตาม ซิสเตอร์อยู่ใน Ascoli Piceno ซึ่งเธอได้รับการเยียวยาและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์.
           ซิสเตอร์เลชีกล่าวว่า หลุยส์เป็น "ทูตสวรรค์ที่พระเจ้าส่ง เมื่อฉันคิดว่า ฉันกำลังจะตาย  และเมื่อทุกสิ่งรอบ ๆ ตัวฉัน กำลังถูกทำลายลงถึงพื้น     และฉันก็เหมือนปลายกรวยคว่ำอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพังของเศษหิน"
            “การคิดถึงซิสเตอร์ที่ยังคงอยู่ภายใต้เศษหิน  ฉันต้องกล่าวว่า ฉันไม่ศักดิ์สิทธิ์มากกว่าพวกเขา. ดังนั้น ฉันถามตัวเองว่า เหตุใดฉันรอดชีวิตและพวกเขาไม่รอด” เธอร้องไห้อย่างขมขื่น
           "หลายครอบครัวจะถูกทำลาย" ผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งหลุยส์ ได้เสี่ยงชีวิตของพวกเขา ช่วยชีวิตผู้คนที่อาจจะยังคงมีชีวิตอยู่
          เมื่อถามว่า      ถ้าได้พบกับ "เทวดา" อย่างหลุยส์และคนงานกู้ภัย    ซิสเตอร์เลชีกล่าวว่า ... "เราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะรักและเพื่อช่วยคนอื่น"
        เธอกล่าว “โศกนาฎกรรมเช่นแผ่นดินไหว  "เผยแสดงว่า มนุษย์คืออะไร    ไม่ว่านับถือศาสนาใด, วัฒนธรรมใด    ความดีของเขา. เอาฉันไปเถิด. ฉันไม่ดีกว่าคนที่กล่าวมาเลย ทำไมฉันรอดตายล่ะ”
               "ไร้ประโยชน์ที่ถามฉันตอนนี้  เพราะฉันไม่เคยมีคำตอบ.  แต่ไม่ช้าก็เร็ว   ฉันจะเข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้า  สิ่งที่พระองค์ต้องการจากฉัน. "