ความระลึกถึง Shoah การเรียกร้องชาวยิวให้แสดงบทบาท
(2016/02/01ET
            คราคูฟ ( Krakow), โปแลนด์ (สำนักข่าว CNS) – วันนี้หัวหน้าแรบไบแห่งโปแลนด์กล่าวถึงการระลึกถึงความเจ็บปวดของความเงียบของโลกในช่วง Shoah ควรเป็นการ เรียกให้แสดงบทบาทเพื่อชาวยิว เพื่อปกป้องผู้ประหัตประหารทุกข์ทรมาน
            ขณะที่ชาวยิวมีประสบกับการถูกขับไล่และการฆ่าล้างเผาพันธุ์ที่ผ่านมา 2,000 ปี. วันนี้ มี "การโจมตีคริสตชน – เพราะเพียงพวกเขาเป็นคริสตชน – ขณะที่ชาวยิวไม่ถูกกระทำ" รับไบ Michael Schudrich กล่าวกับสำนักข่าว Catholic News Service เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2559
               "ผมหมายถึงความเจ็บปวดที่เราชาวยิวยังคงรู้สึก เพราะความเงียบท่วมท้นของโลก – ไม่ใช่ทุกคน  แต่ส่วนใหญ่เงียบ - ในช่วง Shoah หมายความว่า เราจะต้องเป็นคนแรกๆ ที่จะก้าวออกมา  เราต้องเป็นคนแรกๆที่จะตะโกนและกรีดร้องและพูดว่า'ไม่'"เขากล่าว
            อาจารย์ยิวพูดก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนค่ายเดนตายนาซี Auschwitz-Birkenau. พวกนาซีใช้ค่ายที่ใหญ่ที่สุดนี้ระหว่างปี1940-1945 ค่ายนี้ประกอบด้วยสามส่วน: ค่ายAuschwitz เป็นที่คุมขังและประหารเชลยศึก; Birkenau หรือ เอาซ์วิทซ์ที่ 2 (Auschwitz II),ค่ายเอาซ์วิสซ์ ที่ 3 (Auschwitz iii / Auschwitz-Monowitz)ซึ่งเป็นพื้นที่ของค่ายเสริมที่รวมหลายโรงงาน
            สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จผ่านประตูแห่งความตาย” เมื่อวันที่  29 กรกฎาคม2016/2559 และทรงสวดภาวนาเงียบๆในหลายพื้นที่ของค่ายที่พวกนาซีที่ได้ฆ่าชาวยิวกว่า 1 ล้าน เช่นเดียวกับชาวยุโรป 23,000 คน,เชลยศึกชาวโซเวียต  15,000  คน และชาวโปแลนด์จากหลายสัญชาติ จำนวนหลายพันคนก็ถูกฆ่าต่ายด้วย
            ในหมู่ผู้ที่ถูกฆ่าต่าย คือ นักบุญแมกซิมิเลียน  กอลเบ บราเดอร์ฟรังซิสกันแบบดั้งเดิม และเอดิธ สไตน์ (Edith Stein) ซึ่งเป็นนักปรัชญาชาวยิวที่กลับใจเป็นคาทอลิกและเป็นซิสเตอร์
คาเมไลท์ (Carmelite nun) มีชื่อว่า นักบุญ เทเรซา  เบเนดิกตา แห่งไม้กางเขน (St. Teresa Benedicta of the Cross)
 Rabbi Schudrichกล่าวว่า ความเงียบของสมเด็จพระสันตะปาปา ณ สถานที่มีการกระทำร้ายกาจที่สุดของศตวรรษที่20คือปฏิกิริยาธรรมดาสำหรับคนที่ไปเยือน
              เขากล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอส.ว่า "เรายืนอยู่ที่ Birkenau อย่างเงียบๆ ซึ่งสอนเราว่า ครั้งหนึ่ง เราเดินบนอีกด้านหนึ่งของ 'ประตูแห่งความตาย', (ครั้งหนึ่ง) เราอยู่นอกค่าย เราต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ของเรากรีดร้องและตะโกน เพื่อต่อสู้กับความอยุติธรรมทุกชนิด"
เขากล่าวต่อว่า วันนี้ ประวัติศาสตร์ "หันกลับที่แปลก" กับการโจมตีคริสตชนที่แทนการโจมตี
ชาวยิว  รับไบ Schudrich กล่าวว่า ในขณะ "ไม่มีความเงียบ”  ที่มีการประหัตประหารคริสตชนรอบโลก เหมือนกับระหว่าง"ยังมีตะโกนกรีดร้องไม่พอ”.
        หัวหน้ารับไบแห่งโปแลนด์กล่าวว่า แม้ว่านักบุญสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 เสด็จเยือนค่ายเดนตาย และสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ชาวเยอรมัน เสด็จเยือนเป็นการส่วนพระองค์ เป็นเวลาห่างจากการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปาที่ไม่ใช่ชาวยุโรปองค์แรก
"สำหรับ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระองค์ประทับห่างไกล พระองค์ไม่ต้องมาโปแลนด์ – ในแง่ของภูมิหลังส่วนตัวของพระองค์เอง. ความจริงว่า พระองค์เสด็จมาที่นี่  ผมคิดว่าโปแลนด์มีความสำคัญมากในโปแลนด์ พระองค์ทรงเป็นหนึ่งในวีรบุรุษที่ยิ่งใหญ่ของโลก"
             "และสำหรับชาวยิว, พระองค์กำลังเสด็จมาค่ายเอาซ์วิทซ์ และพวกคุณที่มาโปแลนด์ ต้องมาที่ค่ายนี้. แต่เมื่อคุณอยู่ที่นี่ คุณยังต้องไปค่าย Auschwitz, เพราะเป็นสถานที่มีการประหารที่เลวร้ายที่สุด ในประวัติศาสตร์มนุษย์. "
By Junno Arocho Esteves Catholic News Service
8.2.2016 11:14 AM ET