สังฆานุกรประชุมที่โรม เพื่อไตร่ตรองเกี่ยวกับศาสนบริการและการท้าทาย
โดย ซินดี้ วูเดน สำนักพิมพ์บริการข่าวในวงการคาทอลิก Catholic News Service
2016/05/27 14:35 ET

(ภาพ CNS / พอลแฮริ่ง Paul Haring)
(27 พฤษภาคม 2016)สังฆานุกรเกรก  คานดรา แห่งสังฆมณฑลบุคลิน(Brooklyn, NY) พูดในที่ประชุมสำหรับสังฆานุกรถาวรและภรรยาของเขาที่มหาวิหาร Santa Maria Sopra Minerva ในกรุงโรม เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2016 ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมฉลองปีศักดิ์สิทธิ์แห่งสังฆานุกร ซึ่งเป็นการฉลองปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม
โรม (CNS) – สังฆานุกรถาวรและภรรยาหลายพันคนเริ่มต้นปีแห่งเมตตาธรรม ด้วยการมุ่งเน้นความหมายของการเป็นสังฆานุกร หน้าที่ด้านศาสนบริการของพวกเขาที่ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของพวกเขา และความท้าทายในการอธิบายกระแสเรียกนี้ที่มีผลกระทบต่อคนอื่น รวมทั้งพระสังฆราชและพระสงฆ์
           ผู้แสวงบุญแบ่งออกเป็นกลุ่มภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ, เยอรมันและโปรตุเกส     รวมตัวกันเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2016/2559 ที่มหาวิหารในกรุงโรม ที่มหาวิหาร Santa Maria Sopra Minerva
        ไม่ว่าสังฆานุกรจะมาคนเดียว หรือมากับภรรยาของเขา  พวกเขาก็แต่งตัวด้วยการสวมคอลล่า (ซึ่งแสดงว่าได้รับศีลบวชศักดิ์สง) หรือเสื้อยืด เพราะช่วงบ่าย มีอากาศร้อนมาก พวกเขาเริ่มแบ่งปันประสบการณ์ของการอบรม, การเทศน์สอนและศาสนบริการก่อนเริ่มโครงการอย่างเป็นทางการ
            สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อเป็นพิธีปิดปีการฉลองปีศักดิ์สิทธิ์แห่งสังฆานุกร ในวันที่ 29 พฤษภาคม ณ มหาจัตุรัสนักบุญเปโตร
           ในการสนทนาและการแบ่งปันไม่เป็นทางการได้ความว่า    ผู้หญิงมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น  พวกเธอได้รับการอบรมหลักสูตรต่างๆ พร้อมกับสามี  ทุกคนจึงได้รับผลกระทบโดยตรงจากศาสนบริการของสามีของพวกเขา'
สังฆานุกรเจมส์ คีดติ้ง ผู้อำนวยการของสถาบันการอบรมวิชาเทววิทยา ที่สถาบันการอบรมพระสงฆ์ในโอมาฮา, เนบราสก้า (Omaha, Nebraska) กล่าวว่าสังฆานุกรเกิดในครอบครัว       พวกเขาส่วนใหญ่ตกหลุมรักกับหญิงสาวและเริ่มครอบครัวก่อนที่จะได้รับกระแสเรียกจากพระเจ้าให้เป็นสังฆานุกร พวกเขามักจะได้รับเรียกให้ทำศาสนบริการกับครอบครัวอื่นๆด้วย
        สังฆานุกรคีทิงยืนยันว่า สังฆานุกรได้รับการอบรบเรื่องการภาวนา  ความรู้ด้านเทววิทยาและศีลศักดิ์สิทธิ์  ช่วยให้เป็น "สามีที่ดีขึ้น". ภรรยาของเขากล่าวว่า "จริงๆแล้ว จะตกอยู่ในความรักมากกว่า" เพราะเขาได้กลับใจที่ได้มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้ามากขึ้น และพร้อมที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
          อย่างไรก็ตาม  เขากล่าวว่า “ความพร้อมไม่ใช่เกี่ยวกับการให้เวลาและการทำกิจกรรมมากนัก   แต่เกี่ยวกับการ "เป็น" สังฆานุกรมากกว่า. มันเป็นเรื่องของ "ความสัมพันธ์ ไม่ใช่การทำศาสนบริการ”
            คิมเบอร์ลี     นอร์แมน ภรรยาของคุณเจมส์ เขาเป็นสังฆานุการประจำมหาวิหาร Our Lady of Sorrows Basilica ในเมืองชิคาโก  กล่าวว่าสังฆานุกรคีดพูดถูก. เธอกล่าวว่า "ใช่ค่ะ เขาเป็นคนที่ดีขึ้น เป็นสามีที่ดีขึ้นด้วย" ความพร้อมเพื่อผู้อื่นและการทำศาสนบริการ "ทำให้ชีวิตแต่งงานของเราเข้มแข็ง."
          สังฆานุกรนอร์แมนและภรรยาของเขามีการเปลี่ยนแปลงด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นตัวอย่างที่ดีแก่คนอื่น      และเป็นเครื่องเตือนให้ใช้เวลาในการสวดภาวนามากขึ้น
       ปีศักดิ์สิทธิ์สำหรับสังฆานุกรเริ่มเพียงสองสัปดาห์หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสกับสมาชิกของสหภาพมหาธิการิณีทั่วโลกในการประชุมใหญ่ พระองค์ตรัสว่า  มันเป็นความคิดที่ดีที่จะตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อศึกษาบทบาทของสังฆานุกรหญิงที่กล่าวถึงในหนังสือพันธสัญญาใหม่     และเป็นไปได้ที่ผู้หญิงจะทำหน้าที่เป็นสังฆานุกรในปัจจุบันนี้
           นอร์มันกล่าวว่า เป็นความคิดที่ดี "ฉันมีความหวังมาก" คิมเบอร์ลี  นอร์แมนกล่าว.   สังฆานุกรนอร์แมนเห็นด้วยว่า "เห็นได้ชัดว่า ผู้หญิงมีความเป็นผู้นำในเขตวัด  แต่ไม่มีการยอมรับให้รับศีลบวชศักดิ์สงฆ์."
              สังฆานุกรแอนโธนี Gooley แห่งอัครสังฆมณฑลบริสเบน, ออสเตรเลีย, และวิทยากรด้านเทววิทยา  ที่สถาบัน     Broken Bay Institute     บอกฝูงชนว่า มีการตั้งสถาบันสังฆานุกรตอนเริ่มแรกของชุมชนคริสตชน เพื่อศาสนบริการของพวกเขาจะสนองความต้องการของบรรดาสาวก
               ปัจจุบัน พวกเขามีพันธกิจเดียวกัน เพื่อให้บริการประชากรที่สมควรรับใช้และผู้ด้อยโอกาส. ความจริง  ศักยภาพของพวกเขาในการประกาศพระวรสารใหม่ "ถูกจำกัด ด้วยจินตนาการและด้วยความประสงค์ที่จะจัดและการวางแผนงานอภิบาลในสังฆมณฑลต่างๆ
           สังฆานุกรกูลี (Gooley) กล่าวว่า  "บ่อยครั้งที่สังฆานุกร คือ “ทำแต่งานอภิบาลที่ลงรายละเอียด”และงานที่ต้อง “ร่วมมือกับพระสงฆ์เจ้าวัด”
           เขาให้ข้อสังเกตที่นำไปสู่ความเห็นพ้องต้องกัน ของสังฆานุกรที่อยู่รอบมหาวิหาร.
          สังฆานุกรเกรก  คานดรา อยู่ในสังฆมณฑลยอดนิยมและการเป็นบรรณาธิการของเขานำไปสู่ข้อตกลงของสัตบุรุษมหาวิหารที่ สังฆานุกรเกรก Kandra ของ
สังฆมณฑล Brooklyn, New York, เขาเป็น blogger ยอดนิยมและบรรณาธิการมัลติมีเดียสำหรับสมาคมคาทอลิก Catholic Near East Welfare Association, สังฆานุกรถาวรเกือบ 45,000 คนในโลกยังทำงานฝ่ายโลก เพื่อเลี้ยงดูจุนเจือครอบครัวของเขาหลังจากรับศีลบวชศักดิ์สงฆ์
       “สังฆานุกรได้รับเรียกให้เป็นพยานถึงเมตตาธรรม” การช่วเหลือคนที่หิวโหยหรือยากจน ไม่ว่าด้านวัตถุหรือด้านจิตวิญญาณ “พวกเขาทำงานในที่ทำงานของพระสงฆ์ที่อยู่ติดกับที่ทำงานของพวกเขา”
          ขณะที่สังฆานุกรคานดราเป็นพยานถึงศักดิ์ศรีของงานว่า สังฆานุกรได้รับเรียกให้ยืนหยัดเรื่องค่าแรงที่เป็นธรรมและสภาพการทำงานที่ดี เพื่อปรับปรุงสภาวะแวดล้อมของที่ทำงานด้วย พวกเขา“กระซิบอย่างเงียบกริบ” เมื่อฟังความเศร้าของผู้ที่ไม่มีสิทธิมีเสียง
         "งานที่สำคัญที่สุดในโลกปัจจุบัน อาจเริ่มในสถานที่ที่น่าจะเป็น   ไม่ใช่เฉพาะในป่าเขาลำเนาไพร หรือทะเลทรายของดินแดนที่ห่างไกลเท่านั้น  แต่ในบริเวณเครื่องดื่มน้ำในที่สาธารณะ หรือในรถประจำทาง หรือในมุมกาแฟของบริษัท”
http://www.catholicnews.com
Blogger-เครื่องมือในการเขียนบทความเหมือนกับชุดเครื่องมือในโปรแกรมประมวลผลคำต่าง ๆ เช่น จัดตำแหน่งข้อความ, แทรกรูปภาพ, ปรับแต่งตัวอักษรเป็นต้น