Fr John Sullivan SJ (1861-1933)
30 พฤศจิกายน 1999
            ท่านได้รับการเลี้ยงดูเยี่ยงโปรเตสแตนท์ ต่อมา กลายเป็นคาทอลิก และเป็นพระสงฆ์คณะเยซูอิต
       ร้อยปีที่ผ่านมาในปีนี้ - เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 1907 – คุณพ่อยอห์น ซัลลิแวน ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ในวัดน้อยคณะเยสุอิต ในมิลทาวน์ พาร์ค ขณะที่ ปัจจุบัน มีการฉลองปีศักดิ์สิทธิ์ เนอร์ฮาร์เปอร์ SJ เขียนเกี่ยวกับชีวิตและอิทธิพลของเขา
        แม้เวลาผ่านไป 100 ปี  หลายคนยังจำคุณพ่อยอห์นได้ด้วยความรักและความจงรักภักดี.  อำนาจดึงดูดของความศักดิ์สิทธิ์ที่แท้จริง  ยังคงมีผลมาหลายปี. เขามีชื่อเสียงในเรื่องการภาวนาและเป็นช่องทางการรักษาของพระเจ้า ดึงดูดเพื่อนๆให้ใกล้ชิดกับแหล่งที่มาของพระหรรษทานในชีวิตของเรา
ถนนเอกเคลส์ (Eccles Street)
         เรื่องราวชีวิตของเขาเริ่มต้นที่บ้านเลขที่ 41 ถนน Eccles Street กรุงดับลิน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 1861
         เขาเกิดมาในโลกของชนชั้นผู้ดีและทรงเกียรติของยุคอดีต.
           ต่อมา บิดาเป็นเสนาบดีแห่งไอร์แลนด์  แสดงถึงอาชีพนักกฎหมายที่โดดเด่น. เอดเวิร์ด ซัลลิแวน (Edward Sullivan) เกิดในมัลโลว์  โค คอร์ค  และเบสซี่ โจเซฟิน เบลีย์ มารดาของเขา มาจากครอบครัวเจ้าของที่ดินทางตะวันตก โค คอร์ค (Passage West, Co. Cork)
         ชีวิตของยอห์น แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน  ได้แก่ ชีวิตในวัยเด็ก  ปีที่ซ่อนเร้น และชีวิตสงฆ์เยซูอิต
ชีวิตในวัยเด็ก
      ถ้าคนใดคนหนึ่งยืนอยู่บนบันไดหน้าประตูของ  บ้านเลขที่  41 Eccles Street  จะรู้สึกซึมซับสภาพแวดล้อมทันที   เราจะเห็นทิวทัศน์ที่น่าประทับใจของยุคจอร์จตอนปลาย   ยอดที่โดดเด่นของโบสถ์เซนต์จอร์จแห่งไอร์แลนด์   ปรากฏเด่นในท้องฟ้าขณะที่เรามองเห็นใจกลางเมือง  ที่โบสถ์อันงดงามนี้  ที่หนุ่มยอห์นได้รับศีลล้างบาปวันที่ 15 กรกฎาคม 1861 (ถนนสายนี้เองที่เจมส์จอยซ์พบแรงบันดาลใจสำหรับเลียวโอโปลด์  บลูมตัวละครในเรื่องยูลิสซีส ของเขา)

            หลังจากนั้นไม่นาน ครอบครัวซัลลิแวนย้ายไปทางทิศใต้ของ Liffey ไปยัง Fitzwilliam Place  ยอห์นเติบโตขึ้นมาในโลกของความมั่งคั่งและสิทธิพิเศษทางสังคม. ใครๆก็พูดกันว่า “เป็นวัยเด็กที่มีความสุขในครอบครัวที่รักและมีความสุข'
          พ่อของยอห์นเป็นโปรเตสแตนต์และแม่ของเขาเป็นคาทอลิก      ดังนั้น  ตามธรรมเนียมในสมัยนั้น ยอห์นจึงได้รับการอบรมเลี้ยงดูตามความเชื่อของนิกายโปรเตสแตนต์ของบิดาของเขา
        เมื่อยอห์นอายุ 11 ปี  เขาไปเรียนโรงเรียนเดียวกับพี่ชายของเขาที่ Enniskillen,  Portora Royal School  เป็นโรงเรียนเก่าที่เขารักมาก. ช่วงปลายชีวิตของเขา     เขาบันทึกไว้ในคำนำหนังสือชีวประวัติ เกี่ยวกับ Portoran, John Naughton Steele เพื่อนของเขา “อาบด้วยน้ำตา”. หลายปีต่อมา เมื่อถึงเวลาที่ต้องจาก  Portoran  Portora  “เขาร้องไห้มาก”
การถูกปลุกให้ตื่น
       เป็นไปได้ว่า จิตวิญญาณของเขาถูกปลุกให้ตื่นในช่วงปีที่น่าประทับใจเหล่านี้มาก. เป็นที่รู้จักกันอย่างมากว่า เขาชื่นชอบ ดร. วิลเลียม   สตีล (Dr. William Steele) อาจารย์ใหญ่ของเขา    ที่มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่อการพัฒนาด้านจิตวิญญาณของเขา.
     ความงามของ Lough Erne  ซึ่งเป็นที่ตั้งของอารามฤษี  แห่ง Devenish Island มักจะทำให้เขาหลงใหลเป็นพิเศษ  และมีอิทธิพลอย่างมากเกี่ยวกับการไตร่ตรองและพิศเพ่งรำพึงของเขา

      ยอห์นยังคงจำ Portora ที่รักของเขา และ และชื่อของเขาปรากฏอย่างชัดเจนในหอเกียรติยศ พระราช Exhibitioners เกียรตินิยมคณะกรรมการอย่างเหมาะสมใน Steele Hall. Dubliner เพื่อนและ Oscar Wilde เพื่อนบ้าน.    ตอนที่หนุ่มซัลลิแวนออกจาก Portora เขาได้รับรางวัลทุนการศึกษาเพื่อไปเรียนต่อที่ Trinity College กรุงดับลิน.  ที่นั่น เขาโดดเด่นที่สุด - ชนะเลิศเหรียญทองในวิชา Classics ซึ่งถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ที่ Clongowes Wood College, Co. Kildare
        ความทรงจำเกี่ยวกับบุคคลร่วมสมัยที่วิทยาลัยตรีนิตี้ เขาก็เป็นคนที่คนนิยมชมชอบคนหนึ่ง
        เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเล่นไพ่และสนใจการขี่จักรยานและเดินทางไกล
ปีที่ซ่อนเร้น
          หลังจากเอ็ดเวิร์ดซัล ลิแวนเสนาบดีแห่งไอร์แลนด์ บิดาของเขาเสียชีวิตอย่างกะทันหันและไม่คาดคิดมาก่อนในปี 1885 ชีวิตของยอห์นดูเหมือนจะถอยห่างออกมาจากโลกที่คุ้นเคยของเขาและสังคมตามสมัยนิยมของดับลิน     เขาเดินทางไปศึกษากฎหมายที่ลอนดอน. เราไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับชีวิตของเขาในช่วงเวลานี้  จึงเรียกว่าเป็น 'ปีที่ซ่อนเร้น'. แต่ขณะที่เราอาจรู้น้อยมากเกี่ยวกับการเดินทางฝ่ายจิตวิญญาณของเขาเราก็รู้ว่า ช่วงเวลานี้ เขาไปประเทศกรีซ และไปเที่ยวอารามฤษีแห่ง Mount Athos และเขายังคงติดต่อกับฤษีที่นี่หลังจากที่เขากลับอังกฤษ
             เรายังไม่ทราบเกี่ยวกับการไปเข้าชมตามปกติของเขาที่จะ Glencar, Co. Kerry  และวิธีการที่เขาแอบฟังการสอนคำสอนของหญิงสาวของบ้านนี้! นี้เป็นช่วงเวลาไม่นาน ก่อนที่เขาตัดสินใจเป็นคาทอลิก.
         เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 1896 เขาได้รับการต้อนที่ Farm Street วัดฟาร์มที่มีชื่อเสียงคริสตจักรนิกายเยซูอิตในกรุงลอนดอน เราสามารถจินตนาการปฏิกิริยาของแม่ของเขาเลดี้เบสซี่โจเซฟินซัลลิแวน
             หลังจากที่กลายเป็นคาทอลิกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในวิถีชีวิตของเขา เขาเอาสิ่งที่อำนวยความสะดวกสบายด้านวัตถุทั้งหมดออกจากห้องพักของเขาใน Fitzwilliam Place.  เสื้อคลุมที่เขาสวมใส่ก็เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด  จากคนที่มีชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งใน 'คนที่แต่งตัวดีที่สุดในกรุงดับลิน” , กลับมาสวมเสื้อผ้าที่เรียบง่ายที่สุด
     เขาก็กลายเป็นแขกประจำที่บ้านพักสำหรับคนใกล้ตายใน Harold’s Cross, Dublin ดับลิน. ตั้งแต่เวลานี้เป็นต้นไป เขาก็กลายเป็นคนที่อุทิศตนเพื่อผู้ป่วย  คนยากจนและคนที่ต้องการความช่วยเหลือ. สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันสำหรับชีวิตที่เหลือของเขา และชีวประวัติของเขาทีเดียว

ชีวิตสงฆ์เยซูอิต
       ในปี 1900 เขาตัดสินใจที่จะเป็นพระสงฆ์คณะเยสุอิต (Society of Jesus- Jesuit) เขาศึกษาและได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ เมื่อวันที่ 28 กรกฏาคม 1907.
        ตั้งแต่เวลานี้เป็นต้นไป  ชีวิตสงฆ์ส่วนใหญ่ที่ Clongowes Wood College, Co. Kildare .เป็นเวลาไม่กี่ปี เขาได้รับตำแหน่งอธิการบดี ของ Rathfarnham Castle
           ตั้งแต่เขามาถึง Clongowes เขาก็เป็นที่รู้จักว่าเป็นเพื่อนกับคนยากจนและคนที่ต้องการความช่วยเหลือ   ศาสนบริการของเขาแผ่รัศมีจากวัดของประชาชน และเขามักสวดภาวนาที่นั่น   เว้นแต่เขาก็ออกไปทำกิจเมตตา. การฟังแก้บาปกลายเป็นที่กำบังที่สงบสันติสำหรีบหลายคน.  ต่างส่งคนป่วยมาหาคุณพ่อยอห์น. พวกเขาเชื่อในคำภาวนาของเขา. เขาบรรเทาใจและสันติสุขมายังผู้ที่ล้มเหลวในชีวิต. เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
             หญิงชราที่อาศัยอยู่ใกล้ Clongowes และรู้จักเขาเป็นอย่างดี อาจจะเห็นแจ้งถึงเคล็ดลับนี้ กล่าวว่า “คุณพ่อซัลลิแวนเคร่งครัดต่อตัวเอง'  นี่คือการรักษาที่พระเจ้าทรงสัญญาว่า มาทางการสวดภาวนาและการอดอาหารใช่ไหม?
         ในสมัยของเราเอง เพื่อนที่ซื่อสัตย์ของเขา มาเยี่ยมหลุมฝังศพของเขาในวัด Gardiner Street กรุงดับลิน. ไม้กางเขนของเขายังคงขอพระพรสำหรับคนป่วย. มีหลายกรณีที่หายป่วยและได้รับตามคำวอนขอ
         อาศัยคำเสนอวิงวอนของผู้รับใช้ของพระเจ้านี้    เราจะเห็นพลังการรักษาของพระเจ้าที่ทรงกระทำในชีวิตของเรา. นี่คือทั้งหมดของข่าวดีที่พระเยซูคริสตเจ้า  ดวงพระทัยอันศักดิ์สิทธิ์ว่า 'เขาเอามือวางบนพวกเขา และพวกเขาได้รับการรักษาให้หายจากความเจ็บป่วย”. พระอาจารย์ (พระเยซูเจ้า) ทรงส่งบรรดาสาวกไปสู่โลกในนามของพระองค์. คุณพ่อยอห์น ซัลลิแวนก็เป็นเช่นสาวกคนหนึ่ง
          ขอให้เราสวดภาวนาด้วยกันว่า   แบบอย่างและการภาวนาของคุณพ่อยอห์นจะยังคงสร้างแรงบันดาลใจหลายคน เข้าใกล้พระเจ้า และว่าในการตอบสนองความต้องการต่างๆ เราจะรู้สึกถึงพระหัตถ์แห่งการรักษาโรคของพระอาจารย์ที่อยู่เหนือเรา
          กระบวนการสถาปนาคุณพ่อยอห์นซัลลิแวนเป็นบุญราศี ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องถึงสันตะสำนัก. ขอให้เราสวดภาวนาว่า ความศักดิ์สิทธิ์ที่ชัดเจน จะเป็นสำคัญ เพื่อว่า พระศาสนจักรสากล อาจยอมรับผู้รับใช้ของพระเจ้าผู้นี้ให้เป็นนักบุญ
(2)
         โรงเรียนไอร์แลนด์เหนือกำลังร่วมเฉลิมฉลองหลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับการอนุมัติการสถาปนาคุณพ่อยอห์นซัลลิ แวนนักบุญหนึ่งในนักเรียนเก่าของคุณพ่อยอห์นซัลลิ แวน (Fr John Sullivan)
          ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี บ่อยครั้ง เหลืออีกขั้นตอนหนึ่ง ก็จะได้รับแต่งตั้งเป็นนักบุญ เพราะท่านทำงานกับคนป่วยและคนใกล้สิ้นใจ
          อย่างไรก็ตาม ความพยายามช่วยเหลือคนยากจน คนอ่อนแอในสังคม  ขณะที่ท่านได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีในไอร์แลนด์ยุควิคตอเรีย