สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงส่งคำอวยพรไปยังงานชุมนุมเยาวชน เลนิกา 2000 ประเทศโปแลนด์
2016/06/01 วิทยุวาติกัน

          วันพุธ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงส่งสารไปยังการประชุมเยาวชน เลนิกา 2000 ครั้งที่ 20 ที่จัดขึ้นที่ประเทศโปแลนด์
               คุณพ่อแยน  กอร่า (Father Jan Góra, OP) เริ่มการประชุม ในปี 1997 และกลายเป็นการชุมนุมประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของเยาวชนคาทอลิกในโลก
         การประชุมปีที่ 20  ซึ่งจัดใกล้ทะเลสาปเลนิกา สถานที่ (ตามประเพณี) ที่โปรดศีลล้างบาปกษัตริย์เมเอสโก (Mieszko) กษัตริย์องค์แรกของโปแลนด์ ปี  ค.ศ 966 นี่มีความสำคัญเพราะเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างมาบรรจบกัน ได้แก่ ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งพระเมตตา     วันครบรอบ 1050 ปีแห่ง “การรับศีลล้างบาปของโปแลนด์”  ครบรอบ 800 ปีแห่งการก่อตั้งคณะนักบวชโดมินิกัน และวันเยาวชนโลกที่ใกล้จะจัดขึ้นในคราโคฟ. จะเป้นการประชุมเยาวชนเมืองเลดนิกาเป็นครั้งแรก โดยไม่มีคุณพ่อยาน ที่สิ้นพระชนม์ในวันที่ 21 นวาคม 2015 เมื่ออายุ 67 ปี
            หัวเรื่องของการประชุมเยาวชน คือ “อาแมน” (“จงเป็นไปดังนี้เถิด”)
     สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสารแสดงความยินดีระหว่างประทานพระโอวาทแก่ผู้จาริกที่พูดภาษาโปแลนด์ ที่เป็นผู้เข้าเฝ้าในจตุรัสนักบุญเปโตร. Fi,
                สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า
              “เพื่อนที่รัก
                ท่านต้องการพูด ร้อง เต้นรำขณะที่พูดว่า “อาแมน”. นี่คือการยืนยันความเชื่อในพระคริสตเจ้าเป็นการส่วนตัว ที่บรรพบุรุษของท่านที่รับศีลล้างบาปเมื่อ 1050 ปีที่ผ่านมา”                    “จงเลียนแบบพระนางมารีย์  พระสิริของพระเจ้าแผ่ซ่านในชีวิตของพระนาง  พระจิตเจ้าบันดาลให้ทุกท่าน สามารถตอบรับว่า “อาแมน – จงเป็นไปดังนี้”
        สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสต่อว่า - "ขอให้การระลึกถึงคุณพ่อยาน ผู้ก่อตั้งการประชุม    ที่บัดนี้ ท่านอยู่กับพระเจ้าแล้ว ได้สร้างแรงบันดาลใจพวกท่านให้อยู่บนเส้นทางของความเชื่อ  และอวยพรดวงใจของพวกท่านและผู้อภิบาลของพวกท่าน  จงสรรเสริญพระเยซูคริสตเจ้า "
(จากวิทยุวาติกัน)
++++