การตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาเรื่องสังฆานุกรหญิงในพระศาสนจักรคาทอลิก
Joshua J. McElwee 
นครรัฐวาติกัน
    (บรรยายภาพ) สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสประทับระหว่างผู้เข้าเฝ้าที่เป็นหัวหน้าคณะนักบวชหญิงในหอประชุมเปาโลที่ 6 ที่นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม2559/2016(CNS/Paul Haring)
       สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงประกาศว่า พระองค์จะตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการอนุญาตให้ผู้หญิงทำหน้าที่สังฆานุกร        ส่งผลต่อการเปิดหน้าประวัติศาสตร์สู่ความเป็นไปได้ในเรื่องนี้
             ในวันพฤหัสบดี  ณ นครรัฐวาติกัน สันตะสำนักบ่งบอกว่า สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงตั้งคณะกรรมการดังกล่าวในระหว่างการประชุมกับผู้นำหญิงของคณะนักบวชหญิงพระศาสนจักรคาทอลิก 900 คน  ซึ่งขอให้พระองค์ตอบคำถามว่า  ทำไมพระศาสนจักรกีดกันผู้หญิงในการรับใช้พระศาสนจักรในฐานะสังฆานุกร
     นักบวชหญิงประชุมกับสมเด็จพระสันตะปาปา เป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมซึ่งจัดขึ้นทุก 3 ปี ของบรรดามหาธิการิณีนานาชาติ (International Union of Superiors General (UISG) กล่าวว่าพระสันตะปาปาฟรานซิสว่า ผู้หญิงเคยทำหน้าที่เป็นสังฆานุกรในพระศาสนจักรเริ่มแรก และถามว่า “เหตุใดไม่ตั้งคณะกรรมการอย่างเป็นทางการ เพื่อศึกษาปัญหานี้?"
           สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสตอบว่า พระองค์ได้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อหลายปีก่อน กับ “อาจารย์ผู้ชาญฉลาด" ที่ศึกษาการมีสังฆานุกรหญิงในต้นศตวรรษเริ่มแรกของพระศาสนจักร   เพราะพระองค์ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของสังฆานุกรหญิง
          สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเตือนให้ถามอาจารย์ท่านนั้น "สังฆานุกรเหล่านี้เป็นอะไร” “พวกเขาต้องรับศีลบวชไหม”
-NCR Staff
http://ncronline.org/news/vatican/francis-create-commission-study-female-deacons-catholic-church